Thứ Hai, 18/12/2023 | 13:52 GMT +7

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Xác định nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng góp phần quyết định sự tăng trưởng và phát triển xã hội, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Năm học 2023-2024, Trường Đại học Hạ Long có 3 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, trong đó có ngành Khoa học máy tính (Trí tuệ nhân tạo).

Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh đã xác định một trong 3 khâu đột phá là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Nghị quyết chỉ rõ mục tiêu phát triển Đại học Hạ Long theo mô hình đô thị đại học, mở rộng liên kết hợp tác, trở thành trung tâm thu hút đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực phía Bắc. Bám sát theo nghị quyết, chỉ đạo của tỉnh, bước vào năm học 2023-2024, Trường Đại học Hạ Long đã tiếp tục có thêm những đổi mới, đặc biệt là hướng tới đào tạo trình độ sau đại học.

Tiến sĩ Hoàng Thị Thu Giang, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Năm nay, Trường Đại học Hạ Long mới mở thêm ngành Công nghệ thông tin trình độ đại học (với 177 sinh viên khóa 1), nâng tổng số ngành trình độ đại học của Trường lên 17 ngành. Đặc biệt, lần đầu tiên sau 9 năm thành lập, Trường đã mở được 3 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, gồm Khoa học máy tính (Trí tuệ nhân tạo), Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ngôn ngữ Anh. Mỗi ngành có 30 chỉ tiêu. Đây đều là những ngành tỉnh Quảng Ninh có nhu cầu nhân lực rất lớn và sẽ tăng mạnh qua các năm tiếp theo, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Theo Sở LĐ-TB&XH, dự báo giai đoạn 2024-2025, mỗi năm Quảng Ninh cần thêm khoảng 14.000 lao động. Trong đó, riêng trình độ đại học trở lên là hơn 6.000 người. Một số ngành nghề doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn như công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch, xây dựng, vận tải kho bãi, kinh tế cảng biển… Mỗi năm, Đại học Hạ Long cung ứng cho thị trường lao động khoảng 700-800 sinh viên tốt nghiệp. Dựa trên cơ sở đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch nâng tổng số ngành đào tạo từ 17 lên ít nhất thành 25 ngành, tiến tới đào tạo 10.000 sinh viên vào năm 2030.

Cùng với việc nâng cao chất lượng Trường Đại học Hạ Long trở thành trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh còn quan tâm chỉ đạo đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ, phấn đấu xây dựng thành công trường chính trị chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Năm 2023, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ đã hoàn thành 100% kế hoạch chỉ tiêu các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo quyết định tỉnh giao; làm tốt công tác tuyển sinh, mở các lớp ngoài kế hoạch và thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra với 163 lớp/8.366 học viên (tăng 50% so với năm 2022).

Y tế là một những lĩnh vực được tỉnh quan tâm ưu tiên trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh chụp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh cũng đã quan tâm, ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, đề án liên quan đến phát triển nguồn nhân lực trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, du lịch, như: Chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng chuyên đề du lịch ở nước ngoài cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ chuyên môn sâu của các sở, ban, ngành, địa phương – những người trực tiếp phụ trách, theo dõi, tham mưu trong lĩnh vực quản lý và phát triển du lịch của tỉnh; cử các y, bác sĩ đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài…

Mới đây, tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIV cũng đã ban hành Nghị quyết quy định chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025. Trong đó, xác định số lượng thu hút tối thiểu 298 tiến sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa cấp II, thạc sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ nội trú, bác sĩ. Các đối tượng thu hút sau khi có quyết định tuyển dụng hoặc tiếp nhận vào làm viên chức được hưởng chế độ hỗ trợ một lần với mức hỗ trợ từ 55-750 triệu đồng. Những cơ chế, chính sách đột phá này đã và đang được triển khai hiệu quả, giúp nguồn nhân lực của tỉnh phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Hồng Quyên, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả, bày tỏ: Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh đã bàn thảo, thông qua Nghị quyết quy định chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025. Tôi thấy chính sách này rất cần thiết, phù hợp với sự phát triển của tỉnh hiện nay. Theo nghị quyết sẽ thu hút tối thiểu 298 bác sĩ, trong đó có nhiều bác sĩ thuộc diện chất lượng cao thu hút về tỉnh để phát triển các chuyên ngành mũi nhọn cho bệnh viện tuyến tỉnh. Đồng thời, việc thu hút bác sĩ định hướng về tuyến huyện, tuyến xã sẽ giúp giảm tình trạng thiếu bác sĩ, tăng cường chất lượng đội ngũ bác sĩ cho tuyến cơ sở.

Với quyết tâm đổi mới của các cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn tỉnh, công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh sẽ tiếp tục có những bứt phá trong các năm tới, tạo đà giúp xây dựng Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp, hiện đại và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Trúc Linh

BÌNH LUẬN