Thứ Bảy, 10/8/2024 | 08:28 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long tham dự Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido – Việt Nam

Chiều 9/8/2024, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, làm trưởng đoàn, đã tham dự Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido - Việt Nam. Tiến sĩ Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long) cùng tham gia đoàn công tác và có phát biểu tham luận tại Diễn đàn. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam tại Sapporo 2024, Nhật Bản.

Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh tham dự diễn đàn.

Tại diễn đàn, đại diện tỉnh Hokkaido trình bày tham luận giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Trong đó nhấn mạnh, Hokkaido là tỉnh có ngành nông nghiệp, thủy sản và du lịch rất phát triển. Hiện nay tỉnh đã thu hút được một lượng lớn người Việt Nam đến học tập, sinh sống và làm việc. Tuy nhiên với tỷ lệ dân số già hóa cao, nên địa phương luôn thiếu nguồn nhân lực ở nhiều lĩnh vực. Tỉnh Hokkaido luôn đã và đang có nhiều các chính sách hỗ trợ để thu hút nguồn nhân lực ở tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam đến học tập và làm việc.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh tham luận giới thiệu về nguồn nhân lực, lao động.

Tại diễn đàn, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tham luận giới thiệu về nguồn nhân lực, lao động của Quảng Ninh. Đồng thời đề xuất một số nội dung hợp tác: Tỉnh Hokkaido hỗ trợ Quảng Ninh đào tạo nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, bán dẫn…; tạo điều kiện và có các chính sách nhằm thu hút nhiều hơn lao động tỉnh Quảng Ninh sang làm việc tại Hokkaido; tăng cường hợp tác, hội nghị, hội thảo trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, giải quyết việc làm, đào tạo nghề nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, phát triển chương trình, bồi dưỡng giáo viên, giữa tỉnh Hokkaido và tỉnh Quảng Ninh

TS. Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long) tham luận thông tin về chiến lược đào tạo nhân lực tại diễn đàn

Tại diễn đàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long tham luận thông tin về chiến lược đào tạo nhân lực của Trường Đại học Hạ Long. Khẳng định trong thời gian qua, nhà trường luôn coi trọng và đã có nhiều thỏa thuận, chương trình hợp tác trao đổi sinh viên, thực tập và tiếp nhận giảng viên chuyên gia với các đối tác của Nhật Bản. Trường Đại học Hạ Long xác định sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo trong việc triển khai nhiệm vụ giáo dục đào tạo; có sự bổ sung kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp vào chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh và cho các đối tác Nhật Bản.

Diễn đàn về nguồn nhân lực Hokkaido – Việt Nam mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi nguồn nhân lực giữa Việt Nam – Nhật Bản, đóng góp vào thành công chung của Lễ hội Việt Nam tại Hokkaido 2024.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với ông Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt tại Chương trình tiếp xã giao Đoàn đại biểu phía Việt Nam của tỉnh Hokkaido.

Cũng trong chương trình của Lễ hội Việt Nam tại Sapporo 2024, Nhật Bản, chiều nay đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự chương trình tiếp xã giao Đoàn đại biểu phía Việt Nam của tỉnh Hokkaido. Tại đây, đại diện phía Nhật Bản giới thiệu về Bản ghi nhớ với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về thúc đẩy hợp tác nguồn nhân lực với Việt Nam; trao tặng 12 xe lăn cho người khuyết tật tỉnh Quảng Ninh.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh đã đến thăm, khảo sát tại nông trại của Công ty Cổ phần AD ONE FARM, tỉnh Hokkaido.

Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh nghe giới thiệu về công nghệ trồng rau của
Công ty Cổ phần AD ONE FARM.

Nông trại của Công ty AD ONE FARM là cơ sở trồng nông sản có quy mô sản xuất lớn, cung cấp cho thị trường các loại rau củ hữu cơ công nghệ cao. Hầu hết các quy trình từ trồng trọt, chăm bón, đến sơ chế, đóng gói đều được thực hiện tự động, nghiêm ngặt theo các quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm và thân thiện với môi trường.

Đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các thành viên trong đoàn công tác đã tìm hiểu quy trình công nghệ, cách thức vận hành nông trại, đồng thời giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Ninh trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng chí và các thành viên trong đoàn công tác mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Hokkaido và Nhật Bản đến tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh.

BÌNH LUẬN