Thứ Bảy, 11/11/2023 | 22:16 GMT +7

CHUYÊN ĐỀ TỔ THCS

Căn cứ về Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2023 – 2024 của trường Thực hành Sư phạm; Triển khai kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn năm học 2023 – 2024 về chuyên đề, ngoại khóa, ngày 10/11/2023 Tổ THCS Trường Thực hành Sư phạm – Đại học […]

Căn cứ về Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2023 – 2024 của trường Thực hành Sư phạm; Triển khai kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn năm học 2023 – 2024 về chuyên đề, ngoại khóa, ngày 10/11/2023 Tổ THCS Trường Thực hành Sư phạm – Đại học Hạ Long đã tổ chức thành công chuyên đề “Tìm hiểu và áp dụng một số phần mềm trong giảng dạy môn Tin học cấp Trung học cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng xu hướng chuyển đổi số”. Đây là một trong chuỗi các hoạt động chuyên môn, kỷ niêm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 đồng thời cụ thể hóa kế hoạch giáo dục các cấp năm học 2023 – 2024. Tới dự và chỉ đạo chuyên đề có cô Nguyễn Thị Nhung, PHT trưởng trường Thực hành Sư phạm cùng toàn bộ các thầy cô giáo tổ chuyên môn THCS và các em học sinh lớp 9B trường Thực hành Sư phạm.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong đó xác định giáo dục là một trong 8 lĩnh vực cần được ưu tiên thực hiện chuyển đổi số trước tiên. Chuyển đổi số đã, đang và sẽ là yêu cầu bắt buộc để các cơ sở giáo dục phải thực hiện để bảo đảm kế hoạch tiến độ, bảo đảm chất lượng đào tạo, bảo đảm mọi hoạt động trong tổ chức đào tạo và quản lý để hướng đến phát triển bền vững; góp phần đào tạo nhân lực có chất lượng, bảo đảm cho phát triển kinh tế, là động lực quan trọng để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong  dạy và học, nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục; góp phần phát triển Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Chuyên đề được thực hiện tại phòng học lớp 6A và phòng Tin học trường Đại học Hạ Long với những nội dung:

  1. Báo cáo chuyên đề – được thực hiện bởi cô giáo Phạm Thị Doanh – giáo viên giảng dạy môn KHTN. Báo cáo đã cho thấy rõ ý nghĩa của việc chuyển đổi số, thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục và những kết quả đã đạt được. Từ đó nêu ra những thuận lợi và khó khăn giáo viên và học sinh trường Thực hành Sư phạm gặp phải trong quá trình chuyển đổi số và các giải pháp khắc phục những khó khăn đó để việc áp dụng chuyển đổi số trong các bộ môn được dễ dàng và hiệu quả cao.
  2. Tiết dạy minh họa – được thực hiện bởi thầy giáo Trần Văn Toàn và tập thể lớp 9B qua tiết dạy bộ môn Tin học 9, bài thực hành 3: Sử dụng thư điện tử. Tiết dạy có kết hợp sử dụng phần mềm trực tuyến Quizizz để kiểm tra việc chuẩn bị bài trước ở nhà của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm. Ngoài ra, việc khắc sâu kiến thức bài học cũng được thực hiện qua phần mềm trực tuyến Azota bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và tự luận.
  3. Tọa đàm – rút kinh nghiệm: Sau tiết dạy minh họa các thầy cô giáo tổ THCS đã có buổi tọa đàm, trao đổi về thực trạng và các biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh khối THCS trường Thực hành Sư phạm.

Thời gian qua, cùng với các trường học trong thành phố Uông Bí, trong tỉnh và trong cả nước, việc ứng dụng CNTT, số hóa trong giáo dục đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, dạy học của trường Thực hành Sư phạm. Những hoạt động sinh hoạt chuyên đề như trên góp phần không nhỏ đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của nhà trường nói riêng và của ngành giáo dục nói chung. Chuyên đề kết thúc thành công, giúp các thầy cô giáo có cái nhìn toàn diện hơn về chuyển đổi số trong giáo dục để từ đó việc áp dụng chuyển đổi số vào giảng dạy các bộ môn đạt hiệu quả cao.

Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Toàn cảnh chuyên đề

 

Cô Phạm Thị Doanh báo cáo nội dung chuyên đề
Lớp 9B và tiết thực hành Tin học
Thầy giáo Trần Văn Toàn hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Quizizz trong tiết học                     

CM THCS THSP

 

BÌNH LUẬN