Chủ Nhật, 29/8/2021 | 10:39 GMT +7

Động lực mới thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIV vừa thông qua Nghị quyết về việc ban hành chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Hạ Long, Trường Cao đẳng Việt-Hàn, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh gắn với tăng quy mô và chất lượng dân số giai đoạn 2021-2025. Với rất nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi mang tính vượt trội, Nghị quyết là đòn bẩy để các cơ sở giáo dục đào tạo này thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số - một trong 3 đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh.

Một giờ học của sinh viên Trường Đại học Hạ Long. Ảnh: Phùng Đức Nhật

Thời gian qua, công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao được tỉnh quan tâm triển khai đạt nhiều kết quả. Trong đó, HĐND tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại Trường Đại học Hạ Long giai đoạn 2015-2020; chính sách thu hút, hỗ trợ học tập đối với sinh viên học các chuyên ngành tỉnh cần; chính sách hỗ trợ học nghề thuộc danh mục nghề khuyến khích đào tạo và hỗ trợ học phí học văn hóa cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh… Việc thực hiện các chính sách trên đã góp phần tích cực đối với việc đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng cho thị trường và các doanh nghiệp, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh theo hướng tích cực, đóng góp vào cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Để tiếp tục cụ thể hóa khâu đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số đã được xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XIV diễn ra vào ngày 27/8 đã thảo luận thông qua Nghị quyết về việc ban hành chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đối với một số ngành, nghề thực sự cần thiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh tại Trường Đại học Hạ Long, Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh.

Theo các chính sách trong Nghị quyết, sinh viên tại Trường Đại học Hạ Long học hệ chính quy trình độ đại học các ngành cần thiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh gồm các nghề (Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Nuôi trồng thủy sản, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung Quốc) sẽ được thưởng nếu có điểm trúng tuyển cao theo từng mức cụ thể; được hỗ trợ tiền mua đồ dùng học tập; được thưởng nếu có điểm trung bình học tập và điểm rèn luyện trong học kỳ đạt loại giỏi; thưởng nếu tốt nghiệp loại giỏi, loại xuất sắc và được tuyển dụng ngay vào làm việc tại Quảng Ninh.

Học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh học một trong 5 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế (Cắt gọt kim loại; Hàn; Điện tử công nghiệp; Điện công nghiệp; Công nghệ ô tô) sẽ được quan tâm hỗ trợ tiền đóng học phí hàng tháng, tiền ăn, chi phí học tập và được bố trí chỗ ở miễn phí tại ký túc xá của nhà trường nếu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thuộc các xã khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tốt nghiệp các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh, là người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an…

Đối với học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh hệ chính quy trình độ trung cấp, cao đẳng Y học cổ truyền thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, tốt nghiệp các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh, thuộc các xã khu vực I đạt loại khá thì được hỗ trợ tiền đóng học phí hằng tháng; nếu đạt loại giỏi thì được hỗ trợ tiền đóng học phí và được hỗ trợ tiền ăn, chi phí học tập theo quy định. Sau khi tốt nghiệp về làm việc sau 12 tháng và có cam kết làm việc từ đủ 36 tháng trở lên tại các xã khu vực I được hỗ trợ 30 triệu đồng/người.

Bên cạnh hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, Nghị quyết cũng có các chính sách thu hút và hỗ trợ giảng viên vào giảng dạy tại Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh với mức tiền 300 triệu đồng/giảng viên. Cùng với đó hỗ trợ 150 triệu đồng/giảng viên nếu được nhà trường cử đi đào tạo nâng cao trình độ các nghề phục vụ ngành công nghiệp chế biến chế tạo – động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Sinh viên học tập tại Trường Cao đẳng Việt – Hàn.

Nghị quyết được ban hành nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng rất cao của các thầy, cô giáo, các học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn. Với các cơ chế, chính sách đủ mạnh sẽ tạo ra những đột phá trong nâng cao chất lượng công tác đào tạo của tỉnh, đặc biệt là thu hút sinh viên về học tập và làm việc tại tỉnh sau khi tốt nghiệp. Sinh viên Ngô Thị Thùy Trang, Lớp Ngôn ngữ Hàn quốc K1A, Trường Đại học Hạ Long, chia sẻ: Chúng em rất cảm ơn sự quan tâm của tỉnh đã có nhiều chính sách để giúp sinh viên trong suốt quá trình học tập đến khi ra trường. Đây sẽ là động lực để chúng em học tập thật tốt, sau khi ra trường sẽ tiếp tục làm việc, cống hiến, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Ninh.

Cùng với đó, các cơ chế, chính sách cũng sẽ giúp các nhà trường thu hút được nhiều sinh viên theo học những ngành nghề được ưu tiên đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch, dịch vụ, y tế của tỉnh. Qua đó, đảm bảo các yêu cầu về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.

Ông Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Năm 2019, HĐND tỉnh đã ban hành chính sách thu hút sinh viên vào học một số lĩnh vực đào tạo tại Trường Đại học Hạ Long. Các chính sách đã giúp nhà trường thu hút được nhiều sinh viên có năng lực học tập tốt, giúp sinh viên có điều kiện thuận lợi trong quá trình đào tạo, có thêm động lực để phấn đấu đạt kết quả trong học tập. Vì vậy Nghị quyết mới ra đời, trong đó có mở rộng thêm ngành nghề, đối tượng sinh viên nhà trường được hưởng chính sách là thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Đại học Hạ Long. Với các chính sách được thông qua sẽ tạo điều kiện cho Trường thuận lợi trong công tác tuyển sinh cũng như thuận lợi cho các sinh viên ở những ngành đào tạo mà tỉnh cần vào học tại nhà trường. Trường Đại học Hạ Long khẳng định tạo điều kiện cho sinh viên vào học tập tại Trường, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học tốt, học khá. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích sinh viên tốt nghiệp loại giỏi tiếp tục được tỉnh quan tâm hỗ trợ để yên tâm công tác, cống hiến tại tỉnh.

Ông Lưu Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh, cho biết: Nghị quyết được thông qua sẽ tạo ra cơ hội mới đối với Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh. Trường sẽ tiếp tục có cơ hội để nâng cao quy mô và tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ chi thường xuyên 100%, tập trung vào đào tạo các ngành nghề chế biến chế tạo, với mục tiêu đến năm 2025, Trường Cao đẳng Việt – Hàn sẽ trở thành trường cao đẳng chất lượng cao. Trên cơ sở Nghị quyết được thông qua, Trường Cao đẳng Việt – Hàn sẽ tập trung công tác đào tạo năm học mới đảm bảo chất lượng nhất với số lượng sinh viên đầu vào đủ chỉ tiêu; đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, quảng bá về các cơ chế chính sách của HĐND tỉnh để thu hút thêm sinh viên vào học tập tại trường.

Có thể khẳng định, Nghị quyết được thông qua đã góp phần cụ thể hóa mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và nâng cao chất lượng dân số – một trong những khâu đột phá chiến lược của tỉnh. Quan trọng hơn các cơ chế chính sách này sẽ ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cổ vũ nhân dân đoàn kết, chung sức đồng lòng để cùng với Đảng bộ, chính quyền thực hiện thành công “mục tiêu kép” trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh như hiện nay.

Thu Chung (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN