Thứ Năm, 20/7/2023 | 15:08 GMT +7

Hội thi giảng viên dạy giỏi môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh năm 2023

Trường Đại học Hạ Long  tổ chức hội thi giảng viên giỏi môn học GDQPAN năm 2023 - môn học đặc thù, có nhiều đòi hỏi khác biệt, Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hạ Long luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao ngay từ ngày đầu nhận kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo Hội thi.

           Thực hiện Quyết định số 580/QĐ-BTT ngày 09/3/2023 của Hội đồng giáo dục Quốc phòng và An ninh Trung ương về việc phê duyệt Kế hoạch tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQPAN) của các trung tâm GDQPAN, các trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học được tự chủ môn học GDQPAN năm 2023; công văn số 2842/BTT-TM ngày 14/4/2023 của Ban Thường trực Hội đồng GDQPAN tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi môn học GDQPAN của các trung tâm GDQPAN, các trường cao đẳng, cơ sở giáo dục đại học được tự chủ môn học GDQPAN năm 2023, trong 02 ngày 19 và 20 tháng 6 năm 2023, Trường Đại học Hạ Long  tổ chức hội thi giảng viên giỏi môn học GDQPAN năm 2023. Vì đây là môn học đặc thù, có nhiều đòi hỏi khác biệt nên Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hạ Long luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao ngay từ ngày đầu nhận kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo Hội thi.

           Đảng ủy, Ban Giám Hiệu đã nghiêm túc, chủ động, sâu sát, kịp thời lãnh đạo thực hiện triệt để các quyết định và hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về tổ chức Hội thi: Ban hành Kế hoạch, Quy chế Hội thi; các quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Thư kí, Ban Đề thi và Tiểu ban coi, chấm thi và các văn bản có liên quan đến Hội thi; gửi thư mời đến các đơn vị, cá nhân có liên quan (Trung đoàn 244) để phối hợp tổ chức Hội thi; gửi văn bản đã ban hành đến các cơ quan quản lí (Ban Thường trực Hội đồng GDQPAN tỉnh Quảng Ninh và cơ quan Thường trực Hội đồng GDQPAN Quân khu 3) để theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn Hội thi; chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến về Hội thi thông qua các cuộc họp giao ban cán bộ quản lí, các cuộc họp phòng, khoa, trung tâm; đăng bài trên Website của Trường và trên mạng xã hội (trang Facebook “Tôi yêu chiến sĩ sao vuông”).

          Ban Tổ chức Hội thi chỉ đạo, điều hành việc chuẩn bị cơ sở vật chất, vũ khí, trang thiết bị kịp thời, chất lượng tốt; trang trí khánh tiết đúng quy định tạo khí thế sôi nổi quyết tâm trong Hội thi; công tác tổ chức thi đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc; điều hành Hội thi khoa học đảm bảo đúng thời gian, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị trong suốt quá trình Hội thi. Các Ban giúp việc của Hội thi, các bộ phận được phân công trong kế hoạch đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng kế hoạch, quy chế; tích cực, chủ động, làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm tính khách quan, công khai, minh bạch, công bằng và an toàn; khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

           Các phòng, khoa, trung tâm và các bộ phận có liên quan đã quán triệt nghiêm túc các kế hoạch, hướng dẫn về công tác tổ chức Hội thi; kịp thời triển khai đến các giảng viên tham gia Hội thi chuẩn bị mọi mặt, ôn luyện lí thuyết và thực hành giáo án để tham gia Hội thi đầy đủ. 100% giảng viên GDQPAN thuộc Trường tham gia đúng, đủ thành phần theo quy định; giảng viên tự tin, hoàn thành tốt các nội dung thi, chấp hành nghiêm quy chế, thời gian. Kết thúc các phần thi, giảng viên được đại diện ban giám khảo đưa ra những nhận xét công tâm, tỉ mỉ, chỉ ra những mặt mạnh cần phát huy và những tồn tại cần khắc phục. Hội thi, đánh giá đúng thành tích của các giảng viên tham gia.

          Ở phần thi nhận thức với hình thức thi trắc nghiệm khách quan, nội dung lí thuyết trải rộng các nội dung về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GDQPAN; kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; kỹ năng ứng xử và xử lý các tình huống sư phạm thường xảy ra khi giảng dạy môn học GDQPAN. Giảng viên giảng dạy GDQPAN, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc quy chế thi, nắm chắc nội dung kiến thức, đa số giảng viên tham gia thi trắc nghiệm đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, với hình thức thi trắc nghiệm, chưa đánh giá hết năng lực lập luận, logic và tư day sáng tạo của giảng viên.

            Ở phần thi điều lệnh, trong phần thi vấn đáp, đa số giảng viên tham dự thi nắm chắc nội dung, đặt vấn đề và liên hệ vận dụng sát với thực tế đối với các hoạt động sinh hoạt, học tập, công tác, của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay, liên hệ vận dụng đối với trách nhiệm của giảng viên trong công tác giảng dạy, quản lí sinh viên khi học tập môn học GDQPAN. Tại phần thi thực hành về Điều lệnh đội ngũ, đa số giảng viên đã thể hiện đầy đủ nội dung, thuần thục động tác, tác phong nghiêm túc; khẩu lệnh to, rõ, chính xác; thực hiện đúng thứ tự các bước; phương pháp khoa học, nêu rõ những điểm cần chú ý với nội dung huấn luyện. Tuy nhiên, trong phần thi vấn đáp, có giảng viên tham gia thi chưa liên hệ vận dụng sát với thực tế trong quản lí sinh viên sinh hoạt, học tập theo mô hình quản lí quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam. Với phần thi thực hành điều lệnh đội ngũ có giảng viên tham gia thi chưa kết hợp tốt giữa nói và làm động tác điều lệnh đội ngũ.

Đối với phần thi thực hành giảng dạy, đa số giảng viên có sự chuẩn bị chu đáo, công phu từ nội dung bài giảng đến thiết bị, đồ dùng dạy học. Nội dung các giờ giảng đều bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng giúp sinh viên hệ thống hóa kiến thức, đồng thời cập nhật kiến thức mới, bài giảng thể hiện sự sáng tạo, đổi mới phương pháp, tạo hứng thú cho sinh viên, có sự ứng dụng công  nghệ thông tin linh hoạt, trình bài bài giảng chặt chẽ, chú trọng phần luyện tập thực hành, câu hỏi thảo luận tạo hứng thú  học tập cho sinh viên; giảng viên trình bày bảng khoa học, tác phong, lời nói rõ ràng, chuẩn mực.

          Trong nội dung thi Điều lệnh đội ngũ và Kỹ thuật sử dụng súng tiểu liên AK, các giảng viên đã thể hiện đầy đủ nội dung, thuần thục động tác, tác phong nghiêm túc, chuẩn về động tác. Đa số giảng viên đã bám sát phương pháp đặc trưng của môn học GDQPAN, nhiều giảng viên đã kết hợp hài hòa các phương pháp dạy học tích cực; xây dựng hệ thống câu hỏi phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên, tập trung rèn luyện các kĩ năng thực hành đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, một số giảng viên thể hiện phương pháp trong giáo án còn chung chung, chưa cụ thể cho từng nội dung; việc lồng ghép tuyên truyền, giáo dục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chưa rõ. Một số giảng viên giảng dạy phần thi nội dung quân sự chưa linh hoạt trong việc điều hành luyện tập sát với đối tượng giảng dạy dẫn đến tổ chức, triển khai  luyện tập cho sinh viên hiệu quả chưa cao.

           Được sự quan tâm hướng dẫn chỉ đạo của các cơ quan quản lí từ trung ương đến địa phương, sự phối hợp của đơn vị chuyên môn trên địa bàn (Trung đoàn 244) và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Trường, sau một thời gian làm công tác chuẩn bị và 02 ngày tổ chức Hội thi nghiêm túc, Hội thi giảng viên dạy giỏi môn học GDQPAN năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Nhà trường ban hành Quyết định chứng nhận giảng viên đạt Giảng viên dạy giỏi học GDQPAN năm 2023 đối với 03 giảng viên gồm: (1) Ông Nguyễn Thế Anh, Giảng viên Bộ môn Thể dục – Quân sự Khoa Khoa học cơ bản; (2) Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Trưởng Bộ môn Thể dục – Quân sự, Khoa Khoa học cơ bản; (3) Ông Nguyễn Văn Anh, Giảng viên Bộ môn Thể dục – Quân sự Khoa Khoa học cơ bản.

             Hội thi đảm bảo đúng, đủ thành phần theo quy định tham gia của 100% giảng viên GDQPAN. Nội dung thi bám sát theo Luật GDQPAN, Chương trình GDQPAN trong trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư số 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18/03/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hội thi đã đánh giá được trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm của đội ngũ giảng viên đồng thời hội thi còn là cơ hội để các giảng viên gặp gỡ, học tập, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường đoàn kết, hợp tác, từng bước đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giảng dạy, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, từng bước nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng sư phạm và sự đổi mới trong công tác giảng dạy; góp phần trang bị cho sinh viên nắm vững những quan điểm, tư tưởng của Đảng về QPQPAN, xây dựng lòng yêu nước và ý chí bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, do lần đầu tổ chức Hội thi riêng cho giảng viên dạy môn học GDQPAN, một môn học khá đặc thù, có nhiều đòi hỏi khác biệt với số lượng giảng viên GDQPAN của Trường chưa nhiều, công tác tổ chức Hội thi còn gặp nhiều khó khăn về nhân sự, đặc biệt là cán bộ tham gia vào công tác đánh giá Hội thi. Trong những năm tiếp theo, nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan nhiều hơn nữa để Hội thi khắc phục được những hạn chế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

                    Bùi Thị Hằng Nga, Phòng Tổ chức, Hành chính, Thanh tra và Pháp chế.

 

BÌNH LUẬN