Thứ Sáu, 12-12-2025 12:12 GMT +7
Sáng ngày 10/12/2025, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Kế hoạch năm học 2025–2026 của trường Đại học Hạ Long, chỉ đạo của Ban Giám hiệu Trường Đại học Hạ Long và Khoa khoa học cơ bản, Bộ môn Chính trị - Pháp luật tổ chức sinh hoạt chuyên đề học thuật lần I năm học 2025 – 2026 với chủ đề:“Đổi mới phương pháp giảng dạy triết học Mác- Lênin trong kỷ nguyên số: hướng tiếp cận liên ngành và ứng dụng công nghệ” dưới sự chủ trì của đồng chí Võ
Điểm nhấn của buổi sinh hoạt:
- Mở đầu buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Vũ Thị Thanh Thanh đã trình bày báo cáo tổng quan, làm rõ cơ sở lý luận của đổi mới giảng dạy triết học. Cơ sở lý luận về tiếp cận liên ngành xuất phát từ nhu cầu làm rõ tính ứng dụng của các nguyên lý, quy luật và phạm trù triết học trong đời sống xã hội. Cơ sở lý luận về ứng dụng công nghệ đa nền tảng, ứng dụng công nghệ trong giáo dục đại học không chỉ phản ánh xu hướng tất yếu của thời đại mà còn giúp khắc phục hạn chế của phương pháp truyền thống. Công nghệ đa nền tảng bao gồm: Hệ sinh thái AI tạo sinh (Gemini, Chat GPT), nền tảng thiết kế số (Canva), nền tảng cộng đồng số (Facebook, Tiktok), nền tảng website giáo dục (Google sites, Gemini) và nhấn mạnh vai trò của công nghệ đa nền tảng trong giáo dục. Đồng chí Thanh đã giới thiệu hai mô hình đổi mới trong giảng dạy triết học: Mô hình 1: Website Triết Việt AI, Mô hình 2: Website Mini thiết kế trực tiếp bằng Gemini đã được giảng viên triển khai trong dạy học học phần Triết học Mác – Lênin có hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao trải nghiệm học tập, thúc đẩy tư duy biện chứng, phát triển năng lực liên ngành và tạo môi trường học thuật mở cho sinh viên.

Đồng chí Vũ Thị Thanh Thanh đã trình bày báo cáo tổng quan
- Tiếp theo, đồng chí Nguyễn Thu Thủy trình bày ý kiến tham luận: Bàn về phạm trù ý thức trong thời đại công nghệ số hiện nay, khẳng định tầm quan trọng, tính cấp thiết của việc nghiên cứu, nắm vững những nội dung cơ bản của Triết học Mác - Lênin, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn và nhấn mạnh sự tác động thời đại công nghệ số đã tạo ra những thay đổi sâu rộng đối với ý thức của con người. Thứ nhất, khả năng nhận thức, chiếm lĩnh thế giới rộng chưa từng có.Thứ hai, tính sáng tạo của ý thức mở rộng. Thứ ba, ý thức xã hội thay đổi mạnh. Từ đó tham luận đã nêu ra một số biện pháp cơ bản như nâng cao nhận thức, trình độ về sử dụng công nghệ số: cách sử dụng các phần mềm AI, mạng xã hội… Giáo dục đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị trước xu hướng phát triển của công nghệ, là lá chắn đấu tranh chống thông tin xấu độc.

Đồng chí Nguyễn Thu Thủy trình bày ý kiến tham luận
- Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoa trình bày ý kiến tham luận: “Nâng cao ý thức tự học học phần Triết học Mác – Lênin cho sinh viên trường Đại học Hạ Long trong kỉ nguyên số” nêu rõ những thời cơ và thách thức đối với việc tự học Triết học Mác – Lênin của sinh viên trong kỷ nguyên số, thực trạng ý thức tự học Triết học Mác- Lênin của sinh viên trong thời gian vừa qua, nguyên nhân của hạn chế và đề ra một số biện pháp nâng cao ý thức tự học của sinh viên trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoa trình bày ý kiến tham luận
- Đồng chí Nguyễn Lâm Sung – Trưởng khoa Khoa học cơ bản phát biểu chỉ đạo và khẳng định: đây là buổi sinh hoạt học thuật có ý nghĩa tích cực lan tỏa sâu rộng tinh thần học tập chuyển đổi số trong toàn thể cán bộ giảng viên khoa Khoa học cơ bản.
Nguyễn Thị Chính
Bình luận