Thứ Ba, 2/7/2024 | 10:55 GMT +7

Ấn tượng với nam sinh viên có biệt danh “chuẩn Giáo sư” khoa Văn hóa – Trường Đại học Hạ Long

 “Trong trí nhớ của tôi, hình ảnh cậu sinh viên gầy gò, rụt rè với đôi mắt sáng nhập học muộn 4 năm trước khiến tôi không bao giờ quên được. Cậu bé này có một điều gì đó không giống các bạn khác, luôn ngồi bàn đầu, trầm tư, ít nói, ngày đông hay ngày hè vẫn bộ quần áo như vậy”.

Những chia sẻ của cô Hạp Thu Hà – GVCN lớp Đại học QLVH K6 về một sinh viên được cả khoa Văn hoá gọi là “giáo sư” đó chính là Tô Tiến Tuyên, sinh viên năm 4, khoa Văn hoá, Trường Đại học Hạ Long. Với những nỗ lực cố gắng trong học tập, rèn luyện cùng các thành tích đạt được, Tuyên đã liên tục chinh phục được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp trường” năm học 2021 – 2022, 2022 – 2023, 2023 – 2024.

 Biến khó khăn thành động lực học tập và rèn luyện

Hiểu được những khó khăn của gia đình và bản thân, Tô Tiến Tuyên luôn đặt việc học lên hàng đầu bởi học là con đường ngắn nhất để thay đổi tương lai, cải thiện kinh tế và sớm chạm tới thành công. Với điểm số thi tốt nghiệp cấp 3 khá cao, Tô Tiến Tuyên đủ điều kiện học các trường đại học tại Thủ đô Hà Nội nhưng Tuyên quyết định học tập tại khoa Văn hoá, Trường Đại học Hạ Long ngay gần nhà.

Lặng lẽ và có phần nào đó bí ẩn, Tô Tiến Tuyên không thể hiện mình mà luôn khiêm nhường và cố gắng trong học tập và cuộc sống. Mỗi bài học trên giảng đường đối với Tô Tiến Tuyên là cả một bầu trời tri thức cần khám phá. Luôn ngồi bàn đầu và chăm chú nghe giảng nên ngay từ học kì đầu tiên, Tô Tiến Tuyên đã được các thầy cô và các bạn trong lớp để ý với điểm số tổng kết kì I rất cao, nhiều học phần đạt 9, 10 điểm. Trong khi các bạn cùng phòng kí túc xá còn mang tâm lí nghỉ xả hơi sau 12 đèn sách thì Tô Tiến Tuyên đã thức khuya dậy sớm nghiên cứu tài liệu, ôn bài và lên mạng tìm hiểu để mở rộng kiến thức các học phần liên quan.  Tô Tiến Tuyên chia sẻ: “Em cố gắng nỗ lực hết mình, bỏ qua những khó khăn trong cuộc sống để tập trung cho việc học tập với suy nghĩ chăm chỉ học tập để đạt kết quả cao là cách đền đáp công ơn của cha mẹ và làm bản thân thành người có ích cho gia đình, xã hội”.

Không chỉ cố gắng trong học tập, Tô Tiến Tuyên tự biết mình không có khiếu văn nghệ, thể thao nên đã nỗ lực rèn luyện khi có điều kiện. Sân bóng cơ sở 2 của Trường Đại học Hạ Long là nơi hàng đêm chứng kiến những giọt mồ hôi chạy rèn thể lực và những đường sút bóng của Tuyên vào cầu môn. Chỉ một thời gian ngắn, cầu thủ bóng đá mang áo số 24 Tô Tiến Tuyên đã đá được ở mọi vị trí nhưng chủ yếu vị trí tiền đạo khiến nhiều bạn cùng lớp vô cùng ngạc nhiên. Không chỉ chăm chỉ rèn luyện thể thao, “Tô Tiến Tuyên rất chịu khó tập múa, tập hát. Chương trình văn nghệ nào bạn cũng có mặt” – Nguyễn Thị Bích Phượng, lớp trưởng lớp Đại học QLVH K6 tâm sự.

Những kết quả học tập và rèn luyện ấn tượng

Với việc học ngành Quản lí văn hoá, khoa Văn hoá, Trường Đại học Hạ Long, Tô Tiến Tuyên ngày càng yêu thích với ngành nghề đã chọn. Với Tuyên, chọn học ngành, nghề sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và năng lực, sở trường của bản thân là quan trọng nhất, chứ em không đặt nặng vấn đề là học ở đâu. Với sự kiên trì, bền bỉ và những cố gắng trong học tập, Tô Tiến Tuyên được khoa Văn hoá và Trường Đại học Hạ Long quan tâm, tạo điều kiện nhận các suất học bổng của trường và học bổng do các doanh nghiệp, công ty liên kết với trường trao tặng.

Không những học tốt, Tô Tiến Tuyên luôn hòa đồng với bạn bè trong lớp, trong trường, luôn quý trọng thầy cô, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp học tập, nhất là các bạn có học lực trung bình và có hoàn cảnh khó khăn.

Với tinh thần học tập nghiêm túc cộng với những nỗ lực bản thân, thành tích học tập của Tô Tiến Tuyên luôn ở top đầu của lớp với điểm trung bình học tập trong cả 8 kì là 8.16 (thang 10), 3.4 (thang 4). Cùng với sự say mê tích cực trong học tập, Tô Tiến Tuyên rất tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể tại trường. Các hoạt động ngoại khóa không chỉ là khoảng thời gian để Tô Tiến Tuyên thư giãn sau những giờ học, mà còn là cơ hội để em giao lưu, gặp gỡ với thầy, cô, bạn bè, là dịp để em bổ sung và rèn luyện thêm những kĩ năng cần thiết.

Khoa Văn hoá và Trường Đại học Hạ Long đã giúp Tuyên có cơ hội phát triển, hoàn thiện bản thân, dần mạnh dạn và tự tin hơn. Đặc biệt, Tuyên tích lũy được nhiều kiến thức chuyên ngành từ các cuộc thi: Hành trình văn hoá, Tìm hiểu lịch sử, văn hoá và con người Quảng Ninh thông qua các hiện vật trưng bày Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh… Bên cạnh đó, Tuyên đã học hỏi khả năng tư duy, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tự tin trình bày trước đám đông…

Cùng với điểm học tập “khủng”, Tô Tiến Tuyên có điểm rèn luyện được đánh giá xuất sắc vô cùng ấn tượng của cả 8 kì học cùng hàng loạt các thành tích trong hoạt động ngoại khoá.

Với những thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc, Tô Tiến Tuyên vinh dự được kết nạp đảng vào ngày 19/8/2023 và đang trong thời gian một năm thử thách đối với đảng viên mới.

Cán bộ Đoàn – Hội chinh phục danh hiệu Sinh viên 5 Tốt cấp trường nhiều năm và tích cực tham gia nhiều hoạt động thanh niên tình nguyện

Bên cạnh những thành tích xuất sắc trong học tập, Tô Tiến Tuyên còn là Bí thư Chi đoàn Đại học QLVH K6 năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu trong các hoạt động phong trào của khoa, của trường và cấp trên tổ chức. Trong công tác đoàn, Tô Tiến Tuyên luôn chủ động xây dựng nhiều hoạt động hay, hấp dẫn, lôi cuốn và thu hút đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên tham gia.

Màu áo thanh niên luôn gắn bó với sinh viên Tô Tiến Tuyên trong những năm tháng học tập, rèn luyện tại khoa Văn hoá, Trường Đại học Hạ Long

 Hiện tại, Tuyên đang đảm nhiệm đồng thời các chức vụ: Bí thư Chi đoàn ĐH QLVH K6, Uỷ viên BCH Liên chi đoàn khoa Văn hoá – Nghệ thuật, Trưởng ban Học tập CLB Sinh viên 5 Tốt UHL, Uỷ viên BCH Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh. Đây là cơ hội giúp Tô Tiến Tuyên cống hiến sức trẻ cho hoạt động tình nguyện và phong trào sinh viên tại Trường Đại học Hạ Long và Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh. “Em vô cùng vinh dự khi được trở thành một cán bộ Đoàn – Hội. Đây là một thách thức đối với em bởi em vốn rụt rè và cần dành nhiều thời gian cho các hoạt động. Có những lúc công việc trở nên quá tải, em rơi vào bế tắc nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, bản thân có thêm động lực tiến về phía trước. Qua mỗi hoạt động tình nguyện như: hiến máu nhân đạo, tiếp sức đến trường, tình nguyện địa phương,… em luôn cảm thấy vui và hạnh phúc khi làm được việc ý nghĩa cho cộng đồng” – Tô Tiến Tuyên bày tỏ.

Trên cương vị Trưởng ban Học tập Câu lạc bộ Sinh viên 5 Tốt UHL, Tô Tiến Tuyên luôn có ý thức gương mẫu trong các hoạt động, phong trào. Tuyên luôn tìm hiểu và nắm vững các tiêu chí danh hiệu, nhiệm vụ, từ đó triển khai định hướng cho các thành viên CLB.

Liên tiếp trong các năm học 2021 – 2022, 2022 – 2023, 2023 – 2024, Tô Tiến Tuyên đã chinh phục được danh hiệu “Sinh viên 5 Tốt cấp trường”. Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là một danh hiệu cao quý của sinh viên Việt Nam mà bản thân mỗi sinh viên đều hướng tới. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của Tô Tiến Tuyên trong quá trình rèn luyện ở 5 tiêu chí: “Đạo đức tốt, Học tập tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt, Hội nhập tốt”.

Những thành tích Tô Tiến Tuyên đạt được trong học tập, rèn luyện, tham gia phong trào là minh chứng cho sự phấn đấu xây dựng hình mẫu thanh niên thời kì mới, năng động, sáng tạo, có khát vọng, hoài bão và ý chí vươn lên. Đây chính là động lực rất lớn để Tô Tiên Tuyên tiếp tục cố gắng hơn nữa trong thời gian tới. Với nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ, tin tưởng rằng sinh viên Tô Tiến Tuyên sẽ sớm đạt được ước mơ trên con đường sự nghiệp của mình và sẽ trở thành nhân tố tích cực, đóng góp trí tuệ, sức lực cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh và đất nước.

BÌNH LUẬN