Thứ Sáu, 2/8/2024 | 16:05 GMT +7

“Sức hút” của Đại học Hạ Long

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 7, Trường Đại học Hạ Long đã tiếp nhận hơn 6.300 hồ sơ xét tuyển vào trường, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2023 và gấp 3,4 lần so với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024. Con số trên đã phần nào cho thấy “sức hút” ngày càng lớn của nhà trường đối với những học sinh vừa hoàn thành bậc học phổ thông, chuẩn bị bước chân trên một chặng đường học tập, rèn luyện mới; đồng thời cũng khẳng định vị thế, uy tín ngày một cao của nhà trường sau 10 năm thành lập và phát triển.

Cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, hiện đại của Trường Đại học Hạ Long tại phường Nam Khê, TP Uông Bí.

Với 29,32 điểm xét học bạ theo khối A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) và 22,9 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở khối D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), em Hoàng Phạm Yến Nhi, khu Mễ Xá 2, phường Hưng Đạo, TX Đông Triều, có nhiều sự lựa chọn trường học, ngành học trong cả nước để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp học tập, làm bước đệm vững chắc cho con đường nghề nghiệp tương lai. Sau thời gian nghiên cứu, suy nghĩ, cân nhắc, Yến Nhi đã quyết định đăng ký học ngành Sư phạm Tiếng Anh của Trường Đại học Hạ Long và đã đủ điều kiện trúng tuyển.

Hoàng Phạm Yến Nhi chia sẻ: Vì có mẹ là giáo viên Tiếng Anh, nên từ bé, em đã rất yêu thích nghề dạy học và nuôi ước mơ cũng trở thành cô giáo như mẹ. Ngay từ khi còn đang học THPT, em đã bắt đầu nghiên cứu, tham khảo về ngành sư phạm ở nhiều trường đại học trong cả nước. Qua một quá trình tìm hiểu kĩ càng, nghiêm túc, em đã quyết định chọn nộp hồ sơ xét tuyển vào ngành Sư phạm Tiếng Anh của Trường Đại học Hạ Long. Vì nhà cách trường không xa, em và mẹ đã trực tiếp tới tham quan, tìm hiểu về Trường Đại học Hạ Long. Em thấy trường có một môi trường học rất tốt, với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đồng bộ, sẽ rất thuận lợi cho sinh viên trong quá trình học tập và rèn luyện. Đặc biệt, như với ngành sư phạm em lựa chọn, Trường Đại học Hạ Long còn có Trường Tiểu học, THCS&THPT Thực hành Sư Phạm trực thuộc, chắc chắn sẽ là nơi sinh viên chúng em được làm quen, học tập và trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ ngay trong quá trình học tập kiến thức…

Em Hoàng Phạm Yến Nhi, khu Mễ Xá 2, phường Hưng Đạo, TX Đông Triều hoàn thành các bước cuối cùng để nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường Đại học Hạ Long.

Năm học 2024-2025 này, Trường Đại học Hạ Long có 22 mã ngành đào tạo trình độ đại học hệ chính quy. Trong đó có rất nhiều ngành cần thiết, hiện đang là trọng tâm đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung, như: Du lịch, Ngoại ngữ, Sư phạm, Thủy sản, Kỹ thuật – Công nghệ, Văn – Báo chí – Truyền thông… Cùng với đó, chất lượng đào tạo đang ngày càng được nâng cao và từng bước được khẳng định với con số 84% sinh viên tốt nghiệp từ loại Khá trở lên trong tổng số 812 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp năm 2024. Đặc biệt, trong số các sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi và Xuất sắc năm 2024, có tới 23% sinh viên có điểm trúng tuyển đầu vào là từ 21 điểm trở xuống. Điều này chứng tỏ, dù ở bậc THPT một số sinh viên có kết quả học tập chưa cao so với các sinh viên còn lại, nhưng sau 4 năm học tập và rèn luyện tại Trường Đại học Hạ Long, với tình yêu dành cho ngành học, quyết tâm trong học tập và sự tận tâm giảng dạy, dìu dắt của thầy cô, nhiều sinh viên đã có tiến bộ vượt bậc và thu được về những kết quả đáng biểu dương, làm nền móng vững chắc cho các em trong chặng đường mới.

Giờ học môn Đất nước và Văn hoá Nhật Bản bằng giáo trình, giáo cụ trực quan, sinh động của sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật.

Cùng với đó, hiện tại, toàn bộ sinh viên học tại Trường Đại học Hạ Long cũng đang được đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Người học được chủ động đăng kí tín chỉ, xây dựng kế hoạch học tập cá nhân phù hợp với năng lực, điều kiện bản thân. Khoảng 50% khối lượng học tập toàn khóa được tổ chức đào tạo theo hình thức thực hành, thực tế, trong đó nhiều nội dung HSSV được thực hành, thực tế tại doanh nghiệp. Như năm học 2023-2024 vừa qua, nhà trường đã tổ chức 37 đợt thực tập cho trên gần 2.500 lượt HSSV tại nhiều cơ sở là các doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn FLC Hạ Long, Sun Group, Bim Group, khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh, du thuyền Ambassador, Công ty TNHH Việt Thuận; Tập đoàn Regina Miracle, Jinko Solar; FPT, Vietel, VNPT, Teky, MindX… Sinh viên cũng bắt buộc phải tham gia các hoạt động ngoại khóa thông qua các hoạt động cấp quốc gia, cấp tỉnh, các hoạt động do Nhà trường, Đoàn Thanh niên, các câu lạc bộ sinh viên tổ chức… và được theo dõi, đánh giá, chấm điểm tự động bởi hệ thống phần mềm quản lí hoạt động ngoại khóa. Điều này đã giúp nâng cao chất lượng thực hành, ứng dụng kiến thức vào thực tế công việc; tăng tính chủ động, sự tự tin và trau dồi kĩ năng mềm cho sinh viên, giúp sinh viên không gặp nhiều bỡ ngỡ, khủng hoảng khi ra trường và bắt tay vào công việc…

Giờ thực hành phân lập và nuôi cấy vi sinh sản xuất chế phẩm sinh học của sinh viên khoa Thuỷ sản tại phòng thí nghiệm với trang thiết bị đầy đủ, hiện đại.

Trung bình hàng năm, khoảng 90% sinh viên Trường Đại học Hạ Long có việc làm đúng chuyên ngành theo học trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp… Nhiều sinh viên được doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đánh giá cao về năng lực chuyên môn và kĩ năng. Việc được học tập trung một môi trường tốt, hài hòa giữa kiến thức và kĩ năng, chú trọng đến thực hành thực tế, và đặc biệt là cơ hội đầu ra việc làm rất rộng mở… là những lý do Trường Đại học Hạ Long đang trở thành địa chỉ được rất nhiều thí sinh lựa chọn trong mùa tuyển sinh năm nay.

Sinh viên khoa Môi trường tìm hiểu thực tế chuyên đề “Đa dạng sinh học và quản lí tài nguyên thiên nhiên” tại Vườn quốc gia Cát Bà (Hải Phòng).

Em Phạm Khánh Linh, phường Nam Khê, TP Uông Bí, Quảng Ninh có tổng điểm thi tốt nghiệp THPT nhiều tổ hợp đều trên 24 điểm, cả 3 nguyện vọng trong đợt xét tuyển đại học cao đẳng năm nay, em đều đăng ký vào Trường Đại học Hạ Long ở các ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Phạm Khánh Linh chia sẻ: Em nhận thấy Trường Đại học Hạ Long là một trường có thế mạnh đào tạo về các ngành trên, và đây đều là những ngành đang cần rất nhiều nguồn nhân lực để phát triển trong tương lai. Cùng với đó, em được biết ngành Ngôn ngữ Trung Quốc đang có nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh, của nhà trường và nhiều cơ hội việc làm. Theo em tìm hiểu, vấn đề việc làm đầu ra cho sinh viên sau tốt nghiệp cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Rất nhiều sinh viên của Trường Đại học Hạ Long đã có việc làm ổn định ngay sau khi ra trường với mức thu nhập khá. Đó cũng là một trong những lý do để em và nhiều bạn khác lựa chọn Trường Đại học Hạ Long.

Giờ học thực hành Lập trình Python của sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Hạ Long.

Với những bước phát triển vững chắc, ngày càng khẳng định vị thế và uy tín trong hệ thống các trường đại học địa phương nói riêng và hệ thống trường đại học, cao đẳng trong cả nước nói chung, Trường Đại học Hạ Long đang ngày càng có “sức hút” nguồn sinh viên chất lượng, là tiền đề giúp nhà trường tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực đầu ra.

PGS, TS Hoàng Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long cho biết: Công tác tuyển sinh năm 2024 được Trường Đại học Hạ Long triển khai thực hiện kĩ càng, trên cơ sở sự nghiên cứu cẩn trọng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của địa phương, khu vực, cả nước cũng như năng lực đào tạo của nhà trường. Với hơn 6.300 hồ sơ, cao gấp nhiều lần năm học trước và đặc biệt là nhóm thí sinh có điểm xét tuyển từ 24 điểm trở lên tăng vượt bậc, Trường Đại học Hạ Long sẽ có cơ hội lớn trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao phục vụ sự phát triển của tỉnh cũng như cả nước. Qua đó khẳng định thêm vị thế, uy tín ngày một cao của nhà trường sau 10 năm thành lập và phát triển và tự tin cho chặng đường mới phía trước.

Minh Hà

BÌNH LUẬN