Thứ Sáu, 26/5/2023 | 22:14 GMT +7

Khoa Môi trường phối hợp với Phòng Công tác chính trị, Quản lý và Hỗ trợ sinh viên tổ chức tập huấn, xây dựng mô hình thử nghiệm phân loại rác tại nguồn tại kí túc xá S1, Trường Đại học Hạ Long

Triển khai nhiệm vụ khoa học cấp trường “Thiết kế và thử nghiệm chương trình phân loại rác tại kí túc xá Trường Đại học Hạ Long”, ngày 04/05/2023 nhóm nghiên cứu thuộc khoa Môi trường và phòng Công tác chính trị và Quản lý và Hỗ trợ sinh viên đã tiến hành tập huấn, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn theo từng phòng cho toàn thể sinh viên tại kí túc xá S1, Trường Đại học Hạ Long.

Hiện nay, khối lượng rác thải phát sinh tại các ký túc xá Trường Đại học Hạ Long tính trung bình mỗi ngày khoảng 1000 kg. Ngân sách của nhà trường phải chi cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt ngày càng tăng. Với mục tiêu tăng cường công tác quản lý rác thải, xây dựng Nhà trường xanh – sạch – đẹp, tạo nếp sống văn hóa – văn minh cho cán bộ giảng viên, nhân viên và sinh viên toàn trường, nhóm nghiên cứu Khoa Môi trường đã tiến hành nhiệm vụ khoa học “Thiết kế và thử nghiệm chương trình phân loại rác tại kí túc xá trường Đại học Hạ Long”.

Việc tổ chức phân loại rác thải tại nguồn là nhiệm vụ khó khăn và lâu dài, cần có sự vào cuộc của tất cả giảng viên, nhân viên, người lao động của Nhà trường và đặc biệt cần có sự tham gia của toàn thể sinh viên Trường Đại học Hạ Long. Ký túc xá S1 được lựa chọn là địa điểm thử nghiệm, áp dụng đầu tiên trong chương trình phân loại rác thải tại nguồn. Nhóm nghiên cứu đã xác định bản thân mỗi sinh viên tại ký túc xá S1 là một hạt nhân quan trọng trong việc thực hiện, tuyên truyền và nhân rộng mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trong toàn trường, tại địa phương các sinh viên sống và tại nơi làm việc sau này của mỗi sinh viên.

Tại buổi tập huấn, cô Diệp Thị Thu Thủy – Chủ nhiệm nhiệm vụ đã hướng dẫn cho các sinh viên cách phân loại rác thành các loại theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, bao gồm: rác thải nguy hại, rác thải hữu cơ, rác thải tái chế và rác thải còn lại.

  

Kết thúc buổi tập huấn, sinh viên đã phân biệt được từng nhóm rác thải và quy trình thực hiện phân loại rác tại kí túc xá của trường Đại học Hạ Long. Đồng thời, nhóm nghiên cứu nhiệm vụ cũng đã tiến hành dán tờ rơi hướng dẫn phân loại rác cho từng phòng và treo banner hướng dẫn phân loại tại kí túc xá S1. Ngoài ra, mỗi phòng ký túc xá S1 cũng được trang bị một số dụng cụ cần thiết để sinh viên có thể triển khai phân loại rác ngay tại phòng.

Mô hình phân loại rác thử nghiệm được thực hiện thành công tại kí túc xá S1 sẽ được nhân rộng ra các khu ký túc xá khác và trong toàn trường. Việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn là hành động xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và cụ thể là tình yêu trường, yêu lớp một cách thiết thực, thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với mai sau.

Diệp Thuỷ – Khoa Môi trường

BÌNH LUẬN