Thứ Hai, 30/9/2024 | 14:14 GMT +7

Đoàn cán bộ Trường Đại học Hạ Long tham dự Chương trình làm việc giữa các Điều phối Dự án REVFIN tại Cộng hòa Liên Bang Đức

Từ ngày 15/9 đến ngày 25/9/2024, đoàn công tác của Trường Đại học Hạ Long do TS Phan Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn đã tham dự phiên báo cáo tiến độ với nhà tài trợ và các đại diện liên quan tại Viện Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Tái chế của Đại học Khoa học Ứng dụng Ostfalia, thành phố Wolfsburg, CHLB Đức.

Nằm trong kế hoạch triển khai dự án Hợp tác quốc tế: Phòng ngừa, giảm thiểu và tái chế rác thải ngư cụ trên vùng biển Việt Nam (viết tắt tiếng anh là REVFIN), từ ngày 15/9 đến ngày 25/9/2024, đoàn công tác của Trường Đại học Hạ Long do TS Phan Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn đã tham dự phiên báo cáo tiến độ với nhà tài trợ và các đại diện liên quan tại Viện Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Tái chế của Đại học Khoa học Ứng dụng Ostfalia, thành phố Wolfsburg, CHLB Đức.

Các thành viên của dự án chụp ảnh lưu niệm

 Phiên họp có sự tham dự của Ngài Dennis Weilmann, Thị trưởng thành phố Wolfsburg, đại diên Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên, An ninh Nguyên tử và Bảo vệ Người tiêu dùng CHLB Đức (nhà tài trợ dự án), cùng lãnh đạo và các thành viên tham gia dự án đến từ Đại học Khoa học Ứng dụng Ostfalia, Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Kiên Giang, và Viện nghiên cứu Hải sản.

Sau hơn một năm triển khai, dự án REVFIN đã hoàn thành khảo sát 1500 ngư dân tại các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang và gần 50 các doanh nghiệp tàu cá của Việt Nam, qua đó thiết lập hệ thống dữ liệu về rác thải ngư cụ ở các vùng ven biển. Dự án cũng đã thu gom mẫu các loại lưới và ngư cụ thải ra để các nhà khoa học phân tích và tìm kiếm giải pháp tái chế. Dự kiến, các giải pháp này sẽ được giới thiệu tại các trung tâm trình diễn tái chế được lắp đặt tại các trường đại học đối tác ở Việt Nam gồm Đại học Nha Trang, Đại học Kiên Giang và Đại học Hạ Long.

Trong chương trình làm việc, với vai trò thành viên của Dự án REVFIN, Trường Đại học Hạ Long đã báo cáo những kết quả đạt được từ khi dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cho tới nay, đồng thời giải trình với Nhà tài trợ – Bộ Tài nguyên môi trường Đức về những điều kiện thuận lợi cũng như khó khăn khi triển khai dự án tại Quảng Ninh nói riêng, tại Việt Nam nói chung.

TS Chu Lương Trí Điều phối viên Dự án REVFIN báo cáo kết quả triển khai Dự án tại Trường Đại học Hạ Long

TS Phan Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng trao đổi công tác triển khai dự án REVFIN tại Quảng Ninh với đại diện các Nhà tài trợ

Đánh giá cao những nỗ lực triển khai Dự án tại Trường Đại học Hạ Long, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ostfalia, GS. TS. Thomas Benda bày tỏ mong muốn Trường Đại học Hạ Long tiếp tục quan tâm và hỗ trợ Dự án REVFIN hoàn thành đúng tiến độ cam kết. Bên cạnh đó, GS. Thomas Benda cũng chia sẻ những khó khăn của Trường Đại học Hạ Long khi vừa bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão lịch sử (bão Yagi).

Tại phiên báo cáo toàn thể, Ngài Dennis Weilmann, Thị trưởng thành phố Woflsburg đã có bài phát biểu chào mừng và khuyến khích sự đổi mới sáng tạo, hợp tác phát triển hài hòa giữa thành phố Wolfsburg và các đối tác tại Việt Nam, trước hết thông qua các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa – giáo dục – đào tạo lao động.  Bà Susanne Altvater – Quản lý cấp cao và ông Axel Borchmann – Phó phòng Bảo vệ Môi trường biển thuộc Bộ Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên, An ninh Nguyên tử và Bảo vệ Người tiêu dùng CHLB Đức, nhà tài trợ dự án, đã thảo luận cùng các đối tác về định hướng hợp tác trong tương lai. Theo đó, chính phủ Đức luôn khuyến khích và ưu tiên tài trợ cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực môi trường và kinh tế tuần hoàn, hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính.

Ngài Dennis Weilmann Thị trưởng thành phố Woflsburg, chụp ảnh kỉ niệm cùng Tiến sĩ Phan Thị Huệ, PHT Trường Đại học Hạ Long

GS. TS Thomas Benda, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ostfalia chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Trường Đại học Hạ Long

Trong chuỗi chương trình làm việc, đoàn công tác cũng đã tới thực nghiệm và trao đổi cùng Viện nghiên cứu Tái chế, Trường Đại học Osfalia; Khảo sát và học tập các mô hình tái chế tự động tại thành phố Wolfsburg; Họp bàn công tác quản lý, điều phối chung dự án; Công tác tài chính và công tác truyền thông dự án.

Tham quan trung tâm thực nghiệm, Viện nghiên cứu Tái chế, Trường Đại học Ostfalia

Họp bàn công tác truyền thông dự án

Họp bàn công tác truyền thông dự án REVFIN là dự án được Bộ Bảo tồn thiên nhiên, An toàn hạt nhân và Bảo vệ người tiêu dùng của CHLB Đức tài trợ nhằm nghiên cứu hiện trạng và đưa ra các giải pháp kĩ thuật nhằm mục tiêu phòng ngừa, giảm thiểu và nâng cao khả năng tái chế rác thải ngư cụ trên vùng biển Việt Nam. Dự án được triển khai với 4 thành viên chính là Trường Đại học Ostfalia (CHLB Đức), Trường Đại học Hạ Long, Trường Đại học Nha Trang và Trường Đại học Kiên Giang.

Trong khuôn khổ dự án, 4 giảng viên và 8 sinh viên của Trường Đại học Hạ Long sẽ được tập huấn tại Trường Đại học Ostfalia về các nội dung nghiên cứu tái chế vật liệu cũng như kĩ thuật truyền thông đa phương tiện.

Tác giả: Khoa Môi trường

BÌNH LUẬN