Thứ Tư, 15/4/2020 | 14:59 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long: Quyết liệt phòng, chống dịch

Trong những ngày qua, Trường Đại học Hạ Long đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, sẵn sàng đón sinh viên trở lại học tập khi hết dịch Covid - 19.

Cán bộ, giáo viên Trường Thực hành Sư phạm (Đại học Hạ Long) dọn vệ sinh các lớp học.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, Trường Đại học Hạ Long đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo để phòng chống dịch Covid – 19. Trường đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch do một Phó Hiệu trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban.

Đến nay, nhà trường đã ban hành 23 văn bản chỉ đạo toàn trường thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid – 19, đảm bảo phương châm “3 trước” và “4 tại chỗ”, tăng cường các biện pháp vệ sinh sát khuẩn, đảm bảo môi trường an toàn, không để dịch bệnh xảy ra.

Lãnh đạo nhà trường thăm hỏi các sinh viên thực hiện cách ly 14 ngày tại ký túc xá

Trường đã quyết định lùi lịch thi và học tập của sinh viên, thực hiện việc học tập, trao đổi thông tin qua mạng Internet. Công tác học trực tuyến được coi trọng sao cho sinh viên có thể dừng đến trường nhưng không dừng việc học.

Nhà trường cũng đã ban hành quy chế quản lý lớp học theo hình thức trực tuyến, có sự tham gia giám sát của các phòng chức năng đảm bảo nền nếp như khi học bình thường. Đặc biệt, nhà trường triển khai việc học trực tuyến đồng bộ, thống nhất trong định hướng các nội dung học và ôn tập của sinh viên trên cơ sở nội dung bài giảng.

Về nội dung học trực tuyến, Trường đã làm việc với VNPT Quảng Ninh. Đại diện VNPT Quảng Ninh đã giới thiệu về những ứng dụng hữu ích mà VNPT đang triển khai, đặc biệt là các giải pháp công nghệ trong phòng chống Covid – 19 cho nhà trường. Nhiều cán bộ, giảng viên sinh viên trong trường đã cùng trải nghiệm ứng dụng tiện ích học tập trực tuyến E-learning.

Sau khi được giới thiệu, giảng viên và sinh viên nhà trường đã có những phản hồi rất tích cực về giải pháp VNPT E-learning. Việc dạy học trực tuyến, không những đảm bảo tiến độ học tập cho sinh viên trong thời kỳ phòng chống dịch Covid – 19, mà còn là một trong những cách ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Đồ đạc của sinh viên phải khử khuẩn trước khi được mang vào ký túc xá.

Nhà trường có 4 sinh viên thực tập tại Công ty Cổ phần Đầu tư và du lịch Legend Hạ Long, nơi có khách bị nhiễm Covid – 19. Đồng thời, có 2 sinh viên ở chung phòng với 4 sinh viên này. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã thực hiện cách ly 6 sinh viên này 14 ngày theo quy định.

Ban Giám hiệu cùng đại diện Đoàn Thanh niên, Phòng Công tác Học sinh sinh viên, Phòng Hành chính, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên đã đến thăm hỏi, động viên 6 sinh viên thực hiện cách ly y tế tại trường. Đến 25/3/2020, các sinh viên này đã hoàn thành đợt cách ly, về đoàn tụ cùng gia đình, tiếp tục thực hiện các quy định phòng chống dịch.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nhà trường đã trang bị hơn 1.000 khẩu trang cho cán bộ, giảng viên, sinh viên. Riêng Khoa Thủy sản đã tiến hành điều chế hơn 300 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn phục vụ cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường và tặng cho một số cơ quan, trường học trên địa bàn Uông Bí.

Nước rửa tay sát khuẩn được cán bộ giảng viên pha chế với thành phần chính là Ethanol 70% cùng với tinh dầu sả, hoa hồng, dương xỉ, hydroxide 0.5% và được trộn bằng máy đồng nhất. Nước rửa tay sát khuẩn không chỉ nhằm tăng cường khả năng sát khuẩn mà còn tạo hương thơm và bảo vệ làn da cho người dùng.

Cùng với đó, Công đoàn trường phát động phong trào “Chung tay đẩy đẩy lùi Covid-19” bằng các hoạt động cụ thể như: Mua ủng hộ các sản phẩm OCOP, ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật. Hưởng ứng chủ trương kích cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid – 19 gây ra, Công đoàn trường đã kêu gọi cán bộ, giảng viên đặt mua và nhận bàn giao của trang trại trứng gà Tân An (TX Quảng Yên) với số lượng 5.580 quả.

Cán bộ, giảng viên nhà trường mua trứng gà ủng hộ nông dân phường Tân An (TX Quảng Yên) gặp khó khăn do dịch bệnh Covid – 19.

Về công tác tuyên truyền, nhà trường đã sản xuất nhiều file hình ảnh, video, ghi âm đưa lên website nhà trường, dán áp – phích, phát tờ rơi tại cổng trường, ký túc xá để tuyên truyền phòng chống dịch tới sinh viên.

Riêng đội ngũ giảng viên Trung tâm Thực hành nghệ thuật và Khoa Nghệ thuật ngoài giảng dạy còn tham gia sáng tác ra các tác phẩm âm nhạc tuyên truyền công tác phòng chống dịch cho toàn thể học sinh, sinh viên và động viên, cổ vũ tinh thần chống dịch các lực lượng trên địa bàn tỉnh và cả nước. Nhiều bài hát đã ra đời như: “Người chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch” của thầy giáo Trần Toàn, “Đại dịch sẽ qua mau” của thầy giáo Phạm Quang Khải.

Đội ngũ y tế của nhà trường thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt sinh viên.

Thạc sĩ Nguyễn Duy Cường, Phó trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên đã sử dụng giai điệu của ca khúc “Tình ca thợ mỏ” để đặt lời mới với nội dung cổ vũ tinh thần phòng chống dịch Covid-19. Ban đầu các nhạc sĩ chỉ sáng tác tự phát, sau này các ca khúc đã nhận được sự hưởng ứng tham gia hòa âm phối khí và thể hiện của nhiều nhạc sĩ, giảng viên và sinh viên trong nhà trường như: Vũ Việt Hồng, Đức Hùng, Huy Anh, Kim Oanh, Thu Hiền v.v.. Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã khích lệ các nghệ sĩ và có chủ trương phổ biến rộng rãi các ca khúc này.

Phạm Học (quangninh.gov.vn)

BÌNH LUẬN