Thứ Năm, 25/4/2024 | 16:45 GMT +7

Giảng viên, sinh viên khoa Văn hóa tham dự Trưng bày chuyên đề “Độc đáo Lễ cấp sắc người Dao Thanh Y, tỉnh Quảng Ninh”

Ngày 25/4/2024, giảng viên và sinh viên Khoa Văn hóa tham dự Trưng bày chuyên đề “Độc đáo Lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y, tỉnh Quảng Ninh”.

Chương trình là một sự kiện nhằm lan tỏa những giá trị, ý nghĩa độc đáo về Lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y, tỉnh Quảng Ninh tới người dân trong Tỉnh và du khách hiểu hơn về nét đẹp văn hóa của vùng đất địa đầu Đông Bắc tổ quốc. Bên cạnh đó, hoạt động cũng giúp quảng bá và hướng tới mục tiêu nghiên cứu, phát huy hoạt động nghi lễ trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia trong thời gian tới.

Phần khai mạc là hai tiết mục múa đặc sắc của người Dao Thanh Y ở khu vực miền đông và miền tây tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, tiết mục múa của người Dao Thanh Y ở miền tây vùng đất Hoành Bồ tỉnh Quảng Ninh đã tái hiện một cách uyển chuyển, tinh tế và đẹp mắt về nghi thức cầu mùa, thường diễn ra vào dịp đầu năm tại Hội làng Bằng Cả với mong muốn cho một năm may mắn, no đủ.

Phần thứ hai là chiếu clip về “Lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y” ở xã Bằng Cả, phường Hoành Bồ. Clip đã giới thiệu cho người xem hiểu được ý nghĩa, vai trò của nghi lễ cấp sắc đối với đồng bào nơi đây và đồng thời cũng nói nên những giá trị tâm linh tín ngưỡng, văn hóa nghệ thuật và giáo dục các thế hệ người Dao Thanh Y sống đạo đức hơn, biết đoàn kết, gắn bó, chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế.

Phần thứ ba là những giới thiệu cụ thể đối với nghi lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y khu vực miền đông và miền tây của tỉnh Quảng Ninh qua các hiện vật, hình ảnh trưng bày tại Bảo tàng. Phần thuyết minh đã so sánh, làm rõ sự khác nhau về trang phục, thời gian, địa điểm tổ chức nghi lễ. Đây cũng là một thông tin hấp dẫn, độc đáo giúp người nghe hiểu hơn và biết cách phân biệt tộc người qua các nghi lễ hay trang phục.

Hoạt động trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng diễn ra trong một bầu không gian đậm màu sắc truyền thống với các trang phục, các điệu múa, nhạc cụ truyền thống và rất nhiều hiện vật, hình ảnh thú vị tái hiện lại nghi lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y, tỉnh Quảng Ninh. Sự kiện văn hóa này đã giúp người xem hiểu thêm các giá trị văn hóa độc đáo của người Dao Thanh Y, nâng cao nhận thức về văn hóa tộc người đối với nhân dân và đặc biệt, đối với sinh viên Khoa Văn hóa, sự kiện trưng bày chuyên đề giúp các em hiểu thêm về vai trò, tầm quan trọng của việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị tộc người trong cuộc sống hiện nay.

Một số hình ảnh

Cán bộ giảng viên, sinh viên khoa Văn hóa tham dự Trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng Quảng Ninh

Một điệu múa trong lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y

Hiện vật trưng bày tái hiện nghi lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y

Thuyết minh về lễ cấp sắc trong tỉnh Quảng Ninh

Sinh viên Khoa Văn hóa tìm hiểu về Lễ cấp sắc

Lê Thanh Hoa (khoa Văn hóa)

BÌNH LUẬN