Thứ Hai, 5/8/2024 | 16:53 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long: Cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển

Trải qua 1 thập kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hạ Long đã và đang tiến nhiều bước vững chắc trên con đường phát triển theo mô hình đô thị đại học, mở rộng liên kết hợp tác, trở thành trung tâm thu hút đào tạo và phát triển nguồn nhân lực […]

Trải qua 1 thập kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hạ Long đã và đang tiến nhiều bước vững chắc trên con đường phát triển theo mô hình đô thị đại học, mở rộng liên kết hợp tác, trở thành trung tâm thu hút đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu lao động trong các ngành nghề phù hợp với thế mạnh và định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Với chương trình đào tạo khoa học, hợp lý, gắn chặt giữa lý thuyết với thực hành, đào tạo có địa chỉ, đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động, Trường Đại học Hạ Long đã và đang tiếp tục cung cấp cho thị trường lao động địa phương và khu vực một nguồn lao động dồi dào, trong đó có nhiều lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ hội nhập.

Sinh viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long được học tập và thực hành tại Trung tâm Thực hành du lịch được xây dựng khang trang với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tiêu chuẩn.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong hoạt động dịch vụ vận tải đường thủy, Công ty TNHH Vận tại Việt Thuận hiện đang là chủ sở hữu cặp đôi du thuyền Grand Pioneers – cặp đôi du thuyền lớn nhất, hiện đại nhất trong đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long hiện nay, với tổng mức đầu tư hàng chục triệu USD. Giữa tháng 5 vừa qua, du thuyền Grand Pioneers đã bắt đầu đưa vào khai thác hải trình 3 ngày 2 đêm với tên gọi “Hành trình di sản”, kết nối hai vịnh biển Hạ Long và Bái Tử Long, đi qua nhiều danh thắng nổi tiếng.

Là một trong 18 sinh viên xuất sắc nhất toàn khóa, vừa được vinh danh trong lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 của Trường Đại học Hạ Long, Phùng Thị Duyên, tân cử nhân chuyên ngành Quản trị khách sạn K5 hiện đang là một trong những nhân viên chủ chốt của bộ phận lễ tân, phục vụ của siêu du thuyền Grand Pioneers. Không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng, thành thạo nghiệp vụ trong thực tế công việc, Duyên còn có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, tự tin và khéo léo trong ứng xử tình huống, được khách hàng dành nhiều lời khen và được quản lý, lãnh đạo đánh giá cao dù mới chỉ vào làm việc chính thức được chưa đầy nửa năm.

Phùng Thị Duyên (bên phải), tân cử nhân chuyên ngành Quản trị khách sạn K5 và là 1 trong 18 sinh viên tiêu biểu toàn khóa tốt nghiệp năm 2024, hiện là một trong những nhân lực chủ chốt của du thuyền Grand Pioneers.

Phùng Thị Duyên chia sẻ: Em thấy rất may mắn khi đã được học tập và đào tạo tại Trường Đại học Hạ Long. Với kiến thức được học tại trường, đặc biệt là kỹ năng được trau dồi trong quá trình nhà trường tổ chức cho đi thực tập tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp, khi bắt tay vào làm việc, em gần như không gặp phải sự bỡ ngỡ, khó khăn nào và có thể tự tin đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Từ trước khi nhận bằng tốt nghiệp hơn 4 tháng, em đã được công ty tuyển dụng chính thức và được hưởng mức lương xứng đáng với kiến thức, kỹ năng của mình, góp một phần nhỏ vào việc khẳng định “thương hiệu” về chất lượng sinh viên Trường Đại học Hạ Long.

Với định hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp, chất lượng, Grand Pioneers và Công ty TNHH Vận tại Việt Thuận có nhu cầu rất lớn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn… và đặc biệt là yêu cầu cao về ngoại ngữ. Thời gian qua, Công ty TNHH Vận tại Việt Thuận đã đặt niềm tin, sự kỳ vọng vào chất lượng đào tạo nhân lực của Trường Đại học Hạ Long; tích cực phối hợp với nhà trường trong công tác tuyển dụng và đào tạo, thu được về nhiều kết quả tích cực. Từ khi chính thức vận hành du thuyền Grand Pioneers vào tháng 11/2023, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận đã tuyển dụng được 8 sinh viên các chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của Trường Đại học Hạ Long. Trong đó có nhiều nhân lực đã và đang giữ vai trò chủ chốt trong các bộ phận quan trọng của đơn vị. Mới đây, tháng 6/2024, đơn vị đã tiếp nhận 10 sinh viên Trường Đại học Hạ Long vào thực tập tại đơn vị.

Các sinh viên chuyên ngành Quản trị khách sạn của Trường Đại học Hạ Long ra trường năm 2023, hiện đang có công việc ổn định với thu nhập cao tại Khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Spa Hạ Long.

Anh Trần Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Dự án, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, chủ đầu tư du thuyền Grand Pioneers, cho biết: Qua quá trình đưa du thuyền Grand Pioneers cùng nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch khác vào hoạt động với nhiều nhân lực được tuyển dụng từ Trường Đại học Hạ Long, chúng tôi đánh giá rất cao về chất lượng sinh viên được nhà trường đào tạo. Các bạn sinh viên thực tập và đặc biệt là các bạn được chúng tôi tuyển dụng chính thức sau khi tốt nghiệp đều có kiến thức bài bản, có kỹ năng thực tiễn, có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ngoại ngữ rất tốt, đáp ứng yêu cầu khắt khe của công việc, giúp đơn vị có được thành công trong việc phát triển các dịch vụ du lịch chất lượng cao. Điều này có được, trước hết là do chương trình đào tạo của Trường Đại học Hạ Long được xây dựng rất khoa học, hợp lý, gắn chặt giữa học kiến thức và thực hành kỹ năng, phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục giữ được mối quan hệ tốt đẹp và sự hợp tác bền chặt với Trường Đại học Hạ Long trong công tác đào tạo và tuyển dụng nguồn lao động chất lượng cao của nhà trường, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong tương lai.

Sinh viên Trường Đại học Hạ Long được các doanh nghiệp tuyển dụng trong Ngày hội việc làm năm 2024.

Sự tin tưởng, kỳ vọng của các đơn vị, doanh nghiệp với chất lượng nguồn nhân lực của trường cũng được thể hiện rõ ngay trong lễ trao bằng tốt nghiệp mới được Trường Đại học Hạ Long tổ chức cuối tháng 7/2024 vừa qua. Ngay sau khi cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp, đã có 11 tân cử nhân của trường được 8 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao quyết định tuyển dụng chính thức. Đây đều là những sinh viên giỏi, xuất sắc, đã từng qua quá trình thực tập tại các doanh nghiệp và đã chứng tỏ được năng lực của bản thân trong công việc, tạo được niềm tin với doanh nghiệp.

Trong năm học 2023-2024 vừa qua, cũng đã có gần 2.500 lượt HSSV nhà trường được đến thực tập, hoặc làm tại nhiều cơ sở là các đơn vị lớn trong và ngoài địa bàn tỉnh như: FLC Hạ Long, Sun Group, Bim Group, khách sạn Mường Thanh, du thuyền Ambassador, Công ty TNHH Việt Thuận; Tập đoàn Regina Miracle, Jinko Solar; FPT, Vietel, VNPT, Teky, MindX… Nhiều sinh viên trong số đó đã được các đơn vị tuyển dụng vào các vị trí công việc dù vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Nhiều tân cử nhân có thành tích học tập tốt, đã chứng tỏ được năng lực của bản thân trong công việc qua quá trình thực tập tại các doanh nghiệp đươc nhận quyết định tuyển dụng chính thức của doanh nghiệp ngay sau khi nhận bằng tốt nghiệp.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Tiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, nhấn mạnh: Với Trường Đại học Hạ Long, doanh nghiệp và người sử dụng lao động là một trong những bên liên quan quan trọng bậc nhất trong chuỗi liên kết đào tạo nguồn nhân lực. Sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, người sử dụng lao động không chỉ diễn ra ở khâu tuyển dụng, ở mốc cuối của quá trình đào tạo mà là một sự gắn kết chặt chẽ, xuyên suốt từ giai đoạn khảo sát nhu cầu đào tạo, thiết kế và xây dựng chương trình đào tạo cho tới khâu tổ chức đào tạo và đặc biệt là quá trình cho sinh viên thực tế, thực hành, thực tập để củng cố chuyên môn nghiệp vụ. Sự gắn bó, hợp tác chặt chẽ này đã tạo nên hệ sinh thái đào tạo đầy năng động và có giá trị trong thực tiễn của Trường Đại học Hạ Long. Và cũng có thể khẳng định, các cơ quan, doanh nghiệp, người sử dụng lao động chính là những người đồng sáng tạo nên “sản phẩm” đặc biệt của Trường Đại học Hạ Long là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đất nước.

Trường Đại học Hạ Long và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ký kết thỏa thuận hợp tác trong công tác phối hợp đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực giai đoạn 2024 – 2029.

Đến nay, sau 10 năm thành lập, Trường Đại học Hạ Long đã phát triển được 25 ngành trình độ đại học và sau đại học, đồng thời vẫn duy trì đào tạo các ngành cao đẳng và trung cấp năng khiếu nghệ thuật. Tổng quy mô HSSV của Trường Đại học Hạ Long đến thời điểm trước năm học mới 2024-2025 là hơn 7.400 sinh viên, tiến tới 2025 là 8.000 sinh viên và duy trì ổn định 10.000 sinh viên trở lên sau năm 2030. Các ngành học tại Trường Đại học Hạ Long hiện nay đều là những ngành cần thiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội không chỉ của tỉnh Quảng Ninh mà còn của khu vực và cả nước, như: Du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến, thủy sản, môi trường, ngôn ngữ, sư phạm, công nghệ thông tin, nông nghiệp, lâm nghiệp… Sau 10 năm thành lập, trường đã cung cấp cho thị trường lao động địa phương và khu vực lân cận hơn 8.800 học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Trong đó nhân lực có trình độ đại học là hơn 3.000, trình độ cao đẳng là gần 4.300 và trình độ trung cấp là hơn 1.500.

Kỳ tuyển sinh năm nay, đến thời điểm hết tháng 7, Trường Đại học Hạ Long đã tiếp nhận hơn 6.300 hồ sơ nguyện vọng xét tuyển vào trường, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2023 và gấp 3,4 lần so với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024. Số lượng sinh viên có nguyện vọng vào học các ngành trọng tâm đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển hiện tại và tương lai như: Du lịch, ngoại ngữ, sư phạm, thủy sản, kỹ thuật – công nghệ… cũng tăng cao hơn, với điểm đầu vào chất lượng hơn. Trung bình hàng năm, khoảng 90% sinh viên Trường Đại học Hạ Long có việc làm đúng chuyên ngành theo học trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Nhiều sinh viên được doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đánh giá cao về năng lực chuyên môn và kĩ năng.

Toàn cảnh khuôn viên rộng rãi với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ của Trường Đại học Hạ Long tại phường Nam Khê, TP Uông Bí.

Với những kết quả trong công tác đào tạo, đặc biệt là kết quả đầu ra thể hiện ở tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường và chất lượng lao động được đánh giá cao, Trường Đại học Hạ Long hiện đang được đánh giá là một trong những trường thuộc nhóm các trường đại học địa phương ở Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh. Giáo dục đại học của tỉnh Quảng Ninh với nòng cốt là Trường Đại học Hạ Long đang dần có được vị thế và uy tín trong hệ thống giáo dục đào tạo trong khu vực và cả nước. Quan trọng nhất, Trường Đại học Hạ Long đang từng bước nâng cao vị thế và uy tín, xứng đáng là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao hàng đầu của Quảng Ninh, nhận được nhiều hơn sự quan tâm và tin cậy của xã hội, của người học không chỉ trong tỉnh mà còn trong khu vực và cả nước…

Minh Hà

BÌNH LUẬN