Thứ Hai, 24/7/2023 | 16:04 GMT +7

Đoàn công tác Trường Đại học Hạ Long tham dự phiên họp thường kì của dự án REVFIN tại Trường Đại học Kiên Giang

Từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 7 năm 2023, đoàn công tác Trường Đại học Hạ Long đã tham dự phiên họp thường kì của Dự án “Ngăn ngừa, giảm thiểu và tái chế rác thải ngư cụ gây ô nhiễm tại các vùng biển Việt Nam – REVFIN” tại Trường Đại học Kiên Giang.

Các hoạt động của dự án REVFIN được tài trợ kinh phí bởi Chính phủ Cộng hòa Liên Bang Đức thông qua Trường Đại học Otsfalia. Bên cạnh Trường Đại học Kiên Giang và Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Hạ Long tham gia dự án với vai trò thành viên chính để thực hiện các hợp phần của dự án tại miền bắc Việt Nam.

Với mục tiêu ngăn ngừa, giảm thiểu và tái chế rác thải ngư cụ tại vùng biển Quảng Ninh, Trường Đại học Hạ Long tham gia dự án REVFIN với các hoạt động chính bao gồm: 1) Điều tra, khảo sát hiện trạng phát sinh rác thải ngư cụ; 2) Phân tích và đánh giá khả năng tái chế của các dạng rác thải ngư cụ thông qua các đặc tính hóa – lý; 3) Xây dựng không gian trưng bày và trình diễn quá trình tái chế; 4) Tổ chức các hoạt động giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về rác thải ngư cụ.

Đại diện các đơn vị thành viên của dự án REVFIN chụp ảnh lưu niệm tại Trường Đại học Kiên Giang

Phát biểu tại cuộc họp, Tiến sĩ Phan Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trưởng Đại học Hạ Long khẳng định dự án ngăn ngừa, giảm thiểu và tái chế rác thải ngư cụ gây ô nhiễm tại vùng biển Việt Nam, trong đó có vùng biển Quảng Ninh là một dự án có tính thời sự, phù hợp với bối cảnh kinh tế – xã hội của Việt Nam nói chung, của  tỉnh Quảng Ninh nói riêng,  đồng thời, đây cũng chính là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ cần thực hiện trong chiến lược phát triển từ nền kinh tế nâu sang nền kinh tế xanh. Do đó, trong thời gian vừa qua, Trường Đại học Hạ Long đã rất nỗ lực thực hiện các thủ tục xin phê duyệt dự án theo đúng quy định của Việt Nam, triển khai kế hoạch và tạo mọi điều kiện để nhóm nghiên cứu dự án thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Đại diện nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Hạ Long, Tiến sĩ Chu Lương Trí đã trình bày khái quát những kết quả sơ bộ trong quá trình khảo sát hiện trạng phát sinh ngư cụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, các khó khăn, vướng mắc của ngư dân trong quá trình thu hồi, tái chế, tái sử dụng rác thải ngư cụ. Bên cạnh đó, trong chương trình làm việc, các thành viên dự án cũng đã tiến hành thảo luận các chương trình hành động cụ thể tiến hành các nội dung tiếp theo của dự án.

Đại diện nhóm nghiên cứu từ Trường Đại học Hạ Long, Tiến sĩ Chu Lương Trí trình bày các kết quả nghiên cứu tại phiên họp của dự án.

Kết thúc chương trình làm việc, Tiến sĩ Phan Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời mời trân trọng tới các thành viên của dự án tham gia phiên họp thường kì tiếp theo vào tháng 12 năm 2023 tại Trường Đại học Hạ Long./.

BÌNH LUẬN