Thứ Sáu, 10/11/2023 | 08:30 GMT +7

Thúc đẩy hợp tác giáo dục với các địa phương của Nhật Bản

Trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung, giữa Quảng Ninh với các tỉnh của Nhật Bản nói riêng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục đào tạo. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu sự phát triển, giao lưu kinh tế, văn hóa giữa hai nước, nâng tầm quan hệ ngoại giao giữa Quảng Ninh với các địa phương của Nhật Bản.

Sinh viên Khoa Ngôn ngữ Nhật (Trường Đại học Hạ Long) được học tập trong môi trường chuyên nghiệp, cơ sở vật chất hiện đại.

Là một trong những ngôi trường đào tạo giáo dục mũi nhọn, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quảng Ninh, Trường Đại học Hạ Long đã tăng cường thiết lập mối quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học ở Nhật Bản và các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản có trụ sở tại Việt Nam. Đối tác chính có hoạt động thường niên với nhà trường là các trường đại học: Giáo dục Osaka, Yamanashi Gakuin, Asahikawa và Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam…

Nội dung các thỏa thuận hợp tác tập trung vào liên kết đào tạo, bao gồm trao đổi giảng viên, sinh viên, thực tập sinh, tiếp nhận tài liệu học tập. Từ năm 2017 đến nay, Trường Đại học Hạ Long đã tiếp nhận 3 tình nguyện viên của JICA sang giảng dạy tiếng Nhật; 3 lưu học sinh Nhật Bản sang học tiếng Việt. Đồng thời, chọn cử 15 sinh viên có thành tích tiêu biểu sang học tập tại một số trường đại học ở Nhật Bản theo chương trình trao đổi sinh viên, hoặc nhận học bổng của Chính phủ Nhật Bản, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành ngôn ngữ tiếng Nhật.

Trương Thị Thu Thanh, sinh viên diện trao đổi tại Trường Đại học Giáo dục Osaka, chia sẻ: Khi theo học ngành Ngôn ngữ Nhật tại Trường Đại học Hạ Long, em đã nỗ lực học tiếng, rèn luyện các kỹ năng tiếng Nhật và giành được học bổng ở tất cả các kỳ học. Vì vậy, em may mắn nhận được suất học bổng của Trường Đại học Giáo dục Osaka dành cho sinh viên trao đổi. Em đã được Trường Đại học Giáo dục Osaka tạo điều kiện, thiết kế các chương trình học rất thú vị, phù hợp với sinh viên trao đổi. Chúng em vừa có thể học tiếng Nhật, vừa được đi trải nghiệm những nền văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Chương trình trao đổi lần này chính là cơ hội giúp sau này ra trường em có thêm kinh nghiệm để có việc làm tốt hơn.

Sinh viên Trường Đại học Hạ Long tìm hiểu về văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

Không riêng Trương Thị Thu Thanh, nhiều sinh viên khác cũng nghiên cứu và học tập không ngừng để phát triển khả năng tiếng Nhật, vận dụng tối đa kiến thức cho công việc sau này. Đặc biệt, cơ hội học, thực hành tiếng Nhật, cũng như giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục giữa Quảng Ninh và các địa phương của Nhật Bản càng trở nên sâu rộng, thiết thực với việc Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật – Việt Tsutomu Takebe nhận lời mời của tỉnh làm cố vấn đặc biệt Trường Đại học Hạ Long, thời gian làm việc từ tháng 10/2022 đến tháng 10/2025. Với vị trí, uy tín của mình, ông Tsutomu Takebe cam kết đồng hành, nâng cao sức mạnh thương hiệu về văn hóa, du lịch, ngoại ngữ của Trường Đại học Hạ Long với khẩu hiệu “Nhắc đến tiếng Nhật phải nói tới Đại học Hạ Long”.

Ông Tsutomu Takebe cho biết: Trường Đại học Hạ Long là một trong những nơi tuyệt vời nhất mà tôi từng đến. Các giảng viên ở đây hết sức cầu tiến, có tính hội nhập quốc tế cao và sinh viên cũng vậy. Tôi cam kết đồng hành đưa nhà trường trở thành một trong những địa chỉ đào tạo tiếng Nhật, văn hóa Nhật hàng đầu tại Việt Nam. Sinh viên học tập ở Trường Đại học Hạ Long hãy yên tâm, chúng tôi sẽ lo lắng đến cùng, giúp các em có cơ hội việc làm tốt nhất tại các tập đoàn, công ty lớn của Nhật, đó là tâm nguyện của chúng tôi.

Hiện nay, chuyên ngành tiếng Nhật của Khoa Ngoại ngữ (Trường Đại học Hạ Long) đã bước sang năm thứ 7 với 300 sinh viên được đào tạo tại trường. Chất lượng đào tạo được thể hiện rõ qua kết quả tốt nghiệp hằng năm luôn đạt gần 100%. Đa số sinh viên có việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp và gần 80% làm việc theo đúng chuyên môn tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tiến sĩ Hoàng Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Nhà trường xác định đào tạo ngôn ngữ, trong đó có tiếng Nhật là một trong những nhiệm vụ quan trọng hướng tới đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và 2 nước Việt Nam – Nhật Bản nói chung. Trên cơ sở kết quả đạt được, nhà trường tiến tới tăng quy mô và chất lượng đào tạo ngôn ngữ tiếng Nhật. Trước mắt, trong năm 2023, thành lập Trung tâm Nhật ngữ, có nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo chuyên ngành tiếng Nhật cho Trường Đại học Hạ Long và đào tạo tiếng Nhật cho mọi người dân có nhu cầu học tiếng Nhật, hoặc đi học tập, lao động tại Nhật Bản. Đồng thời, tranh thủ sự cố vấn hỗ trợ của ngài Tsutomu Takebe trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, giáo dục các ngành, lĩnh vực khác như môi trường, công nghệ… Qua đó, khẳng định vị thế Đại học Hạ Long ở cả trong và ngoài nước…

Ông Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, giới thiệu về các ngành nghề đào tạo thế mạnh của trường tại buổi làm việc với Ban lãnh đạo Trường Đại học Kitami (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản), tháng 9/2022. Ảnh: Việt Anh

Cùng với 5 ngành đào tạo khác, sinh viên theo học ngành ngôn ngữ tiếng Nhật tại Trường Đại học Hạ Long được hưởng các chính sách đặc thù của tỉnh với mức hỗ trợ cao nhất lên đến 250 triệu đồng/sinh viên/4 năm học, bao gồm thưởng học bổng đầu vào, hỗ trợ học phí và tiền mua đồ dùng học tập hằng tháng; nhận học bổng cuối kỳ nếu có thành tích học tập loại giỏi và xuất sắc… Tỉnh cũng tích cực phối hợp làm việc, tận dụng mọi cơ hội để kết nối đào tạo giáo dục với các trường đại học tại Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chương trình tham dự Lễ hội Việt Nam tại Sapporo năm 2022 theo lời mời của lãnh đạo tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), ngày 11/9, Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Trường Đại học Kitami (TP Kitami, tỉnh Hokkaido). Đây là trường đại học công lập đầu tiên của tỉnh Hokkaido. Trường chuyên đào tạo về công nghệ, kỹ thuật và là trường thuộc tốp 140 của Nhật Bản. Lãnh đạo Trường Đại học Kitami bày tỏ sẽ sớm tiến hành những công tác cần thiết để triển khai hợp tác với Trường Đại học Hạ Long và các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao của Quảng Ninh.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ giới thiệu để Trường Đại học Hạ Long ký thỏa thuận hợp tác với các trường đại học ở tỉnh Hokkaido; phát triển Khoa Môi trường và Thủy sản, đào tạo nhân lực ngành nông nghiệp công nghệ cao phục vụ cho nhu cầu phát triển KT-XH của Quảng Ninh. Bên cạnh đó, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh để lựa chọn nguồn nhân lực. Qua đó, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa 2 nước, góp phần cung cấp nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho sự phát triển, giao lưu kinh tế, văn hóa Việt Nam – Nhật Bản trong tương lai.

Dương Hà (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN