Thứ Năm, 24/10/2024 | 11:10 GMT +7

Hội nghị về chương trình Erasmus+ (Erasmus+ Day) năm 2024: Trường Đại học Hạ Long tham dự với vai trò diễn giả và trình diễn tác phẩm âm nhạc thuộc khuôn khổ dự án VIETMUS

Hội nghị về chương trình Erasmus+ (Erasmus+ Day) được tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 22 và 23 tháng 10, với sự phối hợp giữa Phái đoàn Liên minh châu Âu (EUDEL) tại Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hạ Long vinh dự là đơn vị được mời làm diễn giả và trình diễn tác phẩm âm nhạc chào mừng Hội nghị.

Sự kiện thu hút gần 50 cơ sở giáo dục đại học từ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng hơn 100 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam tham dự, đồng thời có hơn 500 người theo dõi trực tuyến.

Hội nghị vinh dự đón tiếp sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao: Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đại sứ EU tại Việt Nam; Đại sứ Romania và đại diện các nước thành viên EU tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu tại sự kiện, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Margaritis Schinas chia sẻ: “Erasmus+ từ lâu đã là biểu tượng của sự xuất sắc trong giáo dục và giao lưu văn hóa tại châu Âu. Tuy nhiên, tầm vóc quốc tế của chương trình đã vượt xa khỏi EU, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Việc mở rộng phạm vi của Erasmus+ không chỉ mở ra thêm nhiều cơ hội giáo dục, mà còn củng cố mối quan hệ hợp tác với các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam”

Ông Margaritis Schinas, Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu phát biểu khai mạc sự kiện

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Nguyễn Văn Phúc cho biết: “Giáo dục và đào tạo là chính sách ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, và phát triển giáo dục được coi là một trong ba đột phá chiến lược để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Việt Nam hiểu rõ nhu cầu chủ động hội nhập với thế giới và thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nước. Có thể nói, cho đến nay, quan hệ đối tác giữa Châu Âu và Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trong đó hợp tác giáo dục đại học là một trọng tâm lớn.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo phát biểu tại sự kiện

Các phiên thảo luận của Hội nghị tập trung vào những hợp phần chính của Erasmus+ như Chương trình Nâng cao năng lực giáo dục Đại học (CBHE), Trao đổi tín chỉ quốc tế (ICM) và Hợp phần Jean Monnet (JMA). Đại diện các trường đại học từ hai khu vực đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, thảo luận về Đề án 89 – chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, chia sẻ những thành tựu và cơ hội mà Erasmus+ mang lại.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại phiên thảo luận, TS. Phan Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long được mời làm diễn giả và đại diện cho đơn vị điều phối quốc gia của dự án VIETMUS tại Việt Nam đã có bài phát biểu giới thiệu về Trường Đại học Hạ Long; về chương trình Nâng cao năng lực giáo dục đại học (CBHE) thuộc khuôn khổ ERASMUS; về Dự án âm nhạc kỹ thuật phối hợp giữa các cơ sở giáo dục nghệ thuật của Châu Âu và Việt Nam: “Thúc đẩy đào tạo âm nhạc trong các trường đại học tại Việt Nam, gọi tắt là Vietmus”. Đặc biệt buổi trình diễn kết quả của dự án là: Chương trình biểu diễn nghệ thuật có ứng dụng công cụ và thiết bị sử dụng công nghệ số trong biểu diễn nghệ thuật từ xa sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào quý 2/2025. Bài phát biểu đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu, nhiều trường tham gia Hội nghị.

TS. Phan Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long phát biểu tại sự kiện

 Minh chứng cho việc triển khai dự án VIETMUS Trường Đại học Hạ Long đã mang đến Hội nghị tiết mục hoà tấu nhạc cụ dân tộc chào mừng Hội nghị với tác phầm âm nhạc giới thiệu về cảnh sắc quê hương Việt Nam. Tác phẩm “ Một vòng Việt Nam” được biểu diễn trên giai điệu của nhạc cụ dân tộc truyền thống Việt Nam (Đàn Tranh, Sáo, đàn Nhị, đàn Tam Thập Lục, Đàn Bầu, đàn T’rưng), cùng với hình ảnh Visual  thể hiện cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam và kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long do tập thể giảng viên khoa Nghệ thuật Trường Đại học Hạ Long (là thành viên của dự án) biểu diễn. Tiết mục để lại ấn tượng tốt đẹp cho đại biểu tham dự Hội nghị.

Tiết mục hoà tấu nhạc cụ truyền thống  “Một vòng Việt Nam” do giảng viên khoa Nghệ thuật Trường Đại học Hạ Long biểu diễn

Links Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=TcpAUilXS_U

Tác giả: PTH

BÌNH LUẬN