Thứ Hai, 28/1/2019 | 17:06 GMT +7

Người “truyền lửa” hiến máu tình nguyện

 Nhắc tới Lý Quốc Tuấn, Chủ nhiệm CLB Sinh viên tình nguyện Đại học Hạ Long, nhiều sinh viên đều có cảm tình và yêu mến gọi là người "truyền lửa” cho các phong trào tình nguyện. Lý Quốc Tuấn vừa được vinh danh trong Lễ trao giải thưởng "Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng năm 2018", tổ chức vào ngày 19/1/2019 tại Hà Nội.

Tuấn đến với hoạt động Đoàn, hoạt động vận động hiến máu tình nguyện rất tình cờ. Lần đầu Tuấn tham gia hiến máu tình nguyện vào khoảng năm 2014, khi đang học ở Đại học Thái Nguyên. Tuy nhiệt huyết nhưng hôm đó Tuấn chỉ hiến được 80ml máu, chỉ bằng 1/3 so với tiêu chuẩn (250ml) nên không đủ để dùng, truyền được.

Lý Quốc Tuấn được vinh danh trong lễ trao giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng năm 2018” ngày 19/1/2019 tại Hà Nội.

Hỏi bác sĩ, Tuấn được biết do yếu tố sức khỏe, thể trạng không cho phép nên em không thể cho máu đủ lượng như các bạn khác. Do sinh non chưa đủ tháng nên thể trạng, sức khỏe của Tuấn đều không bằng các bạn cùng lứa. Khi lớn, đi học đại học, Tuấn vẫn hay bị chóng mặt, thiếu máu, huyết áp thấp… “Khi hoạt động tình nguyện ở Trường Đại học Hạ Long, em được một thủ lĩnh CLB Ngân hàng máu sống Hạ Long truyền nhiệt huyết và dạy em nhiều bài học ý nghĩa về vận động hiến máu cứu người” – Tuấn chia sẻ lý do đưa mình tới với hoạt động hiến máu.

Tháng 10/2016, Trường ĐH Hạ Long ra mắt CLB Sinh viên tình nguyện đã mở ra cơ hội để Tuấn tập hợp những người cùng chí hướng yêu thích hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Cho tới nay, CLB đã quy tụ 55 thành viên là các bạn sinh viên và hơn 100 cộng tác viên. Là Chủ nhiệm CLB vận động hiến máu nhưng lại không thể tham gia hiến máu trực tiếp, Tuấn đã phải nhiều lần công khai vấn đề sức khỏe của mình để tạo tâm lý thoải mái cho chính bản thân mình và các bạn trong CLB.

Tuy nhiên, để vận động người khác tham gia hiến máu không hề đơn giản. “Ngoài việc kiên trì vận động, giải thích, em còn tổ chức nhiều buổi vận động hiến máu thông qua tham quan thực tế, thăm hỏi các bệnh nhi thiếu máu, mắc bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh hoặc trực tiếp theo dõi quá trình truyền máu cho những người cần hoặc đang trong tình trạng cấp cứu… ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh. Điều này giúp mọi người hiểu được nguồn máu được sử dụng hữu ích, cần kíp như thế nào. Những người tham gia hiến máu này không những trở thành cộng tác viên nhiệt tình mà còn tích cực tuyên truyền cho CLB” – Tuấn chia sẻ.

Hè năm 2017, Tuấn tham gia Hành trình đỏ và được gặp gỡ cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng nhiều chuyên gia ở Viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Nhờ đó, Tuấn có nhiều hơn kiến thức chuyên môn về hiến máu. Tuấn cùng các bạn đã xây dựng quy trình chuẩn mực trong hiến máu, quan tâm, tôn vinh người hiến máu. Theo đó, một ngày trước khi hiến máu, Tuấn đều hỏi thăm, nhắc nhở việc ăn uống, nghỉ ngơi của các tình nguyện viên; trò chuyện với các tình nguyện viên trong quá trình hiến máu; quan tâm suất ăn cho các bạn để đủ năng lượng; xin bố trí xe chở các bạn về tận nhà…

Lý Quốc Tuấn (bên phải) tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo cho sinh viên Trường Đại học Hạ Long.

Bằng cách làm này, Tuấn cùng các bạn đã tổ chức thành công nhiều chương trình hiến máu tình nguyện. Nhờ đó, từ khi được thành lập vào tháng 1/2016, Tuấn và các thành viên CLB đã vận động được trên 1.500 lượt người tham gia và hiến máu tình nguyện. Có tiếng vang nhất là các chương trình: Giọt máu hồng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh thu được hơn 2.000 đơn vị máu sau 15 chương trình; Xuân nhân ái – Tết yêu thương 2017-2018 thu được 400 đơn vị máu; tham gia chương trình “Trái tim hồng”, “Hành trình đỏ” tại Quảng Ninh và hỗ trợ các chương trình hiến máu khác trong tỉnh… Không chỉ vậy, Tuấn cùng CLB còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa như: Mang âm nhạc đến bệnh viện; Mang Noel đến bệnh viện; Trung thu cho em, giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Hà Phong (Báo Quảng Ninh)

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN