Bài viết khoa học

TÌM HIỂU VỀ NGHỀ ĐIÊU KHẮC THAN MĨ NGHỆ TẠI QUẢNG NINH

Hiện nay, nghề Điêu khắc than mĩ nghệ đã tồn tại và phát triển ở Quảng Ninh trên 70 năm. Nghề điêu khắc có từ thời Pháp và là một nghề độc đáo, duy nhất tồn tại ở vùng đất Quảng Ninh. Các sản phẩm từ than rất tinh xảo, đẹp mắt và được khách hàng yêu thích. Tuy nhiên, nghề điêu khắc than cũng gặp phải một số khó khăn trong việc truyền nghề, mở rộng sản xuất và quảng bá sản phẩm.

MÔ HÌNH CẤU TRÚC CỦA THÀNH NGỮ SO SÁNH TRONG TRUYỆN KIỀU – NGUYỄN DU

Bài viết nhằm làm rõ các mô hình cấu trúc của các thành ngữ so sánh tiếng Việt được sử dụng trong kiệt tác Truyện Kiều – Nguyễn Du. Qua đó thấy được tính hai mặt – vừa cố định, bền vững lại vừa mềm dẻo, linh hoạt trong hình thái – cấu trúc của các thành ngữ khi tham gia vào hoạt động giao tiếp, đặc biệt trong giao tiếp nghệ thuật và  hơn hết cũng là sự khẳng định tài nghệ bậc thầy trong sử dụng thành ngữ và ngôn ngữ dân tộc của đại thi hào Nguyễn Du.

ĐỀ XUẤT MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG KHÍCH LỆ SINH VIÊN SỬ DỤNG TIẾNG ANH NGOÀI LỚP HỌC

Năm 2015, cộng đồng Kinh tế ASEAN đã được thành lập và ngày càng phát triển mạnh. Từ đó, ngôn ngữ chung càng trở thành vấn đề vô cùng quan trọng. Khi nhiều người với nhiều quốc tịch và ngôn ngữ khác nhau tập hợp lại, đương nhiên họ phải dùng một ngôn ngữ chung để giao tiếp và chắc chắn ngôn ngữ đó là tiếng Anh. Bao năm qua, chúng ta thường chỉ chú trọng sử dụng tiếng Anh trong trường học. Nhưng, thực tế ngày nay đòi hỏi học sinh sinh viên dùng tiếng Anh cả bên ngoài lớp học, nghĩa là tiếng Anh trong đời sống hằng ngày.

            Trong bài viết này tác giả sẽ tập trung đề cập tới tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh ngoài lớp học hay trong thực tế cuộc sống và gợi ý một số hoạt động đối với giáo viên và sinh viên về việc sử dụng tiếng Anh ngoài lớp học một cách hiệu quả nhất bổ trợ cho hoạt động học tập trên lớp và khả năng sử dụng tiếng Anh trong thực tế cuộc sống.

ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ VĂN HÓA ĐẾN VIỆC DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH

Ngày nay, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thống đóng vai trò quan trọng và thiết yếu bởi vì nó được sử dụng ở hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Do đó việc dạy tiếng Anh không chỉ dừng lại ở việc dạy về kiến thức ngôn ngữ như từ vựng, cấu trúc câu và ngữ pháp hay các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà phải hướng tới rèn luyện năng lực giao tiếp hiệu quả, đặc biệt là khả năng giao tiếp ở những nền văn hóa khác nhau. Hay nói cách khác, lồng ghép yếu tố văn hóa của ngôn ngữ tiếng Anh vào quá trình dạy và học là vô cùng quan trọng.
Trong bài viết này tác giả sẽ tập trung đề cập tới mối quan hệ giữa văn hóa và ngôn ngữ nói chung, tiếp đến là tầm quan trọng của yếu tố văn hóa trong quá trình dạy và học tiếng Anh, sau cùng tác giả đề xuất một số gợi ý lồng ghép yếu tố văn hóa trong các giờ dạy tiếng Anh giúp sinh viên có thể tiếp cận được yếu tố văn hóa của ngôn ngữ mình theo học một cách hiệu quả nhất.

TÍCH HỢP DẠY CÁCH TRANG TRÍ GIƯỜNG VÀO BÀI 5. TRẢI GIƯỜNG, MÔN THỰC HÀNH BUỒNG CHO SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN – NHÀ HÀNG, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG

Bài 5. Trải giường là một nội dung chính và chiếm tỷ trọng thời gian lớn trong tổng số tiết của môn Thực hành buồng. Bài học này trang bị cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng trải giường cho khách. Giảng viên thường dạy sinh viên cách trải giường cơ bản và thông thường nên thường gây cảm giác nhàm chán cho sinh viên. Nhằm tăng sự hứng thú, giúp giờ học sôi nổi, hấp dẫn, cuốn hút và tạo sự kích thích sáng tạo cho sinh viên, tác giả kết hợp cách dạy trang trí giường vào bài học.