Thứ Hai, 24/1/2022 | 08:27 GMT +7

Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật tỉnh Quảng Ninh dành cho học sinh Trung học

Thực hiện Kế hoạch 3883/KH-SGDĐT ngày 27/12/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 2 ngày 19 và 20/1/2022 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2021 – 2022. Đây là cuộc thi […]

Thực hiện Kế hoạch 3883/KH-SGDĐT ngày 27/12/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 2 ngày 19 và 20/1/2022 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Cuộc thi Khoa học Kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2021 – 2022.

Đây là cuộc thi thường niên nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào trong thực tiễn cuộc sống, đồng thời góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh.

Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 93 dự án dự thi ở 5 lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi (32 dự án); Hệ thống nhúng (20 dự án); Năng lượng vật lí, Kĩ thuật cơ khí, Vật lí và thiên văn (21 dự án); Hóa sinh, Y học, Hóa học, Toán học, Kĩ thuật môi trường, Phần mềm hệ thống, Rôbốt và máy thông minh (20 dự án). Tất cả các dự án cơ bản đã thể hiện được sự sáng tạo, mang tính ứng dụng cao trong ý tưởng thiết kế và có ý nghĩa thiết thực trong học tập, đời sống.

Do điều kiện của năm học này nên đây là lần đầu tiên cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học được tổ chức bằng hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với 1 điểm cầu trung tâm đặt tại trường THPT Chuyên Hạ Long (dành cho BGK, hội đồng thi) và 6 điểm cầu: THPT Trần Phú (Thành phố Móng Cái), THPT Cẩm Phả (Thành phố Cẩm Phả), THPT Hòn Gai (Thành phố Hạ Long), THPT Bạch Đằng (Thị xã Quảng Yên), THPT Uông Bí (Thành phố Uông Bí), THCS Mạo Khê 2 (Thị xã Đông Triều).

Theo đánh giá của ban tổ chức, đa số các dự án dự thi năm nay thể hiện được nhiều ý tưởng khoa học mới; các tác giả có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khá hoàn chỉnh; nhiều dự án mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao, thể hiện sự đam mê trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn và tạo sân chơi bổ ích cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng với 93 sản phẩm của các trường THCS và THPT  trong toàn tỉnh, trường Thực hành Sư phạm (Đại học Hạ Long) có 2 sản phẩm dự thi. Kết quả dự án “Bộ thiết bị vẽ hình đa năng” thuộc lĩnh vực Toán học của 2 học sinh Nguyễn Trà Giang, học sinh lớp 9 và Trần Hòa An, học sinh lớp 8 dưới sự hướng dẫn của cô Trần Thị Thu Trang NCS, Giảng viên trường Đại học Hạ Long, giảng dạy khoa học Tự nhiên trường Thực hành Sư phạm đạt giải Ba. Dự án “Biện pháp nâng cao nhận thức phòng, chống Covid-19 cho học sinh khối THCS trường Thực hành Sư phạm, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh” thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của học sinh Đồng Thảo Hiền, học sinh lớp 9 và em Đoàn Vũ Phương Linh, học sinh lớp 8 do cô Nguyễn Thu Hà giáo viên trường Thực hành Sư phạm hướng dẫn đạt giải Nhì.

Kết quả trên là sự động viên khích lệ cho học sinh của trường Thực hành Sư phạm (Đại học Hạ Long) ở những năm học sau tiếp tục chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức của nhân loại. Cuộc thi cũng đã góp phần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực trong học tập cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của các em học sinh. Với sự lan tỏa đó, chúng ta cùng nhau tin tưởng rằng công tác nghiên cứu khoa học của trường Thực hành Sư phạm (Đại học Hạ Long) có những bước đột phá mới trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại cuộc thi

Học sinh đạt giải tại cuộc thi KHKT tỉnh dành cho học sinh Trung học.
Học sinh đạt giải và các giáo viên hướng dẫn tại cuộc thi KHKT tỉnh dành cho học sinh Trung học.

 

T/g Trần Thị Lan Hương – Hiệu trưởng trường THSP, ĐHHL

 

 

BÌNH LUẬN