Thứ Năm, 3/10/2024 | 21:20 GMT +7

CUỘC THI TÌM KIẾM SỨ GIẢ ẨM THỰC QUẢNG NINH LẦN THỨ 5 VÀ LỄ HỘI ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ KHOA DU LỊCH UHL NĂM 2024 SỰ KIỆN ĐẶC BIỆT CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG

Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Hạ Long, một hành trình đầy tự hào và phát triển không ngừng. Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng sự kiện đặc biệt này,  Cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh lần thứ […]

Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Hạ Long, một hành trình đầy tự hào và phát triển không ngừng. Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng sự kiện đặc biệt này,  Cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh lần thứ 5 và Lễ hội Ẩm thực Đường phố Khoa du Lịch UHL năm 2024  đã diễn ra trong ngày 3/10/2024. Đây là sự kiện mang nhiều ý nghĩa, không chỉ để kết nối sinh viên và doanh nghiệp mà còn góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc sắc của Quảng Ninh, khẳng định chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Du lịch của trường Đại học Hạ Long.

Qua 4 năm tổ chức hội thi đã trở thành hoạt động đón đợi của sinh viên Khoa Du lịch trường Đại học Hạ Long, giúp sinh viên có cơ hội thực hành nghề nghiệp, rèn luyện và hoàn thiện kĩ năng chuyên môn để sau khi ra trường góp phần quảng bá cho văn hóa ẩm thưc tỉnh Quảng Ninh qua các sản phẩm thuộc nhóm ẩm thực OCOP Quảng Ninh kết hợp cùng các sản phẩm đến từ công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex. Cuộc Thi “ Tìm kiếm sứ gủa ẩm thực Quảng Ninh lần thứ 5” gồm 2 phần thi: “Sứ giả ẩm thực” và “Gian hàng ẩm thực”.

Phần thi Sứ giả Ẩm thực là phần thi nhằm đánh giá sự khéo léo và tinh tế của thí sinh trong quá trình chế biến, trang trí món ăn và sắp xếp bàn tiệc. Các thí sinh sẽ trình bày kỹ năng nghiệp vụ của mình thông qua những món ăn đặc trưng, đậm chất văn hóa Quảng Ninh. Không chỉ dừng lại ở khía cạnh kỹ thuật, thí sinh còn phải thể hiện hiểu biết sâu sắc về ẩm thực thông qua việc lựa chọn nguyên liệu, giải thích cách kết hợp các hương vị, và kể câu chuyện đằng sau mỗi món ăn. Đây cũng là cơ hội để mỗi đội thi là sứ giả ẩm thực quảng bá sâu rộng các đặc sản của Quảng Ninh, tạo nên sức hút cho du lịch ẩm thực địa phương. Năm nay phần thi sứ giả ẩm thực được ban tổ chức định hướng thí sinh không chỉ đầu tư vào món ăn mà còn cả kỹ năng cắt tỉa, trang trí các mô hình trên bàn tiệc khéo léo và chuyên nghiệp để mang đến một thông điệp: Ẩm thực không chỉ để thưởng thức mà đó là cả một nghệ thuật!

Phần thi Gian hàng ẩm thực là phần thi tập thể thử thách ý tưởng kinh doanh và sáng tạo của các nhà kinh doanh trẻ. Phần thi này khuyến khích sự sáng tạo trong kinh doanh ẩm thực thông qua việc trang trí và vận hành gian hàng. Mỗi đội sẽ có cơ hội thể hiện năng lực kinh doanh và tổ chức sự kiện bằng cách thiết kế gian hàng độc đáo, trưng bày và bán các món ăn, đồ uống mang đặc trưng chuyên ngành. Ngoài ra, để thu hút khách tham quan, các đội sẽ cần tổ chức các hoạt động hoạt náo, làm gian hàng của mình trở thành tâm điểm thu hút với các màn trình diễn ẩm thực sôi nổi. Điều này không chỉ giúp các bạn trẻ phát triển tư duy kinh doanh mà còn tạo nên không khí sôi động, gắn kết cộng đồng thông qua sự chia sẻ ẩm thực.

Song song với cuộc thi là một không gian lễ hội ẩm thực đường phố được diễn ra đầy sôi động với các gian hàng ẩm thực đa dạng, có trò chơi dân gian, trò chơi có thưởng, trải nghiệm văn hóa ẩm thực… Lễ hội mang đến cơ hội cho du khách và sinh viên trải nghiệm những món ăn đặc sắc như bánh cuốn chả mực, bún chả Hà Nội, cao lầu Hội An, chè sen, các món ăn đường phố,… Mỗi món ăn, đồ uống đều là đại diện tiêu biểu cho sự phong phú và đa dạng của ẩm thực địa phương. Các gian hàng ẩm thực được chính sinh viên Khoa Du lịch thiết kế và vận hành, giới thiệu những món ăn đường phố nổi bật của Quảng Ninh và nhiều vùng miền khác trên cả nước và quốc tế.  Mỗi gian hàng không chỉ là nơi trình diễn kỹ năng chế biến mà còn phản ánh sự sáng tạo và sự chuyên nghiệp trong quản lý và phục vụ thực khách. Thông qua các hoạt động tại lễ hội, sinh viên có cơ hội thử sức với vai trò như những nhà kinh doanh trẻ. Các đội sẽ cạnh tranh nhau trong việc trang trí gian hàng, phục vụ khách hàng, và quản lý chi phí kinh doanh. Đây là cơ hội giúp sinh viên phát triển kỹ năng thực tiễn và tinh thần khởi nghiệp trong môi trường năng động.

Điểm mới của sự kiện năm nay là các đội thi được khuyến khích thể hiện bằng tiếng anh bài giới thiệu về sản phẩm và gian hàng ẩm thực với khách mời và Ban giám khảo là các chuyên gia đầu bếp của Việt Nam, các Doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Điều này tạo điều kiện cho sinh viên tự tin thể hiện bản thân trước bạn bè quốc tế và mở rộng cơ hội hội nhập ngành công nghiệp du lịch toàn cầu. Đây là thử thách để các bạn khẳng định năng lực chuyên môn và khả năng ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập.

Cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh lần thứ 5Lễ hội Ẩm thực Đường phố mang đến một không gian tranh tài đầy sáng tạo, nơi sinh viên sẽ giới thiệu các món ăn đường phố đặc trưng và chia sẻ câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Thông qua đó, thí sinh có thể rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, phát triển khả năng quản lý, thử thách ý tưởng kinh doanh, nâng cao khả năng tư duy chiến lược và làm việc nhóm trong môi trường thực tiễn của ngành ẩm thực và Du lịch.

Bên cạnh đó, đây còn là dịp để tôn vinh thành tựu của Trường Đại học Hạ Long sau 10 năm hình thành và phát triển. Cuộc thi và lễ hội không chỉ khẳng định năng lực đào tạo của Khoa Du Lịch mà còn thể hiện tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết của sinh viên nhà trường. Qua đó, sự kiện tạo nên bức tranh sống động về sự phát triển và cống hiến của Đại học Hạ Long trong lĩnh vực Du lịch, ẩm thực và giáo dục, khẳng định vai trò tiên phong của Khoa Du lịch và Trường Đại học Hạ Long trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch nước nhà.

Lãnh đạo nhà trường và khách mời chụp ảnh tại sự kiện

TS. Nguyễn Đức Tiệp – Hiệu trưởng nhà trường tham quan các sản phẩm phần thi Sứ Giả ẩm thực

TS. Trần Trung Vỹ – Bí thư Đảng Ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi cùng đội thi

Ban Giám khảo sự kiện

Đội thi sứ giả ẩm thực

Các đội thi đang thực hiện chế biến và trang trí sản phẩm

Phần thi Gian hàng ẩm thực

   KHOA DU LỊCH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG

BÌNH LUẬN