Thứ Bảy, 4/5/2024 | 10:15 GMT +7

Kỳ vọng là ngôi trường phổ thông điển hình trong giáo dục mũi nhọn và nghiên cứu khoa học

Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm (TP Uông Bí) sẽ chính thức có năm đầu tiên tuyển sinh cấp THPT. Đây là ngôi trường vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép thành lập theo Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024, trên cơ sở tiền thân là Trường liên cấp Thực hành sư phạm. Trường thuộc Trường Đại học Hạ Long quản lý.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm nằm trong khuôn viên Trường Đại học Hạ Long (TP Uông Bí)

Theo bà Hoàng Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long: Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm được thành lập và năm nay chính thức tuyển sinh hệ THPT là cơ hội nâng cao tỷ lệ học sinh phổ thông học trường công lập; là cơ hội cho học sinh tốt nghiệp THCS của TP Uông Bí nói riêng, toàn tỉnh nói chung được học tập trong ngôi trường THPT công lập chất lượng cao với chi phí thấp; đây cũng là tiền đề để hình thành và phát triển một ngôi trường THPT điển hình về chất lượng giáo dục mũi nhọn và phong trào nghiên cứu khoa học trong trường học.

Chị Phạm Ánh Tuyết, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí cho biết: Con gái tôi tới đây sẽ thi vào lớp 10. Tại Uông Bí chỉ có 2 trường THPT công lập với tỷ lệ chọi đầu vào những năm trước là rất cao. Nay có thêm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm tuyển sinh THPT khiến tôi và cháu rất kỳ vọng và phấn khởi. Đặc biệt là thông qua các lứa học sinh tiểu học, THCS được đào tạo trước đó, tôi rất tin tưởng vào chất lượng đào tạo của trường và thực sự mong muốn con mình sẽ được học tập dưới mái trường tốt như vậy.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm được kỳ vọng là một ngôi trường THPT điển hình về giáo dục mũi nhọn và nghiên cứu khoa học của tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Nguyễn Đức Tiệp, Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long: Việc Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm thành lập và năm nay chính thức tuyển sinh hệ THPT được coi là bước phát triển của Trường Đại học Hạ Long. Bởi nhiều năm qua Trường ĐH Hạ Long đã đào tạo hệ mầm non, tiểu học, THCS, đại học và sau đại học. Năm nay, với việc tuyển sinh hệ THPT sẽ góp phần liên thông hệ sinh thái giáo dục của nhà trường, đồng thời đáp ứng chiến lược phát triển bền vững của Đại học Hạ Long với mục tiêu hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, đặc biệt là nguồn nhân lực cho ngành giáo dục trước kịch bản thiếu giáo viên đã được tỉnh và ngành giáo dục xác định…

Thực tế Đại học Hạ Long là trường đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó sư phạm là ngành đào tạo ưu thế và được xác định giàu dư địa phát triển. Năm học này, Đại học Hạ Long có thêm các mã ngành sư phạm Văn, Tin, Anh, Khoa học tự nhiên, tới đây sẽ là mã ngành sư phạm Toán. Việc hình thành Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm chính là mô hình xưởng trường ngay trong trường đại học, nơi giảng viên, sinh viên đại học có thể thực hành giảng dạy, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, cũng là nơi học sinh phổ thông học tập trong điều kiện cơ sở vật chất hoàn thiện, chương trình học hiện đại, quan trọng hơn các em học sinh được chính đội ngũ giảng viên các khoa sư phạm giảng dạy… Điều này tạo nên chất lượng học sinh đạt rất cao, học sinh hoàn thiện về trí tuệ, thể chất và tinh thần, đặc biệt là tiếp cận và phát triển tư duy nghiên cứu khoa học, vốn là thế mạnh của các trường đại học.

Học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm được chính đội ngũ giáo viên chuyên trách và giảng viên các khoa sư phạm giảng dạy.

Có thể thấy Đại học Hạ Long đào tạo học sinh phổ thông, trước tiên là dành cho chính Đại học Hạ Long. Bởi những học sinh này tương lai sẽ là nguồn tuyển bền vững và chất lượng cao cho các khoa ngành, đặc biệt là các mã ngành sư phạm của Trường Đại học Hạ Long. Chính từ tính chất, mục tiêu như vậy nên Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm nằm trong 20 đơn vị của Đại học Hạ Long và được Đại học Hạ Long đặc biệt quan tâm đầu tư, chú trọng, quyết tâm xây dựng thành mô hình trường học phổ thông kiểu mẫu – Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long Nguyễn Đức Tiệp khẳng định.

Được biết trong lộ trình phát triển của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực hành sư phạm, giai đoạn trước năm 2030, quy mô tuyển sinh cấp THPT của đơn vị mỗi năm từ 3-4 lớp, trong đó riêng năm học 2024-2025 sẽ tuyển sinh 3 lớp 10 với nguồn tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THCS của Trường liên cấp Thực hành sư phạm và học sinh tốt nghiệp THCS trên toàn tỉnh. Giai đoạn sau năm 2030, trường có thể tuyển sinh mở rộng và định hình là một ngôi trường THPT điển hình về giáo dục mũi nhọn và nghiên cứu khoa học của tỉnh Quảng Ninh.

Theo: Việt Hoa (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN