Thứ Năm, 7/3/2024 | 20:31 GMT +7

Đại học Hạ Long có thể phát triển theo mô hình Đại học Khởi nghiệp

Phát triển các trường đại học trở thành đại học khởi nghiệp hiện đang là xu thế của thế giới và Trường Đại học Hạ Long có đầy đủ tiềm lực để có thể phát triển theo mô hình Đại học khởi nghiệp trong tương lai không xa.

Chiều ngày 07/3/2024, TS. Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long), TS. Đặng Hoàng Thông (Chủ tịch Hội đồng Trường), PGS.TS Hoàng Thị Thu Giang (Phó Hiệu trưởng), TS. Phan Thị Huệ (Phó Hiệu trưởng) cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị: phòng Đào tạo, phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học, khoa Công nghệ thông tin, trung tâm Nghiên cứu khoa học và Bồi dưỡng cán bộ… đã có chương trình đón tiếp và trao đổi với diễn giả Đặng Đức Thành (Chủ tịch CLB các nhà kinh tế (VEC), UV BCH Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về mô hình Đại học khởi nghiệp.

Quang cảnh về chương trình làm việc

Tại chương trình trao đổi với lãnh đạo Trường Đại học Hạ Long, diễn giả Đặng Đức Thành cho biết: Đại học khởi nghiệp là đại học có khả năng tạo ra các loại hình doanh nghiệp Spin off, Spin out và Startup nhiều nhất có thể trên cơ sở xây dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động thương mại hóa kết quả nghiên cứu hiệu quả. Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là những doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Đại học truyền thống với sứ mệnh là giáo dục và đào tạo không đáp ứng được yêu cầu mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Yêu cầu mới đặt ra cho đại học là cùng với đào tạo thì cần phải nghiên cứu và đổi mới sáng tạo để tạo ra công nghệ, mô hình kinh doanh mới, có thể giải quyết các vấn đề của nền kinh tế – xã hội. Do đó, đại học khởi nghiệp, nơi huy động được nguồn lực (giáo viên, sinh viên được đào tạo bài bản, số lượng lớn) ổn định và lâu dài, đủ điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất. Đây là lực lượng chủ đạo, đáp ứng được sự đòi hỏi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Diễn giả Đặng Đức Thành chia sẻ về mô hình đại học khởi nghiệp

Diễn giả Đặng Đức Thành cho biết thêm: Hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh mà một đại học khởi nghiệp cần phải có gồm những yếu tố cơ bản sau: Trung tâm thương mại hóa và chuyển giao công nghệ; Trung tâm ươm tạo và khởi nghiệp; Câu lạc bộ Mentor; câu lạc bộ cựu sinh viên; Các doanh nghiệp, quỹ đầu tư trong và ngoài đại học… Trong xu thế phát triển của mình, Trường Đại học Hạ Long có đầy đủ tiềm lực và năng lực để phát triển theo mô hình Đại học khởi nghiệp.

Phát biểu tại Chương trình làm việc, TS. Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Nhà trường) chào mừng diễn giả Đặng Đức Thành (Chủ tịch CLB các nhà kinh tế (VEC), UV BCH Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đến thăm và chia sẻ về mô hình đại học khởi nghiệp – xu thế mới ở Việt Nam và thế giới. TS. Nguyễn Đức Tiệp cho biết, Trường Đại học Hạ Long là Trường Đại học công lập trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, mặc dù có tuổi đời còn khá trẻ (năm 2024 là năm Nhà trường kỷ niệm 10 năm thành lập), nhưng là ngôi trường nằm trên địa bàn tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh thuộc top đầu của cả nước; Nhà trường có cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, đội ngũ cán bộ giảng viên có chất lượng chuyên môn cao; Đặc biệt, Trường Đại học Hạ Long nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh; Trường Đại học Hạ Long cũng đang chuẩn bị thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Đó sẽ là những động lực và tiềm năng để Đại học Hạ Long có thể phát triển theo mô hình đại học khởi nghiệp.

TS. Nguyễn Đức Tiệp (Hiệu trưởng Nhà trường) trao đổi tại chương trình làm việc

TS. Nguyễn Đức Tiệp cũng mong muốn trong thời gian tới, diễn giả Đặng Đức Thành sẽ tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ, tư vấn tổ chức các Chương trình tọa đàm, Hội thảo về mô hình đại học khởi nghiệp tại Trường Đại học Hạ Long, góp phần đưa Đại học Hạ Long trở thành đơn vị tạo ra những “sản phẩm” là nguồn lao động chất lượng cao cho tỉnh Quảng Ninh và cả nước, hướng tới vươn tầm khu vực và quốc tế.

Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả Đặng Đức Thành

Trung Dũng (Ban truyền thông)

BÌNH LUẬN