Thứ Hai, 1/4/2024 | 09:18 GMT +7

NGÀNH QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG VÀ DỊCH VỤ ĂN UỐNG

Bạn có niềm đam mê với nghệ thuật ẩm thực và có ý định trở thành một nhà quản trị chuyên nghiệp trong lĩnh vực này nhưng lại băn khoăn chưa biết ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là gì, ra trường làm gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp cho những bạn đang mong muốn theo đuổi ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống giải tỏa được sự băn khoăn chính đáng này.

1. Ngành Quản trị Nhà hàng và dịch vụ ăn uống

Mã ngành: 7810202

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống là ngành học chuyên sâu lĩnh vực quản lý nhà hàng và chế biến món ăn về phương diện văn hoá ẩm thực với công việc cụ thể là quản lý các khâu về ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện nhà hàng khách sạn và chế biến món ăn.

Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống sẽ bao gồm các chuyên ngành cụ thể như: Quản trị nhà hàng – Bar; Quản trị ẩm thực để các bạn có thể linh hoạt lựa chọn chuyên ngành yêu thích và thực sự phù hợp với bản thân để theo đuổi mục đích công việc sau này.

2. Mục tiêu đào tạo

Đào tạo cử nhân ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có sức khỏe, phẩm chất đạo đức, chính trị vững vàng, kiến thức nền tảng và chuyên môn sâu rộng để giải quyết vấn đề thuộc lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, chuyên môn sâu trong quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống; có kỹ năng vận dụng kiến thức chuyên ngành để phát hiện giải quyết các tình huống thực tiễn trong lĩnh vực nhà hàng và kĩ năng mềm thiết yếu phục vụ công việc, cuộc sống.

3. Cơ hội nghề nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống có thể làm việc ở các vị trí sau:

– Nhân viên giám sát, quản lý tại các bộ phận bàn, bar, bếp tại các nhà hàng, khách sạn, khu resort, du thuyền…

– Chuyên viên marketing, sales, dịch vụ khách hàng; chuyên viên tổ chức sự kiện, hội nghị tại khách sạn, nhà hàng cao cấp; trung tâm hội nghị, trung tâm tiệc cưới…

– Chuyên viên quản lý chất lượng dịch vụ, quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ khách hàng, quản lý điều hành tại: nhà ăn trong trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp…

– Tự kinh doanh dịch vụ ăn uống, với các hình thức: nhà hàng, quán ăn; quán cà phê; quầy đồ ăn tại các trung tâm thương mại, khu vui chơi; dịch vụ tiệc tại nhà…

– Giảng dạy kiến thức chuyên môn, giảng dạy thực hành.

4. Những tố chất phù hợp với ngành

  • Đam mê, yêu thích khối ngành dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng, ẩm thực.
  • Yêu thích môi trường làm việc năng động, môi trường dịch vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp.
  • Có tinh thần, thái độ sẵn lòng phục vụ.
  • Có sức khỏe tốt, kỹ năng quan sát và khả năng kiểm soát cảm xúc tốt.
  • Khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng ứng xử văn hóa trong môi trường dịch vụ du lịch.
  • Linh hoạt trong công việc và trong xử lý tình huống

5. Quyền lợi của người học

– Có cơ hội được nhận học bổng của tỉnh Quảng Ninh: Thưởng điểm tuyển sinh; hỗ trợ mua đồ dùng học tập và học phí; hỗ trợ tiền ăn, khuyến khích học tập; thưởng tốt nghiệp,…

– Được đào tạo kiến thứ chuyên ngành với đa dạng các hình thức học tập: lý thuyết; thực hành; thực tập tại doanh nghiệp; chương trình trải nghiệm thực tế tại các khách sạn,  nhà hàng, du thuyền, resort đẳng cấp và đạt chuẩn.

– Được trang bị kiến thức cơ sở ngành, kiến thức ngành du lịch, giúp sinh viên dễ dàng học lên thạc sĩ.

– Được học thực hành tại cơ sở thực hành đạt chuẩn, cùng đội ngũ giảng viên chuyên ngành là chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, du lịch, nhà hàng và dịch vụ ăn uống…

– Được giới thiệu nơi thực tập và làm việc ngay khi đang học và sau khi tốt nghiệp.

– Được tư vấn về chỗ ở và việc làm trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp. Được cố vấn học tập – giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ suốt khoá học.

6. Đội ngũ giảng viên bộ môn Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống

– Đội ngủ giảng viên nhiệt tình, tâm huyết, 100% giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên, có nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn về lĩnh vực du lịch và khách sạn, nhà hàng , dinh dưỡng đảm nhận giảng dạy các học phần chuyên ngành và một số học phần khác.

– Đồng thời, Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là những chuyên gia có kinh nghiệm quản lý đang giữ các vị trí lãnh đạo, Tổng giám đốc, Giám đốc, Trưởng phó các bộ phận thuộc hệ thống khách sạn từ 3 đến 5 sao, các khách sạn, nhà hàng và du thuyền.

– Chương trình học chất lượng cao, linh hoạt theo hướng trú trọng năng lực

– Môi trường học tập năng động, thân thiện

– Cơ sở vật chất hiện đại

– Có cơ hội thực tập tại các tập đoàn, Công ty lớn

– Sinh viên được hỗ trợ nhiều học bổng vượt khó, khuyến khích học tập.

7. Tiêu chí tuyển sinh

Phương thức tuyển sinh:

Xét kết quả tốt nghiệp THPT năm 2024 (Mã: 100)

Xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ), (Mã: 200)

Tuyển thẳng theo Đề án của Trường Đại học Hạ Long (Mã: 303)

Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế (Mã: 409)

Xét kết hợp kết quả học tập cấp THPT với chứng chỉ quốc tế (Mã: 410)

Phương thức khác (kết hợp kết quả học tập cấp THPT với kết quả HSG cấp tỉnh/ 3 năm THPT) (Mã: 500)

Mã tổ hợp xét tuyển:

A01 – Toán, Vật lí, Tiếng Anh

C00 – Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí

D01 – Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh

D15 – Ngữ văn, Địa lí, Tiếng Anh

Tư vấn tuyển sinh:

ThS. Phùng Thị Vân Trang – Phó trưởng bộ môn Ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Số điện thoại: 0912.848.323

Địa chỉ: Phòng 405, toà thực hành khách sạn, đường 258 Bạch Đằng, Phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

ThS. Phùng Thị Vân Trang

BÌNH LUẬN