Thứ Sáu, 9/7/2021 | 10:04 GMT +7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Kết thúc trọn vẹn, an toàn và chất lượng

Sau 2 ngày thi căng thẳng, hồi hộp, nhiều cảm xúc, hơn 16.000 sĩ tử của Quảng Ninh đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Suốt thời gian thi, vấn đề đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch được các điểm thi đặt lên hàng đầu. Đến thời điểm này có thể khẳng định, kỳ thi đã được tổ chức thành công trọn vẹn, khi vừa đảm bảo an toàn, vừa chất lượng và đúng quy chế.

Thí sinh dự thi tại Điểm thi Trường THPT Hải Đảo (huyện Vân Đồn) điền thông tin vào giấy thi.

Đề thi vừa sức, ý nghĩa

Ngày đầu tiên, buổi sáng, thí sinh thi môn ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều, thí sinh thi môn toán, thời gian làm bài 90 phút. Ngày thi thứ hai, buổi sáng, thí sinh thi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn: Vật lý, hóa học, sinh học; hoặc tổ hợp khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn: Lịch sử, địa lý, giáo dục công dân (đối với chương trình giáo dục phổ thông), lịch sử và địa lý (đối với chương trình giáo dục thường xuyên). Tổng thời gian làm bài của mỗi bài thi tổ hợp là 150 phút (mỗi môn 50 phút, không kể thời gian cách nhau giữa mỗi môn thi thành phần). Buổi chiều, thí sinh thi môn ngoại ngữ (thời gian làm bài 60 phút).

Nhìn tổng quan cả 2 ngày thi, đa số thí sinh đều đánh giá đề thi các môn năm nay đều bám sát chương trình sách giáo khoa. Kết thúc từng môn thi, đa phần thí sinh đều ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái.

Thí sinh dự thi tại Điểm thi Trường THPT Hải Đảo (huyện Vân Đồn) đo thân nhiệt trước khi vào trường thi.

Trong đó, đề thi ngữ văn được cho là rất ý nghĩa khi đã đề cập đến “lẽ sống”, “sự cần thiết phải biết sống cống hiến” và bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh. Trong khi đó, đề toán và đề ngoại ngữ đều khá vừa sức với thí sinh, có tính phân hóa cao. Đối với các bài thi tổ hợp KHXH, KHTN, nhiều thí sinh đánh giá đề thi các môn hoàn toàn nằm trong chương trình học và cấu trúc đề minh họa, không đánh đố, mỗi bài thi đều có từ 8 đến 10 câu hỏi khó, để những thí sinh có học lực khá, giỏi phấn đấu đạt điểm cao, lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thí sinh Lê Thị Huyên, dự thi tại Điểm thi Trường THPT Minh Hà (TX Quảng Yên) cho biết: Trước ngày thi, em đã ôn luyện rất kỹ. Em khá hài lòng về các bài thi của mình, đặc biệt là môn ngữ văn và bài thi tổ hợp KHXH. Nói riêng về đề tổ hợp KHXH, em thấy địa lý và giáo dục công dân không khó, các câu hỏi ít đánh đố, chủ yếu là kiến thức lớp 12. Môn lịch sử thì khó hơn, phải học bài thật chăm thì mới được điểm cao.

Còn thí sinh Nguyễn Thị Hương Lan, dự thi tại Điểm thi Trường THPT Hải Đảo (huyện Vân Đồn) thì nhận định: Em thấy đề thi năm nay không quá khó, vừa tầm với thí sinh. Môn địa lý, em sử dụng thuần thục Atlat, nên chắc chắn sẽ được điểm cao. Em khá tự tin với các bài thi của mình.

Thí sinh dự thi tại Điểm thi Trường THPT Hải Đảo (huyện Vân Đồn) thực hiện sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi.

Nỗ lực nhân đôi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được nhận định là kỳ thi đặc biệt với cả nước, khi dịch bệnh Covid-19 lan rộng gần 40 tỉnh, thành. Một số địa phương trở thành điểm nóng của dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, mặc dù đã có kinh nghiệm tổ chức thi trong bối cảnh dịch bệnh, song Quảng Ninh tuyệt đối không chủ quan, lơ là, chuẩn bị kỹ các điều kiện, kiểm soát được tình hình và xử lý tốt tình huống phát sinh. Tỉnh đã quyết tâm tổ chức cho tất cả thí sinh trên địa bàn đều được thi ngay trong đợt 1 vào ngày 7 và 8/7, không có thí sinh phải thi đợt 2.

Thời tiết trong 2 ngày thi tốt nghiệp THPT tại Quảng Ninh khá mát mẻ, dễ chịu, tạo tâm lý thoải mái cho các sĩ tử tập trung cao độ và làm bài thi đạt hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong ngày thi thứ 2, một số địa phương trên địa bàn tỉnh có mưa vừa đến mưa to do ảnh hưởng của vùng áp thấp, gây bất tiện trong việc di chuyển đến điểm thi của thí sinh. Dù vậy, công tác tổ chức thi tại các điểm thi trong toàn tỉnh vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch. Phụ huynh đồng thuận, không tập trung đông người tại các khu vực thi, đảm bảo công tác an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19.

Nhìn chung, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đảm bảo, không có tình trạng tập trung đông phụ huynh tại các điểm thi. Trước khu vực thi đều có đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” luôn túc trực để hỗ trợ thí sinh các hoạt động vòng ngoài. Mọi thí sinh đều thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là phải đeo khẩu trang trong phòng thi.

Buổi sáng 8/7 trời mưa nhỏ, nhiều thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Minh Hà (TX Quảng Yên) được bố mẹ đưa đón.

Đại úy Đào Văn Nguyện, Phó Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Vân Đồn), cho biết: Được phân công đảm bảo an ninh, an toàn tại Điểm thi Trường THPT Hải đảo, Công an huyện đã huy động 10 cán bộ phối hợp cùng các y bác sĩ, ĐVTN trên địa bàn tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ gần khu vực điểm thi, phân luồng giao thông, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và giám thị khi cần thiết; đảm bảo an toàn thực phẩm, điện, nước, thông tin liên lạc. Kịp thời hỗ trợ những thí sinh gặp tình huống khó khăn; hướng dẫn thí sinh thực hiện đúng các quy định trong phòng dịch Covid-19… Từ đó, giúp các thí sinh yên tâm làm bài thi với tinh thần thoải mái, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức kỳ thi đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả trong 2 ngày diễn ra kỳ thi. Các điểm thi đều sẵn sàng, chủ động, triển khai những phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 đã xây dựng. 100% thí sinh, cán bộ làm thi trước khi vào khu vực thi đều được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt. Trước khi vào phòng thi, tất cả khẩu trang đã sử dụng đều được thay thế bằng khẩu trang mới và thực hiện đeo khẩu trang suốt quá trình thi. Đặc biệt, tại kỳ thi năm nay, 100% thí sinh dự thi đã được xét nghiệm SARS-CoV-2, tất cả đều cho kết quả âm tính. Hơn 2.300 cán bộ, giáo viên làm thi cũng đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tại các điểm thi đều đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như quạt mát hoặc điều hòa, điện sáng, nước uống tại các phòng thi. Tất cả các biện pháp này được duy trì trong suốt những ngày thi, góp phần đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh tham gia kỳ thi an toàn. Sau mỗi buổi thi, đều có lực lượng lau dọn, vệ sinh sạch sẽ các phòng thi, đảm bảo an toàn nhất cho thí sinh, cán bộ, giáo viên coi thi các môn kế tiếp. Từ đó, tạo tâm lý thoải mái và yên tâm cho thí sinh dự thi.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó điểm trưởng Điểm thi Trường THPT Cẩm Phả, cho biết: Năm nay, trường có 734 thí sinh đăng ký dự thi với 31 phòng thi. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, trường thực hiện theo đúng kế hoạch và phương án phòng chống dịch Covid-19 đã xây dựng. Trường đã chủ động thực hiện phân luồng cho các thí sinh tới dự thi ngay từ cổng vào và có đội tình nguyện viên nhắc nhở giữ khoảng cách, không tụ tập đông người trước, trong khuôn viên khu vực thi… Cán bộ, giáo viên tại điểm thi đã làm việc với tinh thần hết sức nghiêm túc, trách nhiệm, thường xuyên động viên, tạo tâm lý thoải mái cho các thí sinh làm bài thi đạt kết quả tốt nhất.

Thí sinh dự thi tại Điểm thi Trường THPT Minh Hà (TX Quảng Yên) trao đổi bài sau khi thi.

Một kỳ thi an toàn, đúng quy chế

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 16.457 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh đã thành lập 1 Hội đồng thi với tổng số 36 điểm thi đặt tại các trường THPT và THCS ở 13 huyện, thị xã, thành phố, với tổng số 718 phòng thi. Toàn tỉnh có 36 Trưởng điểm thi, 72 Phó Trưởng điểm thi, 92 thư ký điểm thi, 1.436 cán bộ coi thi, 322 cán bộ giám sát, 108 cán bộ coi thi dự phòng, 441 công an, bảo vệ, phục vụ y tế (không tính số lượng công an, bảo vệ, trật tự viên vòng ngoài).

Chị Vũ Thị Xuyến, nhân viên y tế trực tại Điểm thi THPT Minh Hà (TX Quảng Yên) cho biết: Điểm thi THPT Minh Hà có 2 nhân viên y tế. Trong các buổi thi, chúng tôi đều đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Được góp sức nhỏ tạo nên thành công, đảm bảo an toàn cho kỳ thi, tôi cảm thấy rất vui.

Theo báo cáo của Ban Thư ký Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh, ngày thi đầu tiên, ở môn thi ngữ văn, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,56%; không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Môn thi toán, tỷ lệ dự thi đạt 99,5%; 1 thí sinh vi phạm quy chế thi (thí sinh tự do, dự thi tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Hạ Long, do mang điện thoại vào phòng thi).

Thí sinh dự thi tại Điểm thi Trường THPT Minh Hà (TX Quảng Yên) rời phòng thi.

Ngày thi thứ hai, bài thi tổ hợp KHTN, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,43%; bài thi tổ hợp KHXH, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,47%; có 1 thí sinh dự thi tại Điểm thi THPT Tiên Yên vi phạm quy chế thi (mang điện thoại vào phòng thi), bị lập biên bản và đình chỉ thi. Môn thi ngoại ngữ, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,53%; không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Trong cả 2 ngày thi, toàn tỉnh không có thí sinh không dự thi do thuộc đối tượng bị cách ly vì dịch Covid-19. Các điều kiện tổ chức thi được đảm bảo; công tác coi thi tại các điểm thi diễn ra an toàn, đúng quy định.

Một kỳ thi đặc biệt đã kết thúc. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được tổ chức thành công với sự nỗ lực gấp đôi của ngành GD&ĐT, các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương. Tin rằng, sau những khổ luyện, vất vả đã trải qua, các sĩ tử có thể nhẹ nhõm, chờ đợi trái ngọt, tự tin, trưởng thành hơn trên chặng đường đời sắp tới.

Lan Anh, Trúc Linh (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN