Thứ Ba, 1/10/2024 | 09:43 GMT +7

Hội thảo khoa học: Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp văn hoá Quảng Ninh

Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trường Đại học Hạ Long (13/10/2014 - 13/10/2024). chiều ngày 30/09/2024, Khoa Văn hoá đã chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường “Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp văn hoá Quảng Ninh”.

Tham dự hội thảo có TS Phan Thị Huệ – Phó hiệu trưởng trường Đại học Hạ Long, đại diện phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học, Trung tâm thực hành biểu diễn nghệ thuật và du lịch, khoa Sư phạm, khoa Du lịch, khoa Nghệ thuật, khoa Công nghệ thông tin và giảng viên khoa Văn hoá; sinh viên các khoa Du lịch, khoa Công nghệ thông tin, khoa Sư phạm, khoa Văn hoá. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng được đón tiếp các vị đại biểu của Bảo tàng Quảng Ninh.

Các đại biểu và sinh viên tham dự Hội thảo

Hội thảo khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp văn hoá Quảng Ninh” không chỉ là diễn đàn để các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên và các chuyên gia hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực văn hoá cùng thảo luận những vấn đề đặt ra về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp văn hoá Quảng Ninh mà đây còn là sự kiện đặc biệt ý nghĩa hướng tới kỉ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm Ngày thành lập trường Đại học Hạ Long và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.

Phát biểu tại hội thảo, TS Phan Thị Huệ – Phó Hiệu trưởng trườngĐại học Hạ Long nhấn mạnh: ngành công nghiệp văn hoá hiện đang chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống văn hoá và kinh tế của thế giới hiện nay. Công nghiệp văn hoá được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia. Các sản phẩm của công nghiệp văn hóa hướng tới phục vụ nhu cầu của đông đảo người dân. Hiện nay, phát triển ngành công nghiệp văn hóa là một trong những nhiệm vụ hàng đầu được Đảng và Nhà nước ta quan tâm.

TS. Phan Thị Huệ – Phó Hiệu trưởng phát biểu chỉ đạo hội thảo

TS. Ngô Hải Ninh- Trưởng khoa Văn hoá, trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo

Hội thảo đã nhận được các tham luận khoa học của các tác giả đến từ Bảo tàng Quảng Ninh, các giảng viên trong trường Đại học Hạ Long.

Hội thảo tiến hành trong 2 phiên với 6 báo cáo trình bày trực tiếp tại Hội thảo và nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi. Đó là những tham luận:

– “Phát triển các ngành công nghiệp văn hoá ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” do TS. Ngô Hải Ninh trưởng khoa Văn hoá trình bày.

TS. Ngô Hải Ninh – Trưởng khoa Văn hoá trình bày tham luận tại hội thảo

– “Chuyển đổi công nghệ số trong tổ chức hoạt động Bảo tàng tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp văn hoá tỉnh Quảng Ninh” do Ths Đỗ Thanh Mai – Phó trưởng phòng Trưng bày, giáo dục và truyền thông, Bảo tàng Quảng Ninh trình bày.

Ths Đỗ Thanh Mai – Phó trưởng phòng Trưng bày, giáo dục và truyền thông, Bảo tàng Quảng Ninh trình bày tham luận tại hội thảo

– “Vai trò của thực hành biểu diễn nghệ thuật trong việc phát triển công nghiệp hoá Quảng Ninh do Ths Trần Thị Minh Ngọc – Giám đốc Trung tâm thực hành dịch vụ du lịch và nghệ thuật trình bày.

Ths Trần Thị Minh Ngọc – Giám đốc Trung tâm Thực hành dịch vụ Du lịch và Nghệ thuật trình bày tham luận tại hội thảo

– “Phát triển công nghiệp văn hoá ở Quảng Ninh trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn” do Ths Nguyễn Duy Cường – Phó trưởng khoa Văn hoá trình bày.

Ths Nguyễn Duy Cường trình bày tham luận tại hội thảo

– “Đào tạo ngành thiết kế đồ họa phục vụ phát triển các ngành công nghiệp văn hoá tỉnh QN” do Ths Đỗ Thu Huyền – Giảng viên khoa Công nghệ thông tin trình bày.

-“Thực trạng phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam trong bối cảnh hiện nay”, do Ths Cao Thị Thường – Giảng viên khoa Văn hoá trình bày.

Thay mặt các đại biểu tham dự Hội thảo, đồng chí Vũ Thị Thu Hương – Phó trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học phát biểu ý kiến đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, chu đáo và hiệu quả của hội thảo đối với công tác nghiên cứu khoa học của khoa Văn hoá nói riêng và của trường đại học Hạ Long nói chung.

Kết luận hội nghị, TS Ngô Hải Ninh -Trưởng khoa Văn hoá cảm ơn sự tham gia nhiệt tình và hiệu quả của các nhà khoa học đến từ các cơ quan trong tỉnh Quảng Ninh các phòng ban và các khoa trong trường Đại học Hạ Long.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Ths. Cao Thị Thường

BÌNH LUẬN