Thứ Hai, 6/4/2020 | 09:33 GMT +7

Các trường ĐH, CĐ tăng cường hợp tác quốc tế

Nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến công tác hợp tác quốc tế. Bằng các hoạt động thiết thực, các trường này đã có thêm cơ hội để học hỏi những kinh nghiệm trong quản lý, đào tạo, thắt chặt mối quan hệ với các trường ĐH, CĐ có uy tín ở các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Đoàn công tác thành phố Tomakomai, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, thăm, trò chuyện với sinh viên Trường ĐH Hạ Long.

Nhìn từ Trường ĐH Hạ Long

Từ khi thành lập cho đến nay, Trường ĐH Hạ Long luôn chú trọng đến công tác hợp tác quốc tế. Ông Trần Trung Vỹ, Hiệu phó phụ trách Trường ĐH Hạ Long, cho biết: Chúng tôi rất chú trọng đến việc tăng cường mở rộng quan hệ, hợp tác quốc tế, cũng như luôn tìm kiếm cơ hội tiếp xúc, hợp tác với các cơ sở đào tạo có uy tín để ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Nhà trường còn tích cực liên hệ và làm việc với các tổ chức phi chính phủ về việc hỗ trợ các chuyên gia, giảng viên tình nguyện dạy ngoại ngữ và chuyên ngành cho sinh viên.

Những hoạt động đó giúp Trường có cơ hội tiếp cận với những tri thức mới, những mô hình giáo dục đào tạo hiện đại, đáp ứng yêu cầu của trường đại học trong thời kỳ hội nhập.

Năm 2019, Trường ĐH Hạ Long đã tiếp nhận 29 lượt chuyên gia, giảng viên từ các tổ chức, cơ sở đào tạo quốc tế về giảng dạy; 20 lượt giảng viên của trường được tham quan học tập, tham dự hội thảo tại nước ngoài.

Trường cũng tiếp nhận 3 sinh viên của ĐH Osaka, Nhật Bản theo học tiếng Việt tại trường; đồng thời gửi 3 sinh viên theo học tiếng Nhật tại ĐH Osaka. Mặt khác, Trường còn làm việc với các tổ chức như: Đoàn Đại biểu Quảng Tây, Trung Quốc; Trường ĐH Leicester – Anh; Hiệp hội Văn hóa – Giáo dục các trường tư thục Đài Loan để bàn bạc, tìm kiếm cơ hội hợp tác mà mỗi tổ chức có thế mạnh.

Đoàn cán bộ Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Houaphanh, Lào, sang thăm, làm việc với Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh.

Tạo cơ hội tiếp cận mô hình giáo dục mới

Không chỉ Trường ĐH Hạ Long, nhiều trường CĐ, ĐH khác trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng đến công tác này. Đơn cử: ĐH Ngoại thương cơ sở Quảng Ninh, ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, CĐ Việt – Hàn Quảng Ninh…

Ông Hoàng Hùng Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, cho hay: Việc tăng cường hợp tác quốc tế đã giúp nhà trường nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và tạo môi trường học tập ngoại ngữ cho sinh viên. Chương trình hợp tác đào tạo đã trở thành điểm tựa cho những bước phát triển quan hệ hợp tác tiếp theo và góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nhà trường tại cộng đồng các trường đại học trong nước.

Theo đó, nhiều năm nay, nội dung này được Trường triển khai thường xuyên. Cụ thể, từ năm 2012, theo Chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và 3 tỉnh Bắc Lào, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả việc đào tạo lưu học sinh Lào theo các chuyên ngành của nhà trường.

Từ năm 2014-2019, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh cùng với Trường ĐH Viện hàn lâm Khoa học Mỏ Freiberg, CHLB Đức phối hợp triển khai thực hiện các dự án hợp tác về đào tạo và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực khai thác than.

Sinh viên Trường ĐH Hạ Long mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản thể hiện sự yêu thích văn hóa đất nước này.

Trong đó, Trường ĐH Viện hàn lâm Khoa học Mỏ Freiberg giúp đỡ Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh về tài liệu học tập, mô hình học cụ, chuyển giao công nghệ khai thác mỏ mới và bồi dưỡng chuyên môn cho giảng viên.

Từ tháng 9/2017, Trường hợp tác với Trường ĐH Dongseo, Hàn Quốc, về việc trao đổi sinh viên, giảng viên, trao đổi học thuật, các hoạt động nghiên cứu, các khóa học ngôn ngữ và các khóa học ngắn hạn.

Gần đây nhất, tháng 7/2019, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh và Trường Đại học Sư phạm Nam Ninh, Trung Quốc, đã thỏa thuận, thiết lập mối quan hệ hợp tác giao lưu để thúc đẩy sự giao lưu các cán bộ, giảng viên giữa hai trường nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và triển khai các hoạt động giao lưu học thuật. Hai trường đã cam kết trao đổi giáo viên và cán bộ quản lý khảo sát và trao đổi kinh nghiệm, trao đổi các sinh viên học tập và thực tập; tổ chức các hội thảo khoa học quốc tế giữa hai trường hoặc đa phương…

Đoàn công tác thành phố Tomakomai, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, chụp ảnh lưu niệm với ban giám hiệu, giảng viên Trường ĐH Hạ Long.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 13 trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp. Để nâng cao chất lượng đào tạo, hầu hết các trường đều chú trọng đến việc tăng cường hợp tác quốc tế, từ đó, tranh thủ cơ hội tiếp cận với các mô hình giáo dục mới, hiện đại.

Lan Anh (Báo Quảng Ninh)

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN