Thứ Bảy, 20/1/2024 | 11:11 GMT +7

Chuyển đổi số – xu hướng tất yếu trong giáo dục đại học

Không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian gần đây, Trường Đại học Hạ Long đã có nhiều phương án đầu tư cho quá trình chuyển đổi số, tiến tới mô hình đại học số, xây dựng đại học thông minh.

Lãnh đạo nhà trường làm việc với công ty Smart Solution về Đại học số

Trường Đại học Hạ Long, đã quan tâm chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, tập trung tháo gỡ điểm nghẽn về chính sách, pháp luật, quản lý, con người và công nghệ kỹ thuật để thúc đẩy chuyển đổi số trong thời gian tới. Nhu cầu chuyển đổi số trong giáo dục ngày một lớn, các thông tin nghị định của chính phủ về chuyển đổi số trong giáo dục ngày một nhiều. Là một bài toán khó khăn cho các lãnh đạo, cán bộ của nhiều trường học trên toàn quốc.

Trường Đại học Hạ Long cũng đã trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi số tại các Trường Đại học và các cuộc Hội thảo khoa học, trong đó đã xác định được thực trạng và giải pháp chuyển đổi số, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp công nghệ phù hợp, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại nhà Trường. Trên thực tế, nhiều lĩnh vực đã được tin học hóa, tuy nhiên đang sử dụng một cách tách biệt; quá trình kết nối phải thực hiện thủ công; không có sự kết nối về dữ liệu nên khó cho việc tổng hợp.

Không chỉ dừng lại ở việc chuyển đổi số, Trường Đại học Hạ Long cần xây dựng hệ sinh thái liên kết chuyển đổi số bền vững cho hệ thống giáo dục đại học để rút ngắn thời gian và giảm chi phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ; góp phần sớm hiện thực hóa, đưa Trường Đại học Hạ Long trở thành “đại học số” chất lượng cao để hội nhập quốc tế.

Theo TS Nguyễn Đức Tiệp, Hiệu trưởng Trường đại học Hạ Long, chuyển đổi số là điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay, nếu không triển khai các trường sẽ tụt hậu, tiến tới không đạt được những kỳ vọng như mong muốn. Nhà trường xác định nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu và chuyển đổi số sẽ được chọn làm công cụ, phương pháp triển khai.

Chuyển đổi số cũng giúp nâng cao vị thế cạnh tranh, nâng cao thương hiệu của nhà trường và tạo ra sự phát triển bền vững nhằm thực hiện các chiến lược, kế hoạch trong giai đoạn tới. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo, giúp quá trình quản lý ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, chuyển đổi số còn giúp các trường đại học nâng cao tính hội nhập toàn cầu, sớm tiệm cận với các trường đại học tiên tiến trên thế giới.

Lãnh đạo Trường ĐH Hạ Long làm việc với Công ty WENet về các giải pháp Đại học số

Công ty WENet Việt Nam với sự đầu tư và hợp tác với tập đoàn Ai20X – Mỹ đã cùng nhau triển khai một giải pháp công nghệ về WiFi với sản phẩm là thiết bị WiFi Service Point với các tính năng, công nghệ cao như Điện Toán Biên (Edge computing), All In One (tích hợp phần cứng như một máy tính) và WiFi 6 – 5G. Với nhiều công năng đặc biệt như tích hợp ứng dụng, phát ứng dụng trên thiết bị của người dùng mà không cần Internet. Tiết kiệm dữ liệu, băng thông lớn và cùng nhiều chức năng linh hoạt có thể ứng dụng vào trong giáo dục và giảng dạy. Tối ưu cho chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và giảng dạy.

LMHa

BÌNH LUẬN