Thứ Bảy, 10/8/2024 | 16:07 GMT +7

Chiến lược trung và dài hạn của Trường Đại học Hạ Long có trọng tâm là hợp tác giao lưu Việt – Nhật

Đó là chủ đề bài phát biểu của Tiến sĩ Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long) tại “Tọa đàm Triển vọng hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn mới" được tổ chức (ngày 10/8) trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Việt Nam tại Sapporo, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản diễn ra từ ngày 08/8 – 11/8/2024.

TS. Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long) phát biểu tại “Tọa đàm Triển vọng hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam – Nhật Bản trong giai đoạn mới” (ảnh: Baoquocte.vn)

Tháng 11/2023, Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận hợp tác nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Đây là điều kiện thuận lợi để Trường Đại học Hạ Long tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản, đặc biệt là các trường đại học, các tổ chức và doanh nghiệp ở Hokkaido của Nhật Bản.

Trường Đại học Hạ Long có sứ mệnh là “Đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, nghiên cứu và giải quyết các vấn đề thực tiễn, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh và cả nước”. Các con số thống kê cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Ninh luôn đứng trong nhóm đầu của cả nước (GRDP nhiều năm liên tiếp đạt trên 10%); GRDP bình quân đầu người của tỉnh gấp đôi mức bình quân chung của cả nước. Số lượng các doanh nghiệp FDI, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản, đang tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh ngày càng tăng.

Năm 2018, Trường Đại học Hạ Long đã thành lập Bộ môn tiếng Nhật Bản, trực thuộc Khoa Ngoại ngữ vừa để đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh, đồng thời thực hiện nhiệm vụ quốc tế hoá giáo dục đại học với Nhật Bản. Trường Đại học Hạ Long vinh dự mời Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật – Việt, ông Takebe Tsutomu trở thành Cố vấn đặc biệt của Trường nhiệm kỳ 2022-2025. Sự kiện này là một cột mốc trong chiến lược trung và dài hạn của Trường Đại học Hạ Long, trọng tâm là hợp tác giao lưu Việt – Nhật.

Đoàn công tác của Trường Đại học Hạ Long tham dự “Lễ hội Việt Nam tại Sapporo, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản”

Sau 10 năm thành lập, Trường Đại học Hạ Long đã thiết lập, mở rộng và phát triển mối quan hệ hợp tác với các cơ sở giáo dục, tổ chức chính phủ/phi chính phủ, công ty Nhật Bản tại Việt Nam với nhiều hoạt động đã diễn ra như: ký kết thoả thuận hợp tác, thực hiện chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, tiếp nhận tình nguyện viên và các chương trình giao lưu văn hoá khác. Năm 2023, Trường Đại học Hạ Long vinh dự là một trong những đơn vị có đóng góp tích cực trong công tác tổ chức Lễ hội Hokkaido tại tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt có hơn 1.000 sinh viên nhà trường tham gia các điệu nhảy truyền thống của Bon Odori và Yosakoi của Nhật Bản trong khuôn khổ lễ hội. Đã thành lập Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Nhật Bản tại Trường Đại học Hạ Long. Đây chính là thời điểm mà sự hợp tác giữa Trường Đại học Hạ Long với các đối tác Nhật Bản bền chặt và ghi lại dấu ấn đậm nét. Thủ tướng Chính phủ Việt nam Phạm Minh Chính cũng đã đề nghị ông Takebe quan tâm thúc đẩy hợp tác giáo dục, trọng tâm là nâng cấp Trung tâm Văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản tại Trường Đại học Hạ Long hiện nay thành trung tâm mang tầm cỡ khu vực.

Trường Đại học Hạ Long luôn đặt ưu tiên về hợp tác quốc tế nhằm cải tiến và gia tăng chất lượng giáo dục. Trong các chiến lược phát triển trung và dài hạn, Trường Đại học Hạ Long luôn đặt trọng tâm vào việc hợp tác giao lưu Việt – Nhật:

Thứ nhất: Xây dựng và phát triển Bộ môn tiếng Nhật Bản – Khoa Ngoại ngữ trở thành một ngành học ưu tiên và mũi nhọn, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận. Bộ môn tiếng Nhật Bản không chỉ dừng ở việc đào tạo ngôn ngữ đơn thuần, mà tại đây các em sinh viên sẽ được học tập và trau dồi thêm kiến thức về kinh tế, hiểu biết về văn hoá – xã hội Nhật Bản thông qua các chương trình đào tạo mới. Để làm được điều này, nhà trường tiếp tục phối hợp và tranh thủ sự hỗ trợ của các giảng viên/chuyên gia/tình nguyện viên Nhật Bản đến làm việc tại Trường Đại học Hạ Long.

Thứ hai: Xây dựng Trung tâm Văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản tại Trường Đại học Hạ Long trở thành mô hình Trung tâm phát triển và hợp tác Nhật Bản tầm cỡ khu vực. Đây là mô hình Trung tâm do ngài Takebe Tsutomu tư vấn và hỗ trợ triển khai, phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo tiếng Nhật đứng đầu của khu vực phía Bắc của Việt Nam. Nhà trường sẽ nỗ lực phối hợp và hoàn thiện đưa Trung đi vào vận hành hiệu quả với các hoạt động như: Tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa Việt- Nhật đặc sắc, đa dạng; cung cấp các chương trình đào tạo tiếng Nhật, các khóa học kỹ năng làm việc trong các tổ chức doanh nghiệp Nhật Bản hữu hiệu; đồng thời quảng bá, thúc đẩy các chương trình thực tập, du học, làm việc tại Nhật Bản cho sinh viên nhà trường và người học có nhu cầu; tăng cường giao lưu hợp tác với cơ sở giáo dục và doanh nghiệp Nhật Bản để hiểu rõ giá trị văn hóa và truyền thống Nhật Bản.

Thứ ba: Mở rộng mối quan hệ hợp tác với các cở sở giáo dục, các tổ chức Nhật Bản. Trường Đại học Hạ Long sẽ nỗ lực hơn nữa để mối quan hệ hợp tác ngày càng lớn mạnh, không chỉ dừng lại ở giáo dục đại học như hiện nay mà mở rộng và đưa giáo dục về ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản vào các cấp học phổ thông cho học sinh, trước mắt là trong tỉnh Quảng Ninh và ngay tại Trường phổ thông liên cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trực thuộc Trường Đại học Hạ Long. Nhà trường định hướng bên cạnh tiếp tục mở rộng hợp tác trong đào tạo ngôn ngữ, văn hoá Nhật Bản, sẽ thực hiện các chương trình hợp tác nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất/hoạt động ngoại khoá/hoạt động thanh thiếu niên dành cho lứa tuổi học sinh này với những phương pháp giáo dục ưu việt của Nhật Bản. Hiện nay nhà trường đang có 01 tình nguyện viên phái cử của Nhật Bản giảng dạy hoạt động thanh thiếu niên nhiệm kỳ 2023 – 2025, dự kiến sẽ tiếp tục nhiệm kỳ đến 2027. Nhà trường tin tưởng rằng sự kết hợp chiến lược này sẽ hình thành nên một thế hệ trẻ phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe theo định hướng giáo dục của Việt Nam.

Thứ tư: Thiết lập kênh hỗ trợ khách du lịch Nhật Bản khi đi du lịch tại Quảng Ninh. Trong thời gian tới, Trường Đại học Hạ Long sẽ thiết lập kênh xúc tiến du lịch và hỗ trợ du khách Nhật Bản khi đến Quảng Ninh thông qua việc giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch đặc sắc, chất lượng; và cử cán bộ, sinh viên của nhà trường hướng dẫn, trợ giúp khách du lịch Nhật Bản khi gặp vướng mắc, khó khăn cần được hỗ trợ trong thời gian ở Quảng Ninh. Hoạt động này vừa tạo môi trường thực tế cho giảng viên, sinh viên nhà trường, đặc biệt là giảng viên và sinh viên ngành du lịch được thực hành, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, vừa thể hiện tình cảm đặc biệt của cán bộ, giảng viên nhà trường đối với Nhật Bản, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam – Nhật Bản.

Tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ đến từ Trường Đại học Hạ Long biểu diễn trong “Lễ hội Việt Nam tại Sapporo, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản”

Để đạt được các mục tiêu và nhiệm vụ nêu trên, Trường Đại học Hạ Long mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, sự tư vấn từ ông Takebe, sự giúp đỡ của các tổ chức Nhật Bản (như: JICA, Japan Foundation…), sự phối hợp của các trường đại học tại Nhật Bản và Trường Đại học Việt – Nhật trong thời gian tới.

Sự hợp tác hiệu quả giữa Đại học Hạ Long và các đối tác Nhật Bản sẽ thắt chặt thêm tình cảm thắm thiết giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido, cũng như góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai.

Ban truyền thông

BÌNH LUẬN