Thứ Tư, 16/1/2019 | 15:02 GMT +7

GIỚI THIỆU CHUNG KHOA SƯ PHẠM TRUNG HỌC

Khoa Sư phạm Trung học được thành lập theo quyết định số 17/QĐ-ĐHHL, ngày 01 tháng 01 năm 2015 của Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long.

Tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên khoa Sư phạm Trung học khi mới thành lập (2015)

     Địa chỉ: Tầng 6, nhà Hiệu bộ, Trường Đại học Hạ Long (cơ sở 1); Số 258 Bạch Đằng, phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

     Điện thoại: 0333 850 057

     Email: khoatrunghoc.dhhl@moet.edu.vn
          I. Lịch sử hình thành

    Trước năm 1979:  Ban xã hội, Ban tự nhiên thuộc Trường Trung cấp Sư phạm 10 + 3.

     – 1981 – 1991: Khoa Tự nhiên, Khoa Văn – Sử, Trường CĐSP Quảng Ninh.

     – 1992 – 2002: Khoa Trung học cơ sở, Trường CĐSP Quảng Ninh

     – 2002 – 2014:  Khoa Tự nhiên và Khoa Xã hội, Trường CĐSP Quảng Ninh.

     – 01/01/2015 – nay : Khoa Sư phạm Trung học, Trường Đại học Hạ Long.

Khoa Sư phạm Trung học trường Đại học Hạ Long được thành lập theo quyết định số 17/QĐ-ĐHHL ngày 01/01/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long trên cơ sở sáp nhập Khoa Tự nhiên và Khoa Xã hội, Trường CĐSP Quảng Ninh. Với chức năng chính là đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THCS trình độ Cao đẳng, đào tại, bồi dưỡng một số ngành ngoài sư phạm theo yêu cầu của xã hội; nghiên cứu áp dụng triển khai các công nghệ dạy học mới tiếp cận chuẩn quốc gia và quốc tế. Khoa Sư phạm Trung học hình thành và phát triển đóng góp tích cực vào việc thực hiện sứ mệnh, nhiệm vụ chung của trường Đại học Hạ Long.

Hiện nay (2019), Khoa Sư phạm Trung học gồm có 4 tổ bộ môn: Bộ môn Toán, Bộ môn Vật lý, Bộ môn Hóa học, Bộ môn Ngữ văn và các môn: Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Công tác xã hội. Khoa có 08 giảng viên cơ hữu, trong đó có 3 Giảng viên chính, 7 thạc sĩ và 01 NCS.

  1. Chức năng nhiệm vụ
  2. Xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy, học tập và tổ chức đào tạo các ngành học :
    Sư phạm Toán (Toán – Lý, Toán – Tin).

     Sư phạm Lý (Lý – KTCN)

     Sư phạm Hóa (Hóa – Sinh)

     Sư phạm Sinh (Sinh – Hóa; Sinh – KTNN, Sinh – GDTC)

     Sư phạm Ngữ văn (Văn –GDCD, Văn – Sử, Văn – Địa)

     Sư phạm Địa lý (Địa -Sử)

     Công tác xã hội.

Tổ chức quá trình đào tạo và các hoạt động khác trong chương trình, kế hoạch giảng dạy chung của nhà trường.

  1. Quản lý giảng viên, viên chức, sinh viên thuộc Khoa
  2. Quản lý chất lượng, nội dung, phương pháp đào tạo và nghiên cứu khoa học các lĩnh vực chuyên môn thuộc khoa quản lý.
  3. Tổ chức biên soạn chương trình, giáo trình môn học do Hiệu trưởng giao. Tổ chức nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập; đề xuất xây dựng bổ sung, bảo trì thiết bị dạy-học, thực hành, thực tập.
  4. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ giảng viên, viên chức và sinh viên thuộc Khoa.
    6. Xây dựng kế hoạch báo cáo Hiệu trưởng để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên, viên chức và cán bộ thuộc khoa.

Với thế mạnh về nghiên cứu, ứng dụng các cách tiếp cận mới về phát triển năng lực người học, về xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục đại học; các phương pháp/kĩ thuật dạy học mới; các phương tiện công nghệ dạy học hiện đại, Khoa Sư phạm Trung học tích cực tổ chức hội thảo, tập huấn cho giảng viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Các chủ đề hội thảo, tập huấn gồm:

– Tiếp cận dạy học hiện đại: Dạy học tích hợp, dạy học phân hóa, dạy học theo tình huống, dạy học theo chuyên đề/chủ đề, nghiên cứu trường hợp, công nghệ dạy học hiện đại, ứng dụng phương tiện, công nghệ hiện đại trong dạy học v.v.

– Tổ chức và quản lí quá trình dạy học hiện đại: Quan sát hành vi đánh giá năng lực nhận thức của người học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học.

– Bồi dưỡng, nâng cao, phát triển nghề nghiệp chuyên môn: Phát triển kĩ năng nghề nghiệp của giảng viên theo hướng tiếp cận năng lực người học.

III. Thành tích và truyền thống

            Khoa Sư phạm Trung học được thành lập trên cơ sở sáp nhập các khoa của Trường CĐSP Quảng có bề dày truyền thống hơn 55 năm. Trong 55 năm đó các đơn vị tiền thân đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển giáo dục cấp học Trung học cơ sở của tỉnh Quảng Ninh: đã đào tạo hàng chục ngàn giáo viên các bộ môn cấp trung học cơ sở, trong đó nhiều người giữ chức vụ cao của các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, các huyện, thành phố, thị xã, các phòng Giáo dục và các cơ sở giáo dục. Trong lịch sử Khoa có 04 Nhà giáo ưu tú, tập thể và nhiều cá nhân của hai khoa tiền thân đã được nhận Bằng khen của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các tổ chức đoàn thể các cấp. Một số giảng viên của Khoa là chủ nhiệm đề tài khoa học cấp tỉnh, cấp Bộ và có bài viết khoa học được đăng trên các tạp chí, báo chuyên ngành.

            Tiếp bước truyền thống của sinh viên các thế hệ trước, sinh viên Khoa Sư phạm Trung học luôn cần cù trong học tập, nghiêm túc và mực thước về đạo đức lối sống. Đây cũng là đơn vị cung cấp nhiều cán bộ cho các phong trào, hoạt động của Đoàn trường và Hội Sinh viên Nhà trường, nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng. Đặc biệt, nhiều năm gần đây Khoa luôn có đội tuyển tham dự kì thi Olympic toán học sinh viên các trường đại học, cao đẳng toàn quốc và năm nào cũng đoạt 2 – 3 giải.

Khoa Sư phạm trung học hiện nay có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm về giáo dục và giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Phần lớn giảng viên của khoa có thâm niên về tuổi đời, tuổi nghề, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. 100% giảng viên của Khoa có học vị thạc sĩ trở lên.

Từ khi thành lập, đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa đã không ngừng phấn đấu về mọi mặt. Năm học 2014 – 2015 tập thể Chi bộ đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, tập thể Khoa đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 05 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 02 giảng viên được Bộ Giáo dục & Đào tạo, UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen, 02 giảng viên được nhận Giấy khen của Hiệu trưởng, 01 giảng viên được Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen…..

Trong thời gian tới, Khoa Sư phạm Trung học tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: Phát triển đội ngũ giảng viên về số lượng và nâng cao trình độ chuyên môn; Đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo; Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên.

Với phương châm “Dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương và hội nhập”, mỗi cán bộ giảng viên và sinh viên có thể tin tưởng rằng Khoa Sư phạm Trung học sẽ ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của Trường Đại học Hạ Long.

 

 

 

BÌNH LUẬN