Thứ Năm, 28/12/2023 | 11:30 GMT +7

Hành trình đến giảng đường của thủ khoa mồ côi

TP - Với mong muốn những năm tháng học sinh là cái kết thật đẹp dành tặng ông bà nội, tại kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH 2023, Hứa Ban Mai đã trở thành thủ khoa của trường THPT Vũ Văn Hiếu, Quảng Ninh, tốp 10 thí sinh điểm cao của TP Hạ Long và Thủ khoa Trường ĐH Hạ Long.

Hứa Ban Mai cho biết, giờ là thời điểm thích hợp để kể về một hành trình dài. Bố mất khi em học lớp 1, mẹ mất khi em học lớp 4 vì bệnh hiểm nghèo. Trong trí nhớ của Mai, thời gian em ở bên bố mẹ chỉ là những cuộc gặp ngắn ngủi giữa những cơn bạo bệnh.

Bố mẹ mất, ông bà nội gần như kiệt quệ về tinh thần trong khoảng thời gian dài. Ban Mai chỉ như chiếc bóng ở bên cạnh ông bà, em còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau ông bà phải chịu đựng cũng như không ý thức được thân phận côi cút của mình.

Ban Mai (bên phải) cùng ông nội khi ông còn sống. Ảnh: NVCC

“Khi em lên cấp 2, một lần mang bài kiểm tra về cho bà kí, bà mới hoảng hốt khi thấy em học kém quá”, Mai kể. Điểm số ấy đã kéo ông bà quay lại với thực tại, dành nhiều tình thương yêu hơn cho đứa cháu không may mắn.

“Lớn lên cùng ông bà giúp em hiểu được hai điều. Một là tình cảm đặc biệt mà ông bà dành cho em. Hai là nỗi sợ khi chứng kiến mái tóc ông bà bạc dần và sức khỏe ngày một yếu. Ông bà hay nhắc em sau này ông bà mất, em phải tự lo…”, Ban Mai chia sẻ.

Và rồi trước kì thi tốt nghiệp THPT 2023, ông nội cũng bỏ hai bà cháu Mai ra đi. Ông mất, trụ cột của gia đình không còn, Mai đứng trước 2 ngã rẽ hoặc nghỉ học để đi làm hoặc tiếp tục chuyện học dựa vào đồng lương hưu ít ỏi của bà. Không được đi làm, cháu phải tiếp tục học, đó là mệnh lệnh của bà khi biết Mai có ý định dừng việc học.

“Một tháng trước khi thi tốt nghiệp THPT 2023, bỗng dưng em muốn quãng đời học sinh kết thúc thật đẹp dành tặng cho ông bà dù sau đó tương lai có đi theo ngã rẽ nào. Và em may mắn trở thành thủ khoa đầu ra tại THPT Vũ Văn Hiếu với tổng điểm 53/60 điểm. Mức điểm này, Ban Mai cũng lọt tốp 10 thí sinh điểm cao nhất thành phố Hạ Long. Bà và Mai càng chắc chắn hơn với lựa chọn tiếp tục học tập. Hai bà cháu Mai cũng thật hạnh phúc khi xét tuyển vào Trường ĐH Hạ Long, em giành cú đúp thủ khoa ngành tiếng Trung và thủ khoa toàn trường.

Đã đến lúc trưởng thành

Hoàn cảnh đặc biệt nên quãng thời gian tuổi thơ của Mai cũng đặc biệt trong mắt mọi người. Em khó hòa nhập, nói chuyện với các bạn trong lớp, nhất là những năm tiểu học, THCS. Do sống với ông bà nên em có phần lạc hậu hơn các bạn. Mai không biết công chúa Disney (phim hoạt hình của Mỹ), truyện tranh thám tử Conan, hay Doremon. Em bị các bạn chê là… đồ nhà quê, không tìm được “tiếng nói chung” để giao tiếp. Nhận thấy hạn chế, Ban Mai đã cấp tốc cập nhật, phổ cập kiến thức “thời đại” mà như em nói, giống như học phụ đạo trước khi thi tốt nghiệp.

Mai đã lớn lên như thế với sự che chở của ông bà. Khi lựa chọn nghề nghiệp, bà muốn Mai học sư phạm vì bà cũng từng là nhà giáo nhưng số phận đưa đẩy, cuối cùng bà gắn bó với công việc trong ngành bưu chính viễn thông. Vì vậy, bà muốn cô cháu gái duy nhất thực hiện tiếp giấc mơ dang dở. Nhưng Mai nhận thấy mình không đủ kiên nhẫn để làm công việc của một nhà giáo. Em muốn làm công việc phiên dịch. Hai bà cháu lại phải “đàm phán”. Mai đăng kí học ngành Ngôn ngữ Trung Quốc vào những ngày cuối cùng của đợt đăng kí nguyện vọng kỳ tuyển sinh vừa qua. Đây là ngành học giúp em thỏa mãn được 2 nguyện vọng: làm phiên dịch và cơ hội việc làm lớn tại khu vực địa phương Mai sinh sống.

Trở thành sinh viên năm thứ nhất, Mai đã trưởng thành hơn. Em nói với bà để bà không còn phải lo lắng về mình nhiều như trước, em có thể tự xoay xở được để lo học phí. Trong đó, kế hoạch đầu tiên là học tập tốt giành học bổng của trường. Sau đó sẽ tìm công việc làm thêm phù hợp. “Bốn năm đại học sẽ là một hành trình dài khác, nhưng lần này em đã có ước mơ, một lí do để kiên trì. Bà em năm nay 75 tuổi rồi, chỉ cầu cho thời gian nhẹ nhàng với bà để làm chỗ dựa tinh thần cho em bước qua những năm tháng khó khăn này”, Mai chia sẻ.

Hứa Ban Mai đến giảng đường ĐH bằng hành trang là số tiền gom góp được qua những lần “săn” giải thưởng từ kết quả học tập đạt được. Em nói, đã sẵn tâm thế để đối mặt và vượt qua những khó khăn trên hành trình phía trước. Ngoài danh hiệu Thủ khoa, Ban Mai còn đoạt giải khuyến khích môn Ngữ văn cấp tỉnh năm lớp 12.

Theo: https://tienphong.vn/hanh-trinh-den-giang-duong-cua-thu-khoa-mo-coi-post1599615.tpo

BÌNH LUẬN