Chủ Nhật, 21/1/2024 | 10:17 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long sẽ xây dựng Trung tâm Khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo quy mô từ kinh nghiệm học tập tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

Ngày 20/1/2024, Đoàn công tác của Trường Đại học Hạ Long do Tiến sĩ Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Nhà trường) làm Trưởng đoàn đã có chương trình tham quan, học tập kinh nghiệm tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Hà Nội.

Đoàn công tác còn có Thạc sĩ Vũ Công Tâm (Giám đốc TT Khoa học Công nghệ & Bồi dưỡng cán bộ), đại diện lãnh đạo các đơn vị: Đoàn Thanh niên, phòng Tổ chức, Hành Chính, Thanh tra & Pháp chế, phòng Hợp tác quốc tế & Quản lý khoa học, phòng Công tác Chính trị, Quản lý & Hỗ trợ sinh viên… Tiếp đón Đoàn công tác của Trường Đại học Hạ Long có PGS.TS Võ Xuân Hoài (Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia).

Đoàn công tác của Trường Đại học Hạ Long tham quan Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội)

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 với chức năng hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học và công nghệ.

Giới thiệu về Trung tâm, Ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cho biết: Trung tâm được xây dựng với mô hình, thông lệ tiên tiến nhất, phù hợp với bối cảnh Việt Nam, có các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế. Hiện nay, Trung tâm có trụ sở tại Hà Nội (NIC Cơ sở Hà Nội: Số 6, Ngõ 7, Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) và NIC Hòa Lạc. Vốn đầu tư xây dựng Trung tâm được huy động đóng góp từ doanh nghiệp trong và ngoài nước dưới các hình thức đa dạng, thích hợp và thông qua xã hội hóa đầu tư; không sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Về cơ cấu tổ chức, Trung tâm được thực hiện quyền tự chủ về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật hiện hành và quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đoàn nghe giới thiệu về hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã đạt được một số kết quả đáng kể: Trung tâm đã cơ bản hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột chính: Nhà nước – Viện, Trường – Doanh nghiệp và các chủ thể liên quan bao gồm các trung tâm hỗ trợ, ươm tạo, đổi mới sáng tạo; các mạng lưới chuyên gia, trí thức, cố vấn; các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính. Những đối tác lớn và quan trọng của Trung tâm như các tập đoàn công nghệ Google, Meta, Amazon, Siemens, Hitachi, Viettel, FPT, CMC; các viện nghiên cứu, trường đại học lớn trong nước, quốc tế; các trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tại các nước như Station F (Pháp), Brainport (Hà Lan), IMEC, Hub.brussels (Bỉ), Adlershof (Đức)… cùng gần 200 quỹ đầu tư trong nước và quốc tế đã tham gia hệ sinh thái. Trung tâm đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực về đổi mới sáng tạo tại các viện – trường, địa phương, phối hợp liên kết các đại học quốc tế lớn cung cấp các khóa đào tạo về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thương mại hóa nghiên cứu công nghệ; phối hợp đối tác Google tổ chức Chương trình Nhân tài số với hàng chục nghìn sinh viên Việt Nam tham gia; phối hợp USAID triển khai các hoạt động phát triển nguồn nhân lực, phối hợp Tổ chức STEAM for Vietnam tổ chức đào tạo hơn 20.000 học sinh tiểu học, trung học cơ sở về lập trình máy tính và STEM, tổ chức cuộc thi Robotics cho sinh viên; xây dựng hệ thống quản trị đào tạo trực tuyến.

Tham quan khu làm việc chung của các doanh nghiệp/Công ty An ninh mạng SCS (tầng 2 – NIC Cơ sở Hà Nội)

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long) cảm ơn sự tiếp đón của PGS.TS Võ Xuân Hoài cùng tập thể cán bộ tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, đồng thời chúc mừng những kết quả, thành công mà Trung tâm đã đạt được kể từ khi thành lập. Đồng chí Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, hiện nay trong định hướng phát triển, Trường Đại học Hạ Long đã và đang phấn đấu xây dựng một Trung tâm Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với quy mô lớn và hiện đại. Nhà trường rất hy vọng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và nhiều đối tác khác quan tâm hỗ trợ tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, trong nhiều lĩnh vực mà Nhà trường đang quan tâm như: Kết nối xây dựng, phát triển Trung tâm Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Kết nối các nhà đầu tư trong nước và quốc tế; Hỗ trợ kêu gọi các nguồn, quỹ học bổng cho cả giảng viên và sinh viên, đặc biệt trong những lĩnh vực như Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ, Du lịch, Sư phạm, Môi trường, Thủy sản, Văn hóa…; Phối hợp với Nhà trường tổ chức các sự kiện mà Đại học Hạ Long sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và học sinh sinh viên; Hỗ trợ kết nối các hoạt động quan hệ quốc tế…

Đoàn công tác của Trường Đại học Hạ Long chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Trong khuôn khổ của Chương trình làm việc, Đoàn công tác của Trường Đại học Hạ Long đã được PGS.TS Võ Xuân Hoài giới thiệu tổng quan về Trung tâm; Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; Các chương trình hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; Các chương trình hỗ trợ phát triển hệ sinh thái. Đoàn cũng đã được tham quan Trung tâm Đổi mới sáng tạo cơ sở Hòa Lạc – Hà Nội, khu làm việc chung (Co-working space) của các doanh nghiệp/Công ty An ninh mạng SCS, Công ty LacBird, Công ty Earable, Công ty BambuUp (tầng 2 – NIC Cơ sở Hà Nội), Trung tâm Trải nghiệm số dành cho lĩnh vực sản xuất thông minh, được xây dựng thông qua sự hợp tác giữa NIC và Tập đoàn Hitachi, Tập đoàn Siemens (tầng 8 – NIC Cơ sở Hà Nội).

Ban Truyền thông

BÌNH LUẬN