Thứ Ba, 2/4/2024 | 16:00 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long tiếp tục phổ biến kết quả, mở rộng mạng lưới và phát triển bền vững Dự án quốc tế MOTIVE

Trường Đại học Hạ Long đã và đang tích cực thực hiện việc phát triển bền vững Dự án MOTIVE với mục tiêu nâng cao năng lực việc làm cho sinh viên Việt Nam sau tốt nghiệp thông qua thống kê, khảo sát và tăng cường kỹ năng tìm kiếm việc làm.

Dự án MOTIVE – “Giám sát xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam” (Monitoring Trends In Vietnamese Employment) là Dự án được quỹ Eramus+ của Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2020-2024, dưới sự chủ trì của tổ chức Alma Laurea, thuộc Đại học Bologna, Italia. Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực cho các trường đại học tại Việt Nam trong việc thống kê, khảo sát tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp và một số hoạt động nâng cao năng lực, khả năng tìm kiếm việc làm của sinh viên, giúp họ chuẩn bị tốt các kỹ năng trước khi tham gia thị trường lao động. Ngày 12/4/2021, dự án MOTIVE đã được tổ chức International Board of Global Actors and Business for Sustainability, Entreps – Đối tác của Liên hiệp quốc – lựa chọn là 1 trong số 300 dự án tốt nhất trên thế giới về tính bền vững và đổi mới, trong số 5000 ứng viên từ 126 quốc gia. Đồng thời, Dự án MOTIVE là dự án tốt nhất hoàn thiện năm 2024 theo thang điểm đánh giá của Liên minh châu Âu.

Dự án MOTIVE có sự tham gia của 9 trường đại học ở Việt Nam, bao gồm: Trường Đại học Hạ Long (HALOU), Trường Đại học Hà Nội (HANU), Học viện Bưu chính Viễn thông (PTIT), Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương (NUAE), Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC), Đại học Thái Nguyên (TNU), Cao đẳng Du lịch Hà Nội (HTC), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), Đại học Nội vụ (HUHA); cùng sự đồng hành của Bộ GD&ĐT và Hiệp hội Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hà Nội.

Ảnh 1: Lễ ký kết Thoả thuận phát triển bền vững dự án MOTIVE tại Hà Nội tháng 12/2023

Tại Lễ tổng kết, kết thúc dự án MOTIVE, đại diện Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng kết quả đầu ra của dự án MOTIVE là một kênh quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành các quy định liên quan đến công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên, gần đây nhất là việc ban hành Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/05/2022 về tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Việc triển khai thực hiện các nội dung của dự án góp phần tạo cơ hội để các cơ sở đào tạo trong nước xây dựng mạng lưới kết nối trực tiếp với khối doanh nghiệp, đơn vị nhằm nâng cao kỹ năng khởi nghiệp và nắm bắt được các kiến thức kỹ năng của thị trường lao động, giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp; tạo điều kiện cho các trường tại Việt Nam học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đối tác Châu Âu về lĩnh vực hỗ trợ việc làm và khởi nghiệp cho sinh viên.

Tiếp nối thành công của dự án, nhằm duy trì tính bền vững và lan tỏa ý nghĩa của dự án trong tương lai, Trường Đại học Hạ Long tiếp tục tổ chức và thực hiện kế hoạch hành động như sau:

  1. Truyền thông về dự án, kết quả nghiên cứu của dự án tại Ngày Hội việc làm, Chào Tân sinh viên và các diễn đàn, lớp học kỹ năng mềm dành cho sinh viên, các Câu lạc bộ ở Khoa.
  2. Các giảng viên chủ động lồng ghép vào nội dung chương trình giảng dạy.
  3. Tiếp tục mở rộng mạng lưới sinh viên, doanh nghiệp và các trường đại học thành viên trên nền tảng Trung tâm theo dõi sinh viên tốt nghiệp và cổng thông tin tại địa chỉ: news.motive.edu.vn tại các sự kiện như Lễ Tốt nghiệp.
  4. Nhà trường coi dự án MOTIVE là tiền đề, tiếp tục tìm kiếm và thực hiện các dự án, đề tài về sinh viên và việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, thị trường lao động.
  5. Nhà trường tiếp tục hợp tác với các cơ sở giáo dục là thành thành viên của dự án MOTIVE để duy trì và phát triển Cổng thông tin của dự án.

Nhân Ngày hội việc làm năm 2024 tổ chức ngày 05/4/2024, Nhà trường mong muốn quảng bá thông tin về dự án MOTIVE đến với các sinh viên và doanh nghiệp. Đặc biệt, cổng thông tin về dự án đang trong quá trình hoàn thiện cơ sở dữ liệu và sẽ sớm đi vào hoạt động. Cổng thông tin sẽ là không gian để nhà trường – doanh nghiệp – ứng viên có thể trao đổi và tìm kiếm thông tin về cung – cầu của thị trường lao động. Nhà trường thông qua đó phối hợp với doanh nghiệp xây dựng các kỹ năng nghề nghiệp thiết yếu đối với sinh viên; về phía sinh viên, nhà trường hi vọng Cổng thông tin của Dự án MOTIVE sẽ là một cánh cửa việc làm cho các bạn sau khi tốt nghiệp, các bạn chủ động học hỏi và trau đồi kiến thức để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động.

Ảnh 2: Cổng thông tin Trung tâm theo dõi sinh viên tốt nghiệp Việt Nam

Tin bài: Nguyễn Thuý Ngân, Nguyễn Thanh Hiền – Phòng HTKH

BÌNH LUẬN