Thứ Hai, 26/8/2019 | 15:29 GMT +7

Sớm xây dựng cầu vượt, đường gom dọc QL18A đoạn qua phường Nam Khê

Nằm dọc theo tuyến QL18A đi qua địa phận TP Uông Bí, đặc biệt là khu vực phường Nam Khê có rất nhiều trường học, từ bậc tiểu học đến các trường đại học như: Trường THCS Nam Khê, Trường tiểu học Nam Khê, Trường Đại học Hạ Long, Trường Đại học Ngoại thương chi nhánh Quảng Ninh... Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhất là vào giờ cao điểm. Cử tri TP Uông Bí kiến nghị tỉnh nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt đường bộ, đường gom hai bên đường qua khu vực này để đảm bảo an toàn giao thông.

Vào giờ tan trường, nhiều sinh viên Trường Đại học Hạ Long trèo qua dải phân cách để sang đường đón xe buýt.

Có mặt tại cổng Trường Đại học Hạ Long, phường Nam Khê, vào giờ tan trường, hàng trăm sinh viên ùa ra cổng, dàn hàng trèo qua dải phân cách băng qua đường sang khu nhà trọ, hoặc điểm bắt xe buýt đón xe. Dù đoạn đường này không có chỗ quay đầu xe, nhưng sinh viên vẫn băng qua đường, bất chấp nguy hiểm để rút ngắn quãng đường về nhà, thay vì phải đi vòng.

Trong khi đó, nhiều xe vẫn giữ tốc độ nhanh, có lúc thấy sinh viên qua đường thì dừng lại, bấm còi inh ỏi, khiến các em ở gần giật mình, giảm chú ý. Em Phạm Hà Phương, sinh viên Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Sau giờ học, để về nhà ở Hạ Long em thường sang đường đón xe buýt, nhưng khu vực gần cổng trường không có lối rẽ, nên chúng em đi qua dải phân cách để sang đường. Nhiều khi gặp xe tải, xe container ngang qua cảm giác như bị hút vào xe rất nguy hiểm. Trên thực tế, tại khu vực trước cổng trường đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Nếu có cây cầu vượt ở đây, chắc chắn sẽ an toàn hơn.

Cách Trường Đại học Hạ Long không xa là Trường Tiểu học và THCS Thực nghiệm. Tình trạng giao thông ở khu vực này cũng không mấy khả quan. Phổ biến nhất là việc người dân đưa đón con em mình không tuân thủ luật giao thông, đi ngược chiều, dàn hàng lấn chiếm lòng đường.

Ông Hoàng Việt Thanh, khu Tre Mai, phường Nam Khê, cho biết: Hàng ngày khi đưa đón cháu học tại Trường Tiểu học và THCS Thực nghiệm, tôi thấy giao thông ở đây rất bất cập. Lưu thông trên tuyến quốc lộ, để đến được trường chúng tôi phải đi thêm 1km mới có lối rẽ và vòng lại 1km nữa. Nhiều người do vội nên “tặc lưỡi” đi ngược đường để đưa đón con, cháu đến trường cho nhanh. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng cầu vượt cho người đi bộ, xe máy đi qua khu vực này tránh tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông như hiện nay.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Uông Bí, cho biết: Theo phương án điều chỉnh (lần 2), quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trường Đại học Hạ Long – Cơ sở 1 tại phường Nam Khê, được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5260a/QĐ-UBND ngày 28/9/2017, có bố trí cầu vượt QL18A kết nối từ trong khuôn viên Trường Đại học Hạ Long và hành lang vỉa hè QL18A, sang vỉa hè Công viên Sinh viên. Hiện nay, dự án xây dựng cầu vượt đã được phê duyệt tại Quyết định số 4049/QĐ-UBND, ngày 20/10/2017 của UBND tỉnh. Và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2018-2020.

Bất chất nguy hiểm, học sinh, sinh viên vẫn đi qua dải phân cách để sang đường. (Ảnh chụp trước cổng Trường Đại học Hạ Long)

Theo phương án quy hoạch làm đường gom của TP Uông Bí, tại Trường Đại học Ngoại thương cơ sở Quảng Ninh, có bố trí đường gom rộng 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m; tại Trường Đại học Hạ Long, bố trí đường gom rộng 16,6m. Các trường đang đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí kinh phí để triển khai đầu tư xây dựng đường gom theo quy hoạch.

Đối với khu vực Trường Tiểu học và THCS Nam Khê, do quỹ đất hiện trạng hẹp, không đủ để bố trí đường gom, thành phố đã lập quy hoạch cải tạo tuyến đường dọc kênh N2 (đoạn từ đường vào Công ty Chế biến lâm sản đến Tiểu đoàn 16), giáp phía nam Trường THCS Nam Khê để phân luồng, hạn chế phương tiện đấu nối với QL18A. Hiện nay, phường Nam Khê đã thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư Dự án tuyến đường nêu trên và đang cân đối nguồn vốn để thực hiện trong năm 2020.

Thu Trang (Báo Quảng Ninh)

 

 

BÌNH LUẬN