Thứ Năm, 17/8/2023 | 13:56 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long: Chú trọng chất lượng đào tạo, kết nối việc làm cho sinh viên

Có việc làm đúng với chuyên ngành học là mong ước của hầu hết sinh viên sau tốt nghiệp. Theo thống kê sơ bộ, những năm qua, tỷ lệ sinh viên của Trường Đại học Hạ Long có việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp đạt gần 90%, trong đó một số ngành tỷ lệ có việc làm đạt 100%.

Phạm Nguyên Hồng, Cử nhân ngành Khoa học máy tính (Trường Đại học Hạ Long) có việc làm chính thức từ 1 tháng trước khi nhận bằng tốt nghiệp.
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Mặc dù mới nhận bằng tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính (khóa 5) Trường Đại học Hạ Long cuối tháng 7 vừa qua, nhưng Phạm Nguyên Hồng đã có việc làm ổn định đúng chuyên ngành học. Hiện Hồng là kỹ thuật viên lập trình website tại một công ty chuyên tư vấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp, với mức thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng/tháng.

Phạm Nguyên Hồng cho biết: Ngành học của em có nhiều cơ hội việc làm. Em lại tốt nghiệp loại giỏi nên được nhận vào Công ty CP Giải pháp số Funny Dev 1 tháng trước khi nhận bằng tốt nghiệp. Em cảm ơn tỉnh và nhà trường đã tạo môi trường học tập tốt giúp sinh viên tự tin gia nhập thị trường lao động.

Trên thực tế, rất nhiều sinh viên Đại học Hạ Long sau khi thực tập tại các doanh nghiệp đã được ký kết hợp đồng ghi nhớ tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

Đào Huyền Thư, Cử nhân ngành Quản trị khách sạn (Trường Đại học Hạ Long) đang làm việc tại Khách sạn Citadines Marina Hạ Long.

Đào Huyền Thư có bằng Cử nhân ngành Quản trị khách sạn (Trường Đại học Hạ Long), đang làm việc tại Khách sạn Citadines Marina Hạ Long, chia sẻ: Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, em đã được thầy cô giới thiệu đến thực tập tại các doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp em được học đi đôi với hành, mà em còn có cơ hội vào làm chính thức tại doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp mà không mất thời gian thử việc.

Theo thống kê của nhà trường, những năm qua, tỷ lệ sinh viên của Trường Đại học Hạ Long có việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp đạt gần 90%; đặc biệt một số ngành 100% sinh viên có việc làm ngay khi ra trường, như: Ngôn ngữ Trung Quốc, Nuôi trồng thủy sản, Khoa học máy tính.

Con số này tiếp tục duy trì đối với sinh viên đại học niên khóa 2019-2023. Với 82,4% sinh viên tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi và xuất sắc, Trường Đại học Hạ Long đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp.

Ông Vinayak Razdan, Tổng quản lý Khách sạn FLC Grand Hạ Long, cho biết Những năm qua, Khách sạn FLC Grand Hạ Long tiếp nhận nhiều sinh viên của Đại học Hạ Long vào làm việc. Nguồn nhân lực từ Trường Đại học Hạ Long đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và số lượng nhân lực của khách sạn. Kiến thức chuyên môn tốt, cùng với đó là sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, sự năng động sáng tạo của các sinh viên Đại học Hạ Long đã góp phần cùng đơn vị nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại Khách sạn FLC Grand Hạ Long.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định, thời gian qua Trường Đại học Hạ Long đã thực hiện rất nhiều giải pháp tổng thể. Tiến sĩ Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Cứ 2 năm một lần, nhà trường tiến hành rà soát, chỉnh sửa chương trình đào tạo, trong đó đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí đảm bảo chuẩn đầu ra như thái độ, kỹ năng, kiến thức của sinh viên cùng với nhu cầu của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, nhà trường thiết kế các chương trình đào tạo bổ sung các học phần để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Trong quá trình đào tạo, Trường Đại học Hạ Long thường xuyên mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp để ký kết thỏa thuận hợp tác bao gồm đưa sinh viên đến thực tập và có chỉ tiêu tuyển dụng sau tốt nghiệp. Đặc biệt, căn cứ nhu cầu của thị trường lao động, nhà trường sẽ điều chỉnh lịch học của sinh viên, tạo điều kiện cho các em có thời gian phù hợp để đi thực tập, thực tế tại các doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp nhận sinh viên để nhà trường phân phối sinh viên về thực tập.

Mục tiêu của Trường Đại học Hạ Long đến năm 2025, quy mô các hệ đào tạo đạt 10.000 học viên, trong đó sinh viên chính quy đạt 6.000-7.000 sinh viên; mở thêm ít nhất 5 ngành đào tạo cần thiết cho sự phát triển của tỉnh, thuộc các nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng (thiết kế thời trang), Kinh doanh quản lý (kinh doanh quốc tế, kế toán, logistics và quản lý chuỗi cung ứng…), Sư phạm (nhóm ngành ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, âm nhạc, mỹ thuật), bảo đảm tăng tổng số ngành đào tạo đại học ít nhất 20 ngành thuộc 6 lĩnh vực nêu trên. Trường Đại học Hạ Long phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Quảng Ninh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo uy tín trong nước và khu vực.

Theo Thu Phương (Báo Quảng Ninh)

BÌNH LUẬN