Thứ Ba, 28/4/2020 | 15:20 GMT +7

Hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại nhà trường

Thực hiện Công văn số 1398/BGDĐT-GDTC ngày 23/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học; Trường Đại học Hạ Long yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Nhà trường tại Công văn số 394/ĐHHL-TTHTSV ngày 23/4/2020 về việc duy trì các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục các hoạt động tại đơn vị.

  1. Triển khai các điều kiện bảo đảm an toàn cho sinh viên đi học trở lại
  2. a) Các công việc trước khi sinh viên đi học trở lại:

– Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tại các phòng học, khu KTX.

– Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường: Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, xà phòng…

  1. b) Các công việc khi sinh viên đi học trở lại:

– Sinh viên, giảng viên, cán bộ, người lao động nhà trường phải thực hiện đo thân nhiệt trước khi vào trường. Không cho phụ huynh sinh viên, người không có nhiệm vụ vào trong trường.

– Bố trí chỗ ngồi giữa 2 sinh viên có khoảng cách phù hợp; theo dõi và thường xuyên nhắc nhở sinh viên, giảng viên, cán bộ, người lao động nhà trường đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định; đeo khẩu trang khi đến trường.

– Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang.

– Tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch cho học sinh, giảng viên, cán bộ và người lao động.

–  Kết thúc mỗi buổi học duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng phòng học, thang máy; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

  1. Các khoa thông báo cho sinh viên không đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
  2. Nếu sinh viên, giảng viên, cán bộ, người lao động nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.
  3. Yêu cầu 100% cán bộ, giảng viên, lao động, sinh viên, học sinh đeo khẩu trang trên đường đến trường.
  4. Về xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học (theo Phụ lục gửi kèm).

Trường Đại học Hạ Long yêu cầu cán bộ, giảng viên, người lao động và sinh viên nghiêm túc thực hiện các nội dung hướng dẫn nêu trên.

Xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học

 Khi phát hiện có sinh viên mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 (gọi chung là người nghi ngờ) trong trường học cần thực hiện theo các bước sau:

  1. TIẾN HÀNH CÁCH LY VÀ ĐIỀU TRA DỊCH TỄ

Bước 1. Giảng viên cho lớp học tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ với những người khác trong khoảng cách dưới 02 mét.

Bước 2. Giảng viên liên hệ với cán bộ y tế của Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Giao lưu văn hóa Việt Nhật để thực hiện nhiệm vụ cách ly và điều tra dịch tễ.

Bước 3. Cán bộ y tế phải được trang bị trang phục, dụng cụ y tế (đeo khẩu trang y tế, găng tay, trang phục y tế) thực hiện việc cung cấp khẩu trang y tế cho người nghi ngờ và hướng dẫn đeo đúng cách.

Bước 4. Cán bộ y tế đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng do nhà trường bố trí theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 1244/BYT-MT ngày 13/3/2020.

Bước 5. Cán bộ y tế thực hiện việc khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ bằng cách hỏi trực tiếp:

Nội dung điều tra dịch tễ:

– Trong 14 ngày gần nhất sinh viên có đến và đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế (cả trong và ngoài nước). Nếu có, nêu địa điểm cụ thể;

– Trong vòng 14 ngày gần nhất có tiếp xúc gần (sống cùng nhà, học cùng lớp, sinh hoạt chung, tiếp xúc trực tiếp trong khoảng cách < l – 2m, di chuyển trên cùng phương tiện,…) với những người đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người nghi ngờ hoặc xét nghiệm có dương tính với Covid-19.

– Tham vấn ý kiến của cán bộ y tế Trạm Y tế Phường Nam Khê, Trung tâm Y tế TP. Uông Bí, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ. Yêu cầu tuyến trên hỗ trợ nếu cần thiết.

  1. CÁCH XỬ TRÍ SAU KHI ĐIỀU TRA DỊCH TỄ

2.1. Trường hợp người nghi ngờ’ không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ

Cán bộ y tê nhà trường đưa sinh viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời. Thực hiện việc ghi lại các thông tin vào sổ theo dõi sức khỏe theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học;

Giảng viên tiếp tục cho lớp học học tập trở lại.

2.2. Trường hợp người nghi ngờ’ có yếu tố tiếp xúc dịch tễ

  1. a) Vận chuyển đến cơ sở y tế để cách ly và điều trị

Cán bộ y tế phối hợp với Trạm Y tế phường Nam Khê để đưa người có biểu hiện nghi ngờ đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị. Việc vận chuyển người nghi ngờ phải thực hiện đúng theo quy định về phòng chống lây nhiễm.

  1. b) Các biện pháp xử lý tại nhà trường

– Đối với trường hợp có tiếp xúc gần thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương;

– Thông báo cho toàn thế giảng viên, sinh viên, phụ huynh cho học sinh nghỉ học cho đến khi nhà trường có thông báo mới. Thường xuyên liên lạc với sinh viên, gia đình sinh viên để cập nhật tình hình sức khỏe của sinh viên;

– Khử khuẩn môi trường: thực hiện khử trùng và xử lý môi trường bằng dung dịch sát khuẩn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

BÌNH LUẬN