Thứ Ba, 14/3/2023 | 14:22 GMT +7

BỘ MÔN SƯ PHẠM MẦM NON BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ “Tích hợp nội dung giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho trẻ mầm non”

Thực hiện Kế hoạch Số 07/HK-SPMN ngày 15/02/2023, chiều ngày 06/12/2022, tại phòng D301, Bộ môn Sư phạm Mầm non đã tổ chức báo cáo chuyên đề học thuật với chủ đề “Tích hợp nội dung giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho trẻ mầm non”

Tham dự có Th.S Đặng Quang Rinh – P.Trưởng khoa Sư phạm, Trưởng Bộ môn Sư phạm mầm non; các giảng viên thuộc Bộ môn Sư phạm mầm non và 45 sinh viên các lớp CM19, CM20, ĐHMNK1

Th.S Đặng Quang Rinh trình bày báo cáo chuyên đề

Th.S Đặng Quang Rinh trình bày báo cáo chuyên đề. Nội dung cáo đã đề cập đến hai vấn đề cơ bản.

Một là quan niệm của Hồ Chí Minh về đạo đức bao gồm: Quan niệm của Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội; Quan niệm của Hồ Chí Minh về những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam trong thời đại mới; Những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới.

Hai là tích hợp giáo dục, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho ttrẻ.

Nôi dung giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho trẻ: Giáo dục cho trẻ biết yêu những người thân trong gia đình (Cha, mẹ, ông, bà…)biết yêu những người có công với nước (Kính yêu Bác Hồ, các chú bộ đội…), biết yêu nơi mình sinh ra và lớn lên, biết giữ truyền thống văn hóa dân tộc; có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, với quê hương, với tổ quốc; Giáo dục cho trẻ biết yêu quí các bạn, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các em nhỏ; Biết yêu quý những những người xung quanh, đặc biệt là những người già, những người có hoàn cảnh khó khăn; biết nhường nhịn em bé, biết giúp đỡ chia sẻ với những bạn và những người có hoàn cảnh khó khăn; Giáo dục cho trẻ biết cần cù, siêng lăng trong học tập, biết lao động tự phục vụ, thấy được sự vất vả của ông bà cha mẹ và giúp đỡ ông bà, cha mẹ những việc vừa sức; Giáo dục cho trẻ biết tiết kiệm trong tiêu dùng, không làm những việc không có ích trong cuộc sống; Giáo dục cho trẻ không tham lam, không lấy đồ của bạn, của lớp; Giáo dục cho trẻ tính thật thà, không nói dối, không tự kiêu, tự đại; Giáo dục cho trẻ không ích kỉ, không giành đồ chơi để chơi một mình; Giáo dục cho trẻ biết đoàn kết, hợp tác, chia sẻ khó khăn với các bạn quốc tể và có ý thức học ngoại ngữ.

Cách thức giáo dục tấm đạo đức Hồ Chí Minh cho trẻ được thực hiện thông qua bảy hình thức cơ bản: Giáo dục thông qua hoạt động học, thông qua hoạt động vui chơi, thông qua sinh hoạt hằng ngày, thông qua ngày hội, ngày, thông qua hoạt động lao động, xây dựng góc tuyên truyền, xây dựng cảnh quan sư phạm, phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ

Sau phần báo cáo của Th.S Đặng Quang Rinh, Th.S Nguyễn Thị Hương, chia sẻ thêm về phong cách Hồ Chí Minh trong các hoạt động của Người, vận dụng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ; Th.S Nguyễn Ngọc Quỳnh chia sẻ về nội dung giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các chủ đề trong trường mầm non gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước như chiến thắng Điện Biên Phủ, Giải phòng miền Nam 30/4; Th.S Nguyễn Minh Huệ nhấn mạnh thêm về việc giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập; Đại diện lớp CM19 chia sẻ những câu chuyện, lớp CM20 chia sẻ những bài thơ, lớp DHMNK1 chia sẻ những bài hát có thể tích hợp nội dung giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho trẻ.

Th.S Nguyễn Thị Hương chia sẻ về Phong cách đạo đức Hồ Chí Minh

Th.S Nguyễn Ngọc Quỳnh chia sẻ về giáo dục đạo đức thông qua các ngày trọng đại của đất nước.

Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề, Th.S Đặng Quang Rinh đánh giá cao sự chuẩn bị và tham gia tích cực của các giảng viên; ghi nhận sự đóng góp của các giảng viên, các lớp để rút kinh nghiệm cho buổi tổ chức sinh hoạt chuyên đề sau được tốt hơn.

Bộ môn Sư phạm Mầm non

 

BÌNH LUẬN