Thứ Tư, 11/5/2022 | 08:44 GMT +7

Tình nguyện viên SEA Games: Tự hào và Trách nhiệm

Tại Quảng Ninh, hơn 300 tình nguyện viên đã được dự các lớp tập huấn đặc biệt và sẵn sàng góp sức vào thành công của Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31).

Nhiều giờ đồng hồ trước khi trận bóng ném bãi biển giữa đội tuyển nam Việt Nam và Philippines bắt đầu, Trần Việt Bách cùng hơn 30 tình nguyện viên khác đã có tại bãi biển Tuần Châu. Các tình nguyện viên cùng nhau chỉnh trang khu vực thi đấu, khán đài và hướng dẫn các đoàn vận động viên vào vị trí chuẩn bị… Khi các trận đấu kết thúc, họ cũng là những người ra về cuối cùng sau khi đã dọn dẹp khu vực thi đấu.

Tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn là địa điểm tổ chức 7 môn thi đấu của SEA Games 31 với khoảng 1.400 vận động viên, trọng tài, quan chức thể thao của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

“Công việc chúng em là tham gia hỗ trợ các đoàn khách, các vận động viên di chuyển đúng chỗ và hướng dẫn cho khán giả vào khán đài. Và chúng em luôn có mặt tại đây làm bất cứ công việc gì theo yêu cầu của BTC để các trận đấu có chất lượng tốt nhất”, Bách chia sẻ.

Lần đầu tiên được tham gia sự kiện quốc tế lớn, hầu hết tình nguyện viên là sinh viên Đại học Hạ Long không tránh khỏi bỡ ngỡ, hồi hộp và cả lo lắng. Từ nhiều tuần trước, Đại học Hạ Long đã phối hợp Tiểu ban Lễ tân khánh tiết của SEA Games 31 tỉnh Quảng Ninh tập huấn về kỹ năng, phổ biến các quy định và văn hóa các nước trong khu vực Đông Nam Á, bồi dưỡng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp…. Năng động, nhiệt tình, có khả năng giao tiếp và thông thạo ngoại ngữ là lợi thế của các bạn trẻ.

“Nhiệm vụ của em là giới thiệu tên các VĐV, tổ trọng tài và giám sát của trận đấu.  Vừa rồi có 1 sự cố là em đã quên giới thiệu đất nước của 1 giám sát trận đấu và em đã được Ban Tổ chức góp ý. Dù có hơi lo lắng nhưng e cũng rất vui vì được đóng góp trong sự kiện thể thao lớn như thế này”, Trần Thị Hương Giang, lớp Quản trị dịch vụ lữ hành, K6A, Trường Đại học Hạ Long nói.

Các TNV cùng nhau hỗ trợ công tác tổ chức trận đấu và thực hiện các công việc do Ban tổ chức phân công.

Để phục vụ SEA Games 31, Quảng Ninh đã huy động 300 tình nguyện viên là những sinh viên Đại học Hạ Long, có thể giao tiếp tiếng Anh, tiếng Trung hoặc một số ngôn ngữ khác được sử dụng trong khu vực Đông Nam Á. Tất cả đều có sức khỏe tốt, tiêm đủ các mũi vaccine phòng Covid-19 và đặc biệt là có kiến thức cơ bản về thể thao nói riêng và văn hóa, con người Quảng Ninh nói chung. Những yêu cầu này không chỉ giúp các em hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn giúp tình nguyện viên là cầu nối, quảng bá hình ảnh du lịch của Quảng Ninh đến với bạn bè quốc tế.

“Các tình nguyện viên rất nhiệt tình, nhanh nhẹn, ngoài việc hướng dẫn, hỗ trợ không kể thời gian ngay cả là 12 giờ trưa khi mọi người tập trung để chuẩn bị tốt nhất cho các trận thi đấu”, ông Huỳnh Minh Ngôn, HLV đội tuyển bóng ném nữ Việt Nam cho biết.

“Tôi rất hài lòng về các tình nguyện viên. Không chỉ riêng đội của tôi mà VĐV ở một số môn thi khác cũng được hỗ trợ tốt từ nhà nghỉ, phương tiện đi lại đến tìm địa điểm tập bơi… đều rất tốt”, bà Joanna Franquelli, HLV đội tuyển bóng ném nam Philippines cho hay.

Quảng Ninh được lựa chọn là địa điểm tổ chức 7 môn thi đấu của SEA Games 31 với khoảng 1.400 vận động viên, trọng tài, quan chức thể thao của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội tốt để các tình nguyện viên thử sức, trưởng thành và có thêm những kỹ năng giao tiếp phục vụ công việc sau này. Những tình nguyện viên này đang có cơ hội trải nghiệm với cảm xúc không thể nào quên, tự hào đang đóng góp công sức vào thành công của SEA Games 31./.

BÌNH LUẬN