Thứ Bảy, 31/8/2019 | 20:31 GMT +7

Nhóm sinh viên khoa môi trường (ĐH Hạ Long) cùng SV Bách Khoa và ĐH PRAHA xuất sắc giành giải nhất cuộc thi HackScience do Hội Đồng Anh tổ chức

Trong 2 ngày 26 - 27/08/2019, sinh viên Khoa Môi trường - trường Đại học Hạ Long đã tham gia cuộc thi HackScience 2019 do Viện Kỹ thuật Hóa học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp với trường Đại học Leeds (Vương quốc Anh), trường Đại học Giao thông Vận tải (có sự hỗ trợ của Hội đồng Anh thông qua Quỹ Hợp tác Giáo dục Đại học (UK - VN HEP) tổ chức.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức dành riêng cho sinh viên đại học các khối ngành kỹ thuật tại Việt Nam. Cuộc thi tạo nên không gian giúp các bạn sinh viên trải nghiệm, học hỏi và phát huy khả năng sáng tạo cao nhất. Theo fomat của cuộc thi, trong vòng 24 giờ, các nhóm tham dự phải tự lập nhóm, cùng sinh hoạt, cùng làm việc với nhau nhằm giải quyết đề bài là một vấn đề xã hội. Dù bị giới hạn về không gian, thời gian, và nguồn lực, nhưng các nhóm đã phát huy được khả năng kết hợp đa lĩnh vực, đa nền tảng, xây dựng ý tưởng và kế hoạch cho một mô hình kỹ thuật, giải pháp có thể kinh doanh được – đó chính là ý nghĩa mà cuộc thi mang đến cho các thí sinh tham dự.

Chương trình đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên đến từ các trường đại học như: Đại học Bách Khoa, Đại học FPT, Đại học Hạ Long, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại… tham gia. Các đội thi đều nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng chấm thi gồm các chuyên gia từ Đại học Leeds, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh – GreenHub và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đến chiều 27/08/2019 cuộc thi đã khép lại với những kết quả cực kỳ thú vị và hấp dẫn. Với chủ đề “Giải pháp để giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần”, Đội thi với các thành viên đến từ: Khoa môi trường – trường Đại học Hạ Long, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và trường Đại học Kinh tế Praha – CH Séc thuộc nhóm Eco – Plastic đã xuất sắc đạt giải Nhất.

Tham gia cuộc thi này, sinh viên Đại học Hạ Long được học tập, trải nghiệm và thể hiện bản thân mình cùng với sinh viên các trường đại học tại Hà Nội. Đó là bước đầu cho những hoạt động và ý tưởng mới của sinh viên Đại học Hạ Long về những vấn đề xung quanh cuộc sống, vấn đề về xã hội, môi trường. “Được tham gia cuộc thi là một niềm vinh dự lớn đối với em và khi đó em đã chứng kiến được tinh thần làm việc nghiêm túc của mọi người, sự chuyên nghiệp và sự đoàn kết giữa các nhóm. Em thực sự nể phục họ và cảm thấy bản thân còn rất nhiều thiếu sót. Em nghĩ rằng với sự làm việc và quyết tâm như vậy thì nhóm nào cũng xứng đáng được tôn vinh và có giải thưởng. Và thật bất ngờ khi cả nhóm em đã rất bất ngờ và vui mừng với kết quả giải nhất trong cuộc thi, mọi cảm xúc như vỡ òa vậy. Sau 24h cố gắng không ngừng nghỉ thì bọn em đã đạt được thành tích này. Đó không chỉ mang lại tự hào cho bản thân em, cho nhóm em mà còn cho cả Khoa Môi trường – trường Đại học Hạ Long nữa ” – chia sẻ của bạn Nguyễn Linh – K1 khoa Môi trường – Đại học Hạ Long.

Cuộc thi Hackscience 2019 cũng là hoạt động kết nối và phối hợp đầu tiên giữa Đại học Hạ Long và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh – GreenHub để hỗ trợ các em sinh viên được giao lưu, kết nối và học tập với các trường đại học khác và được trải nghiệm trong các cuộc thi chuyên nghiệp. Sự kết hợp giữa 2 đơn vị hứa hẹn sẽ mang lại cho sinh viên trường Đại học Hạ Long nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích và giúp các em được kết nối với các sinh viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh, thành phố và địa phương khác để cùng nhau học hỏi, xây dựng ý tưởng, sáng kiến, và tạo ra nhiều hoạt động hơn nữa trong quá trình học tập và rèn luyện trên giảng đường.

Nguyễn Linh (sv khoa Môi trường)

BÌNH LUẬN