Thứ Ba, 21/5/2024 | 16:02 GMT +7

Đón đầu xu thế, Đại học Hạ Long mở thêm nhiều ngành học mới

Thời gian qua, Trường Đại học Hạ Long đã không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng liên kết hợp tác, đặc biệt là chú trọng mở mới các ngành đào tạo ở các bậc đại học và sau đại học. Qua đây, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về trình độ, chất lượng phát triển giáo dục, đào tạo, một trong những trung tâm giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và vùng lân cận.

100% giảng viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long, có trình độ thạc sĩ.

Để phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh, bảo đảm cung cấp nguồn nhân lực là giáo viên các cấp cũng như để đáp ứng nhu cầu đào tạo giáo viên phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với các môn học chủ đạo, môn học mới, căn cứ năng lực đào tạo và đội ngũ giảng viên hiện có, trong năm 2024, Trường Đại học Hạ Long thực hiện mở mới 4 ngành đào tạo sư phạm, gồm: Sư phạm Tin học; Sư phạm Tiếng Anh; Sư phạm Ngữ văn; Sư phạm Khoa học tự nhiên.

PGS.TS Hoàng Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Trường Đại học Hạ Long rất vinh dự và tự hào khi được Bộ GD&ĐT cho phép mở mới 4 ngành đào tạo giáo viên trước thềm tuyển sinh năm 2024. Điều đó khẳng định sự tin tưởng của Bộ GD&ĐT vào năng lực và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo giáo viên của nhà trường. Năm 2024, ở trình độ đại học và sau đại học, Trường đào tạo tuyển sinh 25 ngành, trong đó có 6 ngành đào tạo giáo viên. Tới thời điểm hiện tại, nhà trường đã cập nhật đầy đủ thông tin về 4 ngành đào tạo mới lên hệ thống xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng như hệ thống tuyển sinh trực tuyến của nhà trường để thí sinh có thể đăng ký thuận lợi. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một mùa tuyển sinh mới thắng lợi, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và các vùng lân cận.

Các em sinh viên Lớp Sư phạm Tiểu học thực hành một tiết dạy học.

Để đảm bảo chất lượng giảng dạy của các ngành đào tạo mới, nhà trường chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giảng viên, hoàn thiện cơ sở vật chất, hệ thống giảng đường, khu thực hành đồng bộ, hiện đại. Đến nay, đội ngũ giảng viên được bố trí đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng để tổ chức triển khai chương trình đào tạo, đảm bảo mỗi học phần được dự kiến ít nhất 2 giảng viên tham gia giảng dạy và mỗi thành phần của chương trình đào tạo (khối kiến thức) đều có ít nhất 1 tiến sĩ là chủ trì giảng dạy. Cùng với đó, nhà trường bố trí đầy đủ phòng học, phòng thực hành, phòng thực nghiệm (Lab), hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống quản lí hỗ trợ học tập, hệ thống quản lí đào tạo, hệ thống thư viện đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Nhà trường hiện có 5 giảng đường lý thuyết với tổng số 223 phòng học; 62 phòng thí nghiệm, thực hành; 8 phòng thực hành máy tính; 15 phòng học ngoại ngữ và 2 thư viện truyền thống với 10 phòng học… hoàn toàn đáp ứng đủ điều kiện về học lý thuyết cũng như thực hành cho sinh viên.

Tiến sĩ Bùi Thị Lan Hương, Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Một trong những lợi thế của Trường Đại học Hạ Long là được xây dựng trên nền tảng cơ sở vững chắc từ Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh trước đây. Chính vì thế, về đội ngũ, chúng tôi có một lực lượng giáo viên sư phạm hùng hậu với bề dày kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn quan tâm phát triển trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Hiện tại, giảng viên ở Khoa Sư phạm gồm có 3 giảng viên trình độ tiến sĩ và 100 % giảng viên trình độ thạc sĩ. Ngoài ra, với mối liên hệ và hợp tác chặt chẽ với các trường đại học sư phạm uy tín trên cả nước, trong chương trình đào tạo, nhất là đối với các ngành đạo tạo mới, chúng tôi sẽ mời giảng viên thỉnh giảng là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia về giảng dạy cho sinh viên tại khoa.

Trường Đại học Hạ Long có 8 phòng thực hành máy tính đảm bảo điều kiện thực hành cho sinh viên các ngành đào tạo.

Bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh: “Phát triển Đại học Hạ Long theo mô hình đô thị đại học, mở rộng liên kết hợp tác, trở thành trung tâm thu hút đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao khu vực phía Bắc” và với phương châm “lấy sinh viên là trung tâm, nhà trường làm nền tảng, giảng viên là động lực”, Trường Đại học Hạ Long đang từng bước trưởng thành, khẳng định thương hiệu qua từng năm phát triển. Điển hình như trong năm học 2023-2024, lần đầu tiên nhà trường đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu tỉnh giao với 2.053 sinh viên, tăng 398 sinh viên so với chỉ tiêu tỉnh giao và bằng 110% cùng kỳ năm học trước. 25 ngành đào tạo ở trình độ đại học và sau đại học của nhà trường hiện nay đều là những đào tạo phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh, khu vực và quốc gia.

Sinh viên Lâm Thị Trường, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long, chia sẻ: Hiện em đang là sinh viên năm thứ 3 ngành Giáo dục Tiểu học, Khoa Sư phạm. Em thấy rất may mắn khi được học dưới ngôi trường hiện đại với đội ngũ giảng viên chất lượng. 3 năm học tại trường, chúng em được tiếp xúc với rất nhiều giáo sư, tiến sĩ trong lĩnh vực sư phạm. Không chỉ được đào tạo lý thuyết mà nhà trường, khoa luôn tạo điều kiện trong thực hành, giúp sinh viên chúng em tiếp thu kiến thức đầy đủ nhất. Em thấy rất vui khi năm nay, khoa em có thêm 4 ngành đào tạo mới. Điều này cũng chứng tỏ khoa sư phạm là một trong những ngành đào tạo “hot”, chất lượng, phục vụ nhu cầu phát triển như hiện nay. Sinh viên chúng em cũng sẽ thêm cơ hội được học tập nhiều kiến thức mới trong các ngành đạo tạo mới tới đây, tạo thuận lợn hơn khi chúng em ra trường và tìm kiếm việc làm.

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng, đào tạo, Trường Đại học Hạ Long đã và đang có bước phát triển vững chắc, khẳng định vị thế từng bước trở thành trung tâm thu hút, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Quảng Ninh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo uy tín trong nước và khu vực. Qua đó, góp phần xây dựng Quảng Ninh là tỉnh công nghiệp, hiện đại và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Trúc Linh (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN