Thứ Năm, 17/3/2022 | 07:56 GMT +7

Đại học Hạ Long khẳng định uy tín

Đến nay sau hơn 7 năm hoạt động, Trường Đại học Hạ Long đã dần khẳng định uy tín, trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh và các địa phương lân cận. Nhà trường đang tiếp tục đổi mới công tác tuyển sinh, nhất là hệ đại học, phát triển cơ sở vật chất, thực hiện tốt phương châm “Lấy sinh viên là trung tâm, nhà trường làm nền tảng, giảng viên là động lực”.

Trường Đại học Hạ Long có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại.

Từ khi thành lập đến nay, Trường Đại học Hạ Long luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh. Hàng loạt cơ chế, chính sách riêng có tỉnh ban hành, như: Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc; chi cho giảng viên thỉnh giảng là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ; tạo nguồn giảng viên tiếng Nhật; hỗ trợ khuyến khích học tập sinh viên… đã góp phần tạo nguồn giảng viên chất lượng cao, đảm bảo việc mở hơn chục mã ngành đào tạo hệ đại học, khuyến khích sinh viên học tập và phấn đấu đạt thành tích cao.

Đến nay, Trường đã tiếp nhận, tuyển dụng 22 người (14 tiến sĩ, 8 thạc sĩ); mời 145 lượt giảng viên (2 giáo sư, 36 phó giáo sư, 107 tiến sĩ) tham gia giảng dạy. Đặc biệt, để khuyến khích sinh viên học tập tại Trường, trong 2 năm đầu tuyển sinh (2015 và 2016), đã có 5.145 lượt sinh viên đại học được hỗ trợ tổng kinh phí 25,7 tỷ đồng. Sinh viên 2 khóa đại học đầu tiên đã tốt nghiệp, hầu hết có việc làm ổn định.

Một góc Thư viện Trường Đại học Hạ Long.

Tỉnh tạo nhiều điều kiện để Trường Đại học Hạ Long được mở rộng về cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học với quy mô từ 5.000-7.000 sinh viên.

Cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng dạy nhiệt huyết, chuyên môn cao là nền tảng giúp Đại học Hạ Long tiếp tục điều chỉnh các chương trình đào tạo theo hướng mở, linh động, xác định các môn học cốt lõi và thiết kế nhiều môn học tự chọn để dễ dàng tăng cường khối kiến thức theo thực tiễn phát triển của xã hội.

Bên cạnh đó, Trường tăng cường đào tạo tiếng Anh trong tất cả các chương trình đào tạo, đảm bảo người học sau khi tốt nghiệp có năng lực tiếng Anh tốt để sử dụng cho công việc và cuộc sống.

Đến nay quy mô các hệ đào tạo của Trường lên tới trên 7.600 người học, trong đó hệ chính quy (đại học, cao đẳng, trung cấp) có hơn 5.400 sinh viên, học sinh. Trường mở được 13 ngành đào tạo, nổi bật: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Quản trị Khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống; Ngôn ngữ Anh…

Năm 2022, nhà trường tập trung xây dựng đề án để tiếp tục mở mới 3 ngành đào tạo hệ đại học: Quản trị kinh doanh; Thiết kế đồ họa; Văn học báo chí truyền thông.

Bám sát định hướng của tỉnh, bên cạnh đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên trong cả nước, Trường dành nhiều quan tâm cho nhu cầu học tập, nhu cầu sử dụng lao động tại địa phương, nhất là ở lĩnh vực du lịch.

Đến nay, Trường đã ký kết hợp tác với hơn 20 doanh nghiệp trên địa bàn, như: Sun Group, Vingroup, FLC Hạ Long… tham gia quá trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực hành nghề, thực tập, tiếp nhận sinh viên thử việc có hưởng lương và trao học bổng cho sinh viên. Qua đó, sinh viên có cơ hội được tiếp cận với thực tiễn, học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng và có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

Bên cạnh đó, Trường đã và đang triển khai gần 500 nhiệm vụ khoa học các cấp; trong đó có hơn 80 nhiệm vụ cấp trường, 4 nhiệm vụ cấp sở, 9 nhiệm vụ cấp tỉnh, 2 nhiệm vụ phối hợp với trường đại học của nước ngoài, 1 nhiệm vụ thực hiện theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp…

Nhà trường còn có 260 bài viết công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Các kết quả nghiên cứu đã phục vụ trực tiếp cho các hoạt động quản lý, giảng dạy nâng cao chất lượng đào tạo của Trường, đồng thời góp phần giải quyết một số vấn đề thực tế của các ngành, địa phương.

Sinh viên Trường Đại học Hạ Long thực hành tìm hiểu văn hóa ẩm thực thông qua hoạt động gói bánh chưng ngày Tết.

Ông Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Nhà trường sẽ mở rộng các loại hình, hệ đào tạo như thạc sĩ, liên thông, văn bằng hai, đào tạo từ xa… để đáp ứng tối đa nhu cầu của mọi đối tượng người học. Trường thành lập các nhóm nghiên cứu, triển khai các đề tài, nhiệm vụ các cấp, phấn đấu đến năm 2025 triển khai và nghiệm thu 1 đề tài cấp nhà nước, 10 đề tài cấp bộ/tỉnh, 50 đề tài cấp trường/sở và 80 đề tài khoa học; ít nhất 1 dự án khoa học có hợp tác quốc tế. Đồng thời, tiếp cận chuẩn mực giáo dục đại học tiên tiến của thế giới phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước.

Lan Anh

BÌNH LUẬN