Thứ Tư, 27/12/2023 | 07:39 GMT +7

Sinh viên Trường Đại học Hạ Long đạt giải Nhì cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2023

Bạn Vũ Ngọc Trâm – sinh viên lớp CM20, ngành Giáo dục Mầm non (Khoa Sư phạm) đã xuất sắc giành giải Nhì chung cuộc tại bảng B trong cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức năm 2023.

Với mục đích nâng cao nhận thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên; hướng tới góp phần quan trọng vào việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngày 11 tháng 9 năm 2023 Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục – Đào tạo đã phát động cuộc thi thường niên “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo hình thức trực tuyến trên website http://hocvalamtheobac.vn.

Cuộc thi diễn ra trên 3 bảng (A, B, C) và được triển khai sâu rộng đến toàn thể học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trẻ, đoàn viên, thanh niên ở trong nước và lưu học sinh Việt Nam ở nước ngoài. Nội dung cuộc thi xoay quanh các chủ đề vô cùng ý nghĩa: những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ; tư tưởng Hồ Chí Minh về sự nghiệp giáo dục Việt Nam; những bài học về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung cơ bản trong “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tác phẩm “Dân vận” và tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”; tư tưởng Hồ Chí Minh với biển, đảo Việt Nam; những nội dung cơ bản của chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những thành tựu, kết quả đạt được trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất là trong 34 năm đổi mới (1986-2023), những chủ trương lớn trong Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hạ Long tham dự Lễ tổng kết, trao giải của cuộc thi

Sau bốn tháng phát động, sáng ngày 26/12/2023, Lễ Tổng kết, trao giải cuộc thi đã chính thức diễn ra vào lúc 8 giờ 15 phút tại Hội trường của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Trong số gần 2,2 triệu thí sinh trên khắp cả nước và hàng trăm cơ sở đào tạo tham dự cuộc thi, Trường Đại học Hạ Long đã vinh dự nhận được 2 giải thưởng quan trọng dành cho tập thể và cá nhân. Thứ nhất là Giải tập thể đồng hạng – Đơn vị có tỉ lệ thí sinh tham gia làm bài thi nhiều nhất cuộc thi (Đây là năm thứ 2 nhà trường đạt giải thưởng này), giải thưởng này được trao cho 20 đơn vị đào tạo đại học trên toàn quốc. Thứ hai là Giải Nhì chung cuộc tại bảng B thuộc về sinh viên Vũ Ngọc Trâm lớp CM20, ngành Giáo dục Mầm non (Khoa Sư phạm).

Đại diện nhà trường – thầy Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng Phòng Công tác chính trị, Quản lý và hỗ trợ sinh viên (đứng ngoài cùng bên phải) lên nhận bằng khen giải thưởng tập thể dành cho đơn vị đào tạo

Sinh viên Vũ Ngọc Trâm (thứ ba từ trái qua phải) được trao tặng giải thưởng trên sân khấu

Đặc biệt trong cuộc thi, bạn Trâm đã đạt được số điểm 280 tại bảng B, chỉ xếp sau hai thí sinh của Học viện Cảnh sát nhân dân và Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (đạt điểm tuyệt đối 300). Giải thưởng tại bảng B bao gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 6 giải Ba và 20 giải Tư.

Có được thành công này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy nhà trường, Phòng Công tác chính trị, Quản lí và hỗ trợ sinh viên, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Hạ Long, Khoa Sư phạm, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tâm về chuyên môn của các giảng viên Bộ môn Chính trị – Pháp luật (Khoa Khoa học cơ bản).

Nhận được giải thưởng trên tay, sinh viên Vũ Ngọc Trâm xúc động chia sẻ: “Em rất vui và vinh dự khi nhận được giải thưởng này. Em xin cảm ơn nhà trường, các thầy, cô đã tạo điều kiện để em được tham gia cuộc thi. Đây thực sự là một sân chơi bổ ích dành cho mọi công dân Việt Nam, đặc biệt là lứa tuổi đang ngồi trên ghế nhà trường như chúng em. Em sẽ cố gắng hơn nữa trong công việc học tập và các hoạt động khác sau cuộc thi này.”.

Thầy Nguyễn Quốc Tuấn thay mặt nhà trường tặng hoa chúc mừng sinh viên

 Vũ Ngọc Trâmsinh viên năm thứ ba, lớp CM20, ngành Giáo dục Mầm non (Khoa Sư phạm)

Vui mừng và tự hào trước sự thành công của đoàn trường trong cuộc thi, Ban lãnh đạo Trường Đại học Hạ Long đã cử đại diện các thầy cô ở Phòng Công tác Chính trị, Quản lí và hỗ trợ sinh viên, Khoa Sư phạm và Khoa Khoa học cơ bản cùng sinh viên đạt thành tích cao đến tham dự Lễ Tổng kết và trao giải. Thông điệp và giá trị mà cuộc thi đem lại không chỉ thu hút hàng triệu cán bộ giảng viên, học sinh, sinh viên toàn quốc tham dự mà còn có sức lan toả và khơi dậy niềm đam mê học tập, rèn luyện trong giới trẻ. Đây cũng là cơ hội giúp cho các em sinh viên và giảng viên trẻ của Trường Đại học Hạ Long có điều kiện học tập sâu, rộng lí luận chủ nghĩa Mác – Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh; hoàn thiện kiến thức, kĩ năng và bồi dưỡng nhân sinh quan cách mạng, lí tưởng cộng sản, rèn luyện đạo đức của bản thân đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Đoàn giảng viên và sinh viên nhà trường chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Khánh Huyền (Khoa Sư phạm)

BÌNH LUẬN