Thứ Sáu, 31/3/2023 | 21:41 GMT +7

CHUYÊN ĐỀ – NGOẠI KHÓA “NGÀY HỘI STEM – HỌC ĐIỀU HAY TỪ ĐÔI TAY SÁNG TẠO”

Căn cứ Công văn hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2022 – 2023 của trường Thực hành Sư phạm và triển khai kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2022 – 2023 về chuyên đề, ngoại khóa của tổ THCS, ngày 30 tháng 3 năm 2023, khối THCS […]

Căn cứ Công văn hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2022 – 2023 của trường Thực hành Sư phạm và triển khai kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2022 – 2023 về chuyên đề, ngoại khóa của tổ THCS, ngày 30 tháng 3 năm 2023, khối THCS trường Thực hành Sư phạm đã tổ chức thành công buổi chuyên đề – ngoại khóa “Ngày hội STEM – Học điều hay từ đôi tay sáng tạo”.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ và có những tác động tích cực trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là trong giáo dục, dạy học theo định hướng giáo dục, STEM là một xu thế tất yếu giúp học sinh có đủ năng lực cần thiết đáp ứng được những đòi hỏi của sự phát triển khoa học – công nghệ đó cũng chính là những năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoại khóa “Ngày hội STEM – Học điều hay từ đôi tay sáng tạo ” được tổ chức nhằm phát huy, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học, phát huy tính sáng tạo của học sinh giúp các em được hoạt động học tập theo hướng “trải nghiệm” phát hiện và giải quyết vấn đề trong thực tiễn bằng kiến thức lí thuyết được học trong chương trình chính khóa.
Đến động viên, khuyến khích tinh thần của thầy và trò khối THCS- THSP có rất nhiều các vị đại biểu, các thầy cô giáo đến từ Ban Giám hiệu, đại diện một số trung tâm, khoa, phòng của trường Đại học Hạ Long, Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo của trường THCS Trưng Vương, trường TH&THCS Nam Khê (là những trường cùng cụm chuyên môn số 3), các cô giáo và các bạn học sinh của khối tiểu học và mầm non trường Thực hành Sư phạm…
Buổi ngoại khóa được mở đầu với 2 tiết mục văn nghệ rất đặc sắc – bài hát “Tình bạn bốn phương” do tập thể lớp 6B trình bày cùng với những nhạc cụ là sản phẩm Stem môn Âm Nhạc tự làm và bài nhảy hiện đại “How you like that” do nhóm nhảy khối THCS trình diễn.
Nội dung chính của ngoại khoá gồm ba phần thi với ba đội chơi: Đam mê, Sáng tạo và Khám phá.
Phần thi đầu tiên “Ai khéo hơn?”, cả ba đội chơi sau khi xem video hướng dẫn đã cùng nhau thực hiện chế tạo xe chạy bằng lực đàn hồi rất nhanh chóng và chuẩn xác.
Phần thi thứ hai “Ai sáng tạo hơn?” diễn ra vô cùng thú vị và thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, đây là phần thi mà các đội thi đã thể hiện được sự sáng tạo trong việc sử dụng các vật liệu có sẵn để tạo ra các sản phẩm có ích trong thực tiễn.
Phần thi dành cho khán giả đã mang tới cho các bạn học sinh nhiều kiến thức bổ ích, các bạn đã vận dụng được kiến thức lí thuyết để giải thích các hiện tượng thực tế.
Khép lại chuyên đề là phần thi “Ai nhanh hơn”, với những bước chân nhanh nhẹn và đôi tay chuẩn xác các đội thi đã hoàn thành rất nhanh phần chơi ghép tranh của đội mình.
Bên cạnh đó, các thầy cô và các em học sinh còn được tham quan khu vực trưng bày các sản phẩm Stem với nhiều nội dung phong phú khác nhau là những sản phẩm từ các môn học của các bạn học sinh khối THCS.
Kết thúc ngoại khóa, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Đam mê, giải nhì cho đội Sáng tạo, giải ba thuộc về đội Khám phá.
Buổi ngoại khóa đã góp phần không nhỏ lan tỏa phương pháp dạy học ngoại khóa theo định hướng giáo dục STEM trong các nhà trường./.
Một số hình ảnh chuyên đề ngoại khóa

Trước giờ thi đấu
Trước giờ thi đấu
Đội “Khám phá”
Đội “Sáng tạo”
Đội “Đam mê”
Không khí buổi ngoại khóa
Không khí buổi ngoại khóa
Không khí buổi ngoại khóa
Ban giám khảo “cân não”
Ban Giám Hiệu trường Đại học Hạ Long thăm khu trưng bày sản phẩm STEM
Thầy cô giáo tham quan khu trưng bày sản phẩm STEM
Thầy Nguyễn Đức Tiệp – Hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long trao giải nhất cho đội “ Đam mê”
Thầy cô Ban Giám hiệu trường Đại học Hạ Long chụp ảnh lưu niệm cùng thầy và trò trường THSP

Tổ THCS – Trường THSP

BÌNH LUẬN