Thứ Năm, 30/7/2020 | 16:38 GMT +7

Hướng dẫn đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức và lao động năm học 2019-2020

Ngày 28/7/2020, nhà trường đã ban hành công văn số 752/ĐHHL-TCTTPC về việc hướng dẫn đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức và lao động năm học 2019-2020. Nội dung công văn như sau:

Kính gửi: Các phòng, khoa, trung tâm.

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019; Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 88/2017/NĐ-CP ngày 27/7/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP, nhà trường hướng dẫn các phòng, khoa, trung tâm triển khai việc đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức và nhân viên hợp đồng lao động năm học 2019-2020 như sau:

I. Đối tượng và thời gian đánh giá

Tất cả viên chức và nhân viên hợp đồng lao động có mặt đến ngày 31 tháng 7 năm 2020 (trừ những người mới làm việc dưới 6 tháng) đều thuộc đối tượng đánh giá và xếp loại chất lượng.
Thời gian đánh giá tính theo thời gian và kết quả của năm học 2019-2020.

II. Căn cứ đánh giá

Việc đánh giá được thực hiện dựa trên các căn cứ sau:

– Nhiệm vụ được giao và các cam kết trong hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đã ký kết;
– Quy định về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xứ của viên chức, người lao động.

III. Nội dung đánh giá và cách xếp loại chất lượng

1. Nội dung đánh giá:

Việc đánh giá viên chức và lao động hợp đồng được xem xét theo 5 nội dung sau:

(1) Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
(2) Kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đã ký kết, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể;
(3) Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp; (4) Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức; (5) Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức.

Đối với viên chức quản lý (từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên) được xem xét theo 5 nội dung trên đây và thêm 2 nội dung sau:

(6) Năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ;
(7) Kế hoạch làm việc theo năm, quý, tháng và kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý; việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách. Mức xếp loại chất lượng của cá nhân không cao hơn mức xếp loại chất lượng của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách.

2. Cách đánh giá và xếp loại chất lượng:

Căn cứ vào nội dung đánh giá, viên chức và lao động hợp đồng được xếp loại chất lượng theo 4 loại như sau:

a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nếu đạt tất cả các tiêu chí sau đây:

(1) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, hoàn thành 100% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đã ký kết, vượt tiến độ, có chất lượng, hiệu quả; nghiêm túc chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền; có tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao;
(2) Hoàn thành tốt các nhiệm vụ đột xuất;
(3) Thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc các quy định về đạo đức nghề nghiệp, điều lệ, quy chế, nội quy của cơ quan, đơn vị, các quy định về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tâm huyết với nghề nghiệp, tận tụy với công việc; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
(4) Thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của viên chức và người lao động, có thái độ lịch sự, tôn trọng trong phục vụ, giao tiếp với nhân dân; có tinh thần đoàn kết, hợp tác hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp, cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ;
(5) Có ít nhất 01 công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận (được vận dụng khoản 2 Điều 9 của Quy định về công tác thi đua, khen thưởng của Trường Đại học Hạ Long, ban hành kèm theo Quyết định số 240/QĐ-ĐHHL ngày 22/4/2019 khi xem xét thay thế sáng kiến).

* Đối với viên chức quản lí cần đạt thêm các tiêu chí sau đây:

(6) Có ý thức chủ động, sáng tạo trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện công việc;
(7) Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật;
(8) Đơn vị hoặc lĩnh vực được giao quản lý, điều hành hoàn thành 100% khối lượng công việc, vượt tiến độ, có chất lượng, hiệu quả.

b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ nếu đạt tất cả các tiêu chí sau đây:

(1) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, hoàn thành 100% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đã ký kết, bảo đảm tiến độ chất lượng, hiệu quả; nghiêm túc chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền; có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
(2), (3), (4) như loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Đối với viên chức quản lí cần đạt thêm các tiêu chí sau đây:

(6), (7) như loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
(8) Đơn vị hoặc lĩnh vực được giao quản lý, điều hành hoàn thành 100% khối lượng công việc, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

c) Hoàn thành nhiệm vụ nếu đạt tất cả các tiêu chí sau đây:

(1) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, hoàn thành từ 70% đến dưới 100% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đã ký kết, trong đó có công việc còn chậm về tiến độ, hạn chế về chất lượng, hiệu quả; có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao;
(2), (3), (4) như loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

* Đối với viên chức quản lí cần đạt thêm các tiêu chí sau đây:

(5) Nghiêm túc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật;
(6) Đơn vị hoặc lĩnh vực được giao quản lý, điều hành hoàn thành từ 70% đến dưới 100% khối lượng công việc.

d) Không hoàn thành nhiệm vụ nếu có một trong các tiêu chí sau đây:

(1) Hoàn thành dưới 70% công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động đã ký kết;
(2) Chưa nghiêm túc chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao;
(3) Thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ không đạt yêu cầu;
(4) Vi phạm quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ;
(5) Vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của viên chức và người lao động, gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân đến mức phải xử lý kỷ luật;
(6) Có hành vi chia rẽ nội bộ, gây mất đoàn kết tại cơ quan, đơn vị;
(7) Không có tinh thần phối hợp với đồng nghiệp, cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của đơn vị;
(8) Vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ đến mức phải xử lý kỷ luật.

* Đối với viên chức quản lí bổ sung thêm các tiêu chí sau đây:

(9) Việc quản lý, điều hành thực hiện công việc hạn chế, không đạt hiệu quả, không đáp ứng yêu cầu công việc;
(10) Để xảy ra các vụ vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý kỷ luật;
(11) Đơn vị hoặc lĩnh vực được giao quản lý, điều hành hoàn thành dưới 70% khối lượng công việc.

Để đảm bảo tỉ lệ phân loại sát với thực tế và không quá mất cân đối giữa các đơn vị, đề nghị các đơn vị tham khảo tỉ lệ sau đây: Số người được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 1/3 tổng số người trong đơn vị.

IV. Trình tự, thủ tục đánh giá

Bước 1. Cá nhân làm báo cáo tự đánh giá kết quả công tác theo nhiệm vụ được giao và tự đánh giá ưu nhược điểm, phân loại (theo mẫu phiếu đánh giá).
Bước 2. Cá nhân trình bày báo cáo tự đánh giá tại cuộc họp đơn vị để mọi người tham dự đóng góp ý kiến (Lãnh đạo trường trình bày báo cáo tại cuộc họp cán bộ chủ chốt, các viên chức và người lao động còn lại trình bày báo cáo tại cuộc họp phòng, khoa, trung tâm). Các ý kiến được ghi vào biên bản và thông qua tại cuộc họp.
Bước 3. Riêng đối với viên chức quản lí: Cấp uỷ đảng cùng cấp có ý kiến bằng văn bản về viên chức được đánh giá, xếp loại chất lượng (theo mẫu); Chi uỷ nơi viên chức cư trú nhận xét về việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, mối quan hệ với quần chúng nhân dân của bản thân và gia đình viên chức (theo mẫu).
Bước 4. Hiệu trưởng, trưởng phòng và tương đương tham khảo các ý kiến tham gia tại bước 2 và bước 3, từ đó quyết định đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức và người lao động dưới quyền trực tiếp (Hiệu trưởng đánh giá và xếp loại chất lượng đối với viên chức quản lí cấp trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương; Trưởng phòng và tương đương đánh giá, xếp loại chất lượng đối với viên chức, người lao động thuộc đơn vị).
Bước 5. Phòng Tổ chức – Thanh tra – Pháp chế tổng hợp kết quả, báo cáo cấp trên và thông báo kết quả đánh giá và xếp loại chất lượng theo quy định.

V. Quy định về hồ sơ và thời hạn hoàn thành

Hồ sơ các phòng, khoa, trung tâm cần nộp gồm có:

(1) Phiếu đánh giá của từng viên chức và lao động hợp đồng;
(2) Biên bản họp đánh giá của đơn vị (trong đó ghi ý kiến thống nhất của cuộc họp về ưu nhược điểm và đề nghị xếp loại chất lượng đối với từng thành viên – nội dung này đồng thời sẽ được thư kí cuộc họp ghi vào mục III.1 của từng phiếu đánh giá);
(3) Phiếu đánh giá cán bộ của cấp uỷ nơi công tác và phiếu nhận xét của cấp uỷ nơi cư trú đối với viên chức quản lí từ cấp phó trưởng phòng và tương đương trở lên.

Các phòng, khoa, trung tâm triển khai thực hiện quy trình đánh giá, hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ về Phòng Tổ chức – Thanh tra – Pháp chế (đ/c Vũ Thị Thu Hà) trước ngày 10/8/2020.

Đề nghị các đơn vị triển khai nghiêm túc và hoàn thành đúng thời hạn. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc thì phản ánh về phòng Tổ chức – Thanh tra – Pháp chế để báo cáo Hiệu trưởng xem xét, giải quyết./. ([1])

[1] Kèm theo: (1) Mẫu phiếu đánh giá, (2) Mẫu nhận xét cán bộ của chi bộ.

BÌNH LUẬN