Thứ Sáu, 26/1/2024 | 21:42 GMT +7

SINH HOẠT HỌC THUẬT ĐẦU NĂM MỚI CỦA BỘ MÔN THỂ DỤC – QUÂN SỰ

Thực hiện kế hoạch năm học 2023 – 2024 của Trường Đại học Hạ Long, vào 16h ngày 03/01/2024, tại văn phòng khoa Khoa học cơ bản, Bộ môn Thể dục – Quân sự đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật với chủ đề: “Giải pháp nâng cao khả năng chủ động tập luyện […]

Thực hiện kế hoạch năm học 2023 – 2024 của Trường Đại học Hạ Long, vào 16h ngày 03/01/2024, tại văn phòng khoa Khoa học cơ bản, Bộ môn Thể dục – Quân sự đã tổ chức buổi sinh hoạt học thuật với chủ đề: “Giải pháp nâng cao khả năng chủ động tập luyện và tổ chức hoạt động nhóm cho sinh viên nhằm phát huy hiệu quả giảng dạy các học phần Giáo dục thể chất (GDTC)”. Tham dự buổi học thuật gồm có Ban chủ nhiệm khoa cùng giảng viên của hai bộ môn Thể dục – Quân sự và Chính trị – Pháp luật.

          Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Phùng Đức Nhật – Trưởng bộ môn Thể dục – Quân sự – đã thông qua bản tổng quan về thực trạng của việc tập luyện và tổ chức hoạt động nhóm cho sinh viên trong giảng dạy học phần Giáo dục thể chất tại Đại học Hạ Long hiện nay. Để làm rõ vấn hơn vai trò của lí luận vào thực tiễn giảng dạy, đồng chí Nguyễn Văn Anh đã trình bày tham luận “Giải pháp nâng cao khả năng chủ động tập luyện và tổ chức hoạt động nhóm cho sinh viên nhằm phát huy hiệu quả giảng dạy Giáo dục thể chất” với năm giải pháp (GP) cụ thể, thiết thực bao gồm: GP1: Nâng cao động cơ học tập môn GDTC cho Sv; GP2: Nghiên cứu đặc điểm giới tính, tâm, sinh lý lứa tuổi; GP3: Nghiên cứu nội dung, phương pháp giảng dạy; GP4: Xây dựng các giải pháp về chuyên môn; GP5: Đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho công tác GDTC. Đóng góp cho tham luận trên, đồng chí Phạm Huy Công đã bổ sung thêm nguyên nhân khiến chất lượng học tập GDTC của sinh viên chưa đạt kết quả như mong là do ý thức học tập của một số sinh viên còn thấp, cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa đáp ứng được hiệu quả giảng dạy với lượng sinh viên đông như hiện nay.

          Trên cơ sở chỉ ra những thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức hoạt động nhóm cho sinh viên trường Đại học Hạ Long, trong tham luận “Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy học phần GDTC thông qua hình thức hoạt động nhóm“, đồng chí Vũ Thị Hồng Định đã đưa ra ba giải pháp cơ bản, bao gồm: GP1: Phát huy vai trò của một nhóm trưởng; GP2: Phát huy năng lực các thành viên trong nhóm; GP3: Phát huy vai trò của giáo viên.  Đồng tình với tham luận của đồng chí Vũ Thị Hồng Định, đồng chí Phạm Văn Hoàng nhấn mạnh: Hoạt động nhóm có vai trò rất quan trọng trong giảng dạy GDTC, nhưng muốn hoạt động nhóm tốt thì điều kiện cơ sở vật chất phải đáp ứng được đầy đủ.

          Với tham luận “Giải pháp nâng cao tính tự giác, tích cực tập luyện và tổ chức hoạt động nhóm cho sinh viên nhằm phát huy hiệu quả giảng dạy GDTC tại Trường Đại học Hạ Long“, đồng chí Hoàng Thị Thanh Hà làm rõ hơn các khái niệm tính tự giác, tính tích cực, kỹ năng hoạt động nhóm. Đồng chí cũng chỉ ra thực trạng tính tự giác, tích cực trong học tập GDTC và việc tổ chức hoạt động nhóm cho sinh viên trường Đại học Hạ Long hiện nay. Trên cơ sở đó, đồng chí đã chỉ ra 8 giải pháp nâng cao tính tự giác, tích cực trong tập luyện cho sinh viên và 6 giải pháp nâng cao tổ chức hoạt động nhóm… đã được đồng chí úng dựng và đạt hiệu quả giảng dạy bước đầu.

          Phát biểu tại buổi sinh hoạt, đồng chí TS Nguyễn Lâm Sung – Trưởng khoa đã đánh giá cao chủ đề sinh hoạt học thuật của Bộ môn Thể dục – Quân sự là đúng trọng tâm, là vấn đề cần được đưa ra thảo luận để tìm ra những giải pháp để nâng cao hoạt động nhóm trong giảng dạy GDTC nói riêng, nâng cao chất lượng giảng dạy GDTC nói chung. Tuy nhiên, đồng chí nhấn mạnh hoạt động nhóm trong giảng dạy GDTC cần gắn với đặc trưng của từng môn thể thao thì mới có thể phát huy hiệu quả cao nhất.

          Kết luận buổi sinh hoạt học thuật, đại diện bộ môn Thể dục – Quân sự, đồng chí Phùng Đức Nhật đã phát biểu cảm ơn và xin tiếp thu, lĩnh hội những ý kiến đóng góp của lãnh đạo khoa cũng như ý kiến, tham luận của các đồng chí giảng viên trong tổ. Đồng chí khẳng định, buổi sinh hoạt học thuật chính là cơ hội quý báu để các thành viên trong bộ môn Thể dục – Quân sự được chia sẻ khó khăn, trao đổi kinh nghiệm từ đó góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy, khẳng định thương hiệu đào tạo uy tín của Nhà trường.

Nguyễn Văn Anh – Khoa Khoa học cơ bản

Một số hình ảnh buổi sinh hoạt học thuật

BÌNH LUẬN