Thứ Năm, 10/10/2024 | 22:28 GMT +7

Khoa Du lịch tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo nhân lực cho ngành Du lịch”

Chiều ngày 10/10/2024, nhân ngày Chuyển đổi số Quốc gia và hướng tới chào mừng kỉ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm ngày thành lập Trường Đại học Hạ Long và đón nhân Huân chương Lao động hạng Nhất. Khoa Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo nhân lực cho ngành Du lịch”

Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Đức Tiệp – Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long; TS. Đặng Hoàng Thông – Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Vũ Văn Viện – Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trưởng khoa Du lịch; các nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước, các công ty phần mềm, nhà sáng lập nền tảng số; đại diện các phòng, khoa, Trung tâm và các bạn sinh viên khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Đối với ngành du lịch, Chuyển đổi số được xác định là xu hướng tất yếu mang lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh mới. Hiện nay, UNTourism đã đưa ra thông điệp (2022) “Tư duy lại về du lịch”. Chính vì vậy, các quốc gia, doanh nghiệp, điểm đến, các cơ sở đào tạo cũng sẽ điều chỉnh cách tiếp cận, đặc biệt khi mà công nghệ du lịch và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ. Nắm bắt và đón đầu xu hướng, dự báo các vấn đề liên quan đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch (NNLDL) chất lượng cao, đặc biệt là NNLDL giỏi kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ, công nghệ để phù hợp với thời đại chuyển đổi số. Các trường đại học, cao đẳng có đào tạo du lịch là hạt nhân trong xu thế tất yếu này.

Quang cảnh Hội thảo khoa học

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Đức Tiệp – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ, tạo chuyển biến lớn và tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan, góp phần phát huy nguồn lực bên trong và nguồn lực bên ngoài; thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Chuyển đổi số là cơ hội lớn, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi phải nghiên cứu, thích ứng kịp thời trong tình hình mới.

TS. Nguyễn Đức Tiệp – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

Trong công tác đào tạo du lịch, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường học tập nơi mà mọi thứ kết nối với nhau. Sự kết hợp mới mẻ của công nghệ, bảo mật nhằm thu hẹp khoảng cách địa lý để tạo ra trải nghiệm trong học tập, đồng thời tăng cường sự tương tác của mọi người.

Trường Đại học Hạ Long là cơ sở giáo dục đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao cho địa phương, khu vực và cả nước. Chính vì vậy Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch” là vô cùng cấp thiết và ý nghĩa. Thay mặt Ban tổ chức Hội thảo, TS. Vũ Văn Viện – Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Hạ Long đã thông qua báo cáo đề dẫn Hội thảo, trong đó tiếp tục nhấn mạnh rằng: Một trong những lợi ích chính của việc chuyển đổi số là khả năng cung cấp dữ liệu chính xác và cập nhật về nhu cầu của thị trường du lịch, từ đó giúp người học và các tổ chức đào tạo điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp. Điều này đặc biệt quan trọng trong ngành Du lịch, nơi mà xu hướng và sở thích của khách hàng thay đổi nhanh chóng. Ngoài ra, việc chuyển đổi số còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Du lịch thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực có khả năng sử dụng công nghệ mới, từ đó tạo ra những trải nghiệm du lịch độc đáo và thu hút khách du lịch. Thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành.

TS. Vũ Văn Viện – Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Hạ Long báo cáo đề dẫn Hội thảo

Hội thảo “Chuyển đổi số trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch” được tổ chức nhằm đưa ra những ý kiến thảo luận, trao đổi đánh giá thực trạng ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch, trong hoạt động kinh doanh du lịch và đào tạo nhân lực cho ngành du lịch, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh du lịch nói chung cũng như trong công tác đào tạo nhân lực du lịch nói riêng.

Với hình thức trực tiếp và online, tại Hội thảo đã được lắng nghe các báo cáo tham luận, các bài chuyên môn của các diễn giả, nhà khoa học về chuyển đổi số như:

(1) TS. Nguyễn Văn Lưu – chuyên gia tư vấn cao cấp về du lịch, nguyên hàm Vụ trưởng Vụ Đào tạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham luận với nôi dung “Phát triển nguồn nhân lực du lịch trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”;

(2) PGS.TS Nguyễn Đức Thắng – Tổng thư ký Liên Chi hội Đào tạo Du lịch Việt Nam, Trưởng khoa Du lịch – Trường Đại học Công nghệ Đông Á tham luận với chủ đề “Các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch tại Việt Nam trong bối cảnh công nghệ, chuyển đổi số”;

(3) Ông Nguyễn Mạnh Toàn – Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Vinacomin trao đổi nội dung “Ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch tại Công ty Du lịch và Thương mại Vinacomin”;

(4) PGS.TS Nguyễn Công Hoan – Phụ trách khoa Du lịch và Dịch vụ hàng không – Hoc viện Hàng không Việt Nam tham luận với chủ đề “Một số kinh nghiệm ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào công tác đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại Học viện Hàng không Việt Nam”

(5) Ông Nguyễn Quyết Tâm – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vietiso – Nhà sáng lập nền tảng số iTourism trình bày tham luận “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong kỷ nguyên số”;

(6) ThS. Đỗ Thị Thanh Mai – Phó trưởng phòng Trưng bày – Giáo dục và Truyền thông, Bảo tàng Quảng Ninh tham luận “Khai thác, ứng dụng và phát huy hiệu quả công nghệ số trong việc xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo tại Bảo tang Quảng Ninh”.

Một số hình ảnh tại Hội thảo

Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch” diễn ra sôi nổi, ý nghĩa, là diễn đàn khoa học trao đổi về lí luận, thực tiễn về chuyển đổi số trong ngành du lịch, đào tạo du lịch gắn bó chặt chẽ với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh và công tác đào tạo nhận lực du lịch ở Trường Đại học Hạ Long. Kết quả của hội thảo sẽ là nguồn dữ liệu với những giải pháp quan trọng trong quá trình đào tạo nhân lực du lịch cho ngành du lịch được hiệu quả và ứng dụng trong thời gian tới. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa nhân ngày chuyển đổi số Quốc gia (10/10) và cũng là hoạt động ý nghĩa chào mừng Kỉ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm ngày thành lập Trường Đại học Hạ Long (13/10/2014 – 13/10/2024), đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất của tập thể thầy cô giáo và sinh viên khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long.

                                                                                                                                                                                                                                                           Hà Thị Hương – Khoa Du lịch

 

BÌNH LUẬN