Thứ Sáu, 3/11/2023 | 08:14 GMT +7

Làm việc với đoàn chuyên gia Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế và Đại học Ryukyus (Nhật Bản)

Trong hai ngày 30-31/10 trường Đại học Hạ Long đã tiếp và làm việc với các giảng viên, chuyên gia đầu ngành về thủy sản Giáo sư (GS) Akihiro Takemura, Phó giáo sư (PGS) Kenji Taima đến từ trường Đại học Ryukyus (NB) và PGS. Nguyễn Ngọc Phước từ trường đại học Nông Lâm, Đại học Huế để bàn về cơ hội hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu thủy sản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại trường, GS. Akihiro Takemura (Đại học Ryukyus, Nhật Bản) đã có buổi seminar về Phương pháp cải thiện tăng trưởng cho cá biển nuôi thông qua tác động đến môi trường cho cán bộ và sinh viên Khoa Thủy sản. Các kiến thức về sự thay đổi độ mặn hay màu sắc ánh sáng để kích thích sự sinh trưởng, phát triển của cá biển mà GS mang đến rất hữu ích và có thể áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Sáng ngày 31/10, tại phòng Hội thảo nhà Hiệu bộ, đoàn đã có buổi làm việc với Ban Giám hiệu về hướng hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo ngành Nuôi trồng thủy sản. Thay mặt Ban Giám hiệu, TS. Hoàng Thị Thu Giang – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long đã hoan nghênh các chuyên gia thủy sản trong nước và quốc tế đã đến thăm và làm việc với Khoa Thuỷ sản, trường Đại học Hạ Long. TS. Hoàng Thị Thu Giang cho biết lĩnh vực thủy sản đang được chú trọng để góp phần phát triển nền kinh tế của đất nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Nhà trường luôn chào đón và sẵn sàng hợp tác với các chuyên gia trong nước và quốc tế đến làm việc, nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa Thủy sản,  đặc biệt với ngành Nuôi trồng thủy sản. Các hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và giảng dạy sẽ giúp nâng cao năng lực cho cán bộ giáo viên Khoa Thuỷ sản, giúp sinh viên ngành Thủy sản tiếp cận các kiến thức mới và cập nhật các xu hướng phát triển của ngành thủy sản trên thế giới. Từ đó, tạo động lực cho sinh viên thêm yêu ngành nghề và có định hướng đúng cho tương lai nghề nghiệp của mình.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo trường, GS. Akihiro Takemura, giám đốc dự án COI-NEXT đã trình bày trước Ban Giám hiệu về giá trị cốt lõi và các hoạt động chính của dự án. Dự án COI-NEXT là dự án do chính phủ Nhật Bản tài trợ trong 10 năm và đây là năm thứ hai triển khai dự án. Dự án bao gồm các hợp phần: phát triển nuôi trồng thủy sản, tăng cường giá trị sản phẩm thủy sản thông qua các giải pháp dinh dưỡng, phát triển nông nghiệp và thủy sản kết hợp và sử dụng AI trong phát triển thủy sản. Các hoạt động dự án nói trên đều nhằm định hướng phát triển bền vững ngành thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung ở Việt Nam. Giáo sư Akihiro Takemura mong muốn có sự hiệp tác sâu rộng giữa trường Đại học Hạ Long và trường Đại học Ryukyus trong nghiên cứu và đào tạo sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản. Giáo sư đề nghị bước đầu hợp tác nghiên cứu trong hợp phần phát triển thủy sản của dự án COI- NEXT giữa trường Đại học Ryukyus và Đại học Hạ Long, tiếp đến là hoạt động đào tạo giữa hai trường.

Ts. Hoàng Thị Thu Giang đã bày tỏ sự cảm ơn tới PGS. Nguyễn Ngọc Phước (giảng viên cao cấp, Đại học Nông Lâm, Đại học Huế) đã kết nối các hoạt động hợp tác giữa trường Đại học Ryukyus và trường Đại học Hạ Long cũng như thống nhất với GS. Akihiro Takemura về chương trình hợp tác giữa trường Đại học Hạ Long và Đại học Ryukyus trong thời gian tới và hy vọng sự hợp tác này sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển ngành thủy sản tại tỉnh Quảng Ninh.

Thay mặt đoàn Chuyên gia,  PGS. TS Nguyễn Ngọc Phước cảm ơn sự hỗ trợ của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Ngoại vụ và Ban Giám hiệu Trường Đại học Hạ Long đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến làm việc của đoàn chuyên gia, đồng thời bày tỏ mong muốn có sự hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo trong thời gian sắp tới. Sau đó, nhóm Chuyên gia từ trường Đại học Ryukyus cũng đã có cuộc họp với Khoa Thuỷ sản, đi tham quan phòng thí nghiệm và thảo luận về sự hợp tác trong thời gian sắp tới với các giảng viên Khoa Thuỷ sản.

Buổi làm việc với đoàn Chuyên gia thủy sản đã mở ra nhiều hy vọng về sự phát triển ngành Nuôi trồng thủy sản thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và giảng dạy thủy sản giữa trường Đại học Hạ Long với Đại học Ryukyus cũng như các đối tác khác trong và ngoài nước khác.

Đoàn Chuyên gia chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo nhà trường, đại diện cán bộ, giảng viên Trường Đại học Hạ Long

Gs. Akihiro Takemura và PGS.TS. Nguyễn Ngọc Phước trong buổi làm việc

Ts. Hoàng Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng nhà trường trao đổi với Đoàn Chuyên gia trong buổi làm việc

Gs. Akihiro Takemura chia sẻ về các nghiên cứu sự thay đổi độ mặn hay màu sắc ánh sáng kích thích sự phát triển của cá biển

Đoàn Chuyên gia chụp ảnh lưu niệm với giảng viên và sinh viên Khoa Thủy sản

 

Khoa Thủy sản

BÌNH LUẬN