Thứ Năm, 20-11-2025 08:11 GMT +7
Để đáp ứng được yêu cầu mới của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ giảng viên của Trường Đại học Hạ Long không chỉ trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ mà còn được quan tâm bồi dưỡng, phát triển nâng cao trình độ. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Quảng Ninh đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS. Hoàng Thị Thu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, về nội dung này.

- Trường Đại học Hạ Long được đánh giá là có đội ngũ giảng viên đa dạng về chuyên môn, tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh và khu vực. Bà có thể chia sẻ rõ hơn về nội dung này?
+ Trường Đại học Hạ Long là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, đã xây dựng các ngành đào tạo phù hợp với thế mạnh kinh tế của Quảng Ninh và khu vực. Trường tập trung vào nhóm ngành thuộc lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh là dịch vụ, du lịch (Quản trị Dịch vụ, Du lịch và Lữ hành, Quản trị Khách sạn, Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống, Hướng dẫn du lịch...).
Bên cạnh đó còn có các nhóm ngành về kỹ thuật, công nghệ và kinh tế như: Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Thiết kế đồ họa, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Marketing, Luật kinh tế, Nuôi trồng thủy sản, Quản lý tài nguyên và môi trường, quản trị…. đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển, ngư nghiệp và bảo vệ môi trường của địa phương. Trường cũng có thế mạnh đào tạo ngoại ngữ với các ngành Ngôn ngữ Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc - rất thiết yếu đối với tỉnh du lịch quốc tế và khu vực cửa khẩu. Đồng thời, trường đào tạo các ngành sư phạm, văn hóa, nghệ thuật... Nhờ định hướng gắn đào tạo với phát huy thế mạnh ngành nghề địa phương, nhà trường không ngừng mở rộng ngành đào tạo. Sau 10 năm thành lập, đến nay trường đã có 30 ngành trình độ đại học và sau đại học.
Để đáp ứng điều kiện mở ngành và duy trì 27 ngành đại học, 3 ngành thạc sĩ, đòi hỏi nhà trường phải có đội ngũ đủ mạnh về số lượng và chất lượng, đa dạng về chuyên môn, từ giảng viên dạy các môn khoa học cơ bản (chính trị, pháp luật, giáo dục thể chất) đến các môn chuyên ngành (du lịch, ngôn ngữ, khoa học máy tính, thủy sản, môi trường, văn hóa, sư phạm...). Trong thời gian qua, giảng viên của nhà trường tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt giảng viên có trình độ tiến sĩ của trường tăng mạnh. Hiện nay, đội ngũ giảng viên có học hàm, học vị của trường chiếm tỷ lệ 20% đội ngũ giảng viên.
- Được biết, trong 7 PGS của nhà trường có những người giảng dạy ở lĩnh vực văn hoá, du lịch. Điều này có ý nghĩa gì với một tỉnh có bản sắc văn hoá đậm đà và môi trường du lịch phát triển như Quảng Ninh, thưa PGS?
+ Công tác đào tạo của Trường Đại học Hạ Long gắn bó mật thiết với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như với bản sắc văn hoá của tỉnh. Đội ngũ giảng viên của trường có chuyên môn vững vàng, thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo. Đặc biệt, trường đã phát triển được đội ngũ giảng viên có học hàm đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh ở các chuyên ngành: Du lịch, Ngữ văn, Giáo dục, Tâm lý, Ngôn ngữ, Khoa học máy tính…
Với vai trò là một trung tâm văn hóa, khoa học và giáo dục của tỉnh nhà, đội ngũ nhà giáo nói chung, các giảng viên có học hàm nói riêng của trường rất tích cực tham gia các hoạt động chính trị của tỉnh và hoạt động cộng đồng trên địa bàn, góp phần khẳng định vai trò tiên phong của nhà trường trong gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá Quảng Ninh, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có văn hóa, du lịch của tỉnh nhà.
- Việc động viên giảng viên cơ hữu của nhà trường tiếp tục học nghiên cứu sinh và việc thu hút nhân lực có chất lượng cao, trình đội tiến sĩ, học hàm PGS thì sao?
+ Hiện nay, số lượng giảng viên trình độ tiến sĩ của trường mới đạt khoảng 20% (thấp so với mặt bằng chung của cả nước đang khoảng 25%). Trường Đại học Hạ Long đóng tại khu vực không gần Thủ đô và các thành phố lớn nên việc phát triển đội ngũ gặp một số khó khăn, cụ thể: Do yêu cầu trình độ đối với giảng viên là thạc sĩ nên việc vận động giảng viên đi làm nghiên cứu sinh đòi hỏi phải có chính sách đủ lớn để hỗ trợ. Quá trình làm nghiên cứu sinh đòi hỏi thể lực và trí lực, kinh phí nghiên cứu lớn, thời gian nghiên cứu trung bình khá dài, từ 4-5 năm. Để có được bằng tiến sĩ, đòi hỏi giảng viên phải có sự quyết tâm rất lớn và sự ủng hộ toàn diện từ gia đình, nhà trường thì mới thuận lợi làm nghiên cứu sinh.
Chúng tôi khó khăn khi thu hút giảng viên từ các trường đại học lớn tại Hà Nội và các tỉnh thành khác về giảng dạy. Ngay cả khi đã có cơ hội mời được giảng viên về trường nhưng kinh phí thu hút (nguồn sự nghiệp) không đủ sức hấp dẫn để họ từ bỏ công việc tại các thành phố lớn, nơi chất lượng cuộc sống tốt hơn, thu nhập cao hơn để về.
Tuy nhiên, nhà trường luôn xác định phát triển đội ngũ là nhiệm vụ trung tâm và lâu dài. Trong thời gian qua, trường đã và đang xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ giảng viên học tập nâng cao trình độ; tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo sau đại học có uy tín; chủ động xây dựng môi trường làm việc ổn định, tạo điều kiện để các nhà khoa học trẻ phát huy năng lực. Đồng thời tham mưu với tỉnh về cơ chế thu hút nhân lực chất lượng cao. Đây là những giải pháp nhằm từng bước khắc phục khó khăn, hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ và học hàm trong thời gian tới.
- Được biết, nhà trường đang có kế hoạch mở những mã ngành đào tạo mới. Xin PGS cho biết về sự chuẩn bị đội ngũ giảng viên cơ hữu cho những ngành này?
+ Trường Đại học Hạ Long vừa hoàn thành mở 2 mã ngành đào tạo đại học mới, là ngành Marketing và Luật Kinh tế. Việc mở hai ngành học mới là bước đi chiến lược trong quá trình phát triển trường theo định hướng đại học đa ngành, ứng dụng, hội nhập và gắn với nhu cầu nhân lực của địa phương, hứa hẹn góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo và hội nhập, phục vụ phát triển bền vững của Quảng Ninh và cả nước trong giai đoạn tới.
Để mở 2 ngành đại học trên, nhà trường đã có sự chuẩn bị nhân lực từ năm trước, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đội ngũ giảng viên cơ hữu. Nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện từ cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và đặc biệt là đảm bảo đội ngũ giảng viên để tuyển sinh, đào tạo 2 ngành Marketing và Luật Kinh tế tới đây.
- Khoa Sư phạm là đơn vị đào tạo giáo viên phổ thông. PGS có thể chia sẻ đôi nét về hoạt động của Khoa?
+ Khoa Sư phạm thực sự có thể coi là “máy chủ” - nơi đào tạo đội ngũ giáo viên phổ thông chất lượng, đóng góp trực tiếp vào chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho Quảng Ninh, khu vực Đông Bắc và cả nước.
Hiện nay, Khoa Sư phạm đang đào tạo 5 ngành sư phạm trình độ đại học chính quy gồm Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Giáo dục Tiểu học và Giáo dục mầm non. Các ngành Sư phạm Tiếng Anh do khoa Ngoại ngữ quản lý, Sư phạm Tin do khoa Công nghệ thông tin quản lý và ngành Sư phạm Âm nhạc do khoa Nghệ thuật quản lý.
Song song với đào tạo đại học chính quy, Khoa Sư phạm còn triển khai các chương trình đào tạo cao đẳng ngành giáo dục mầm non, đào tạo hệ liên thông, vừa học vừa làm, đào tạo lại và nâng chuẩn giáo viên. Đồng thời, Khoa đảm nhiệm nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên và bồi dưỡng theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho hàng nghìn giáo viên các cấp trong toàn tỉnh. Chính những hoạt động này giúp Khoa trở thành trung tâm học thuật, chuyên môn và thực hành sư phạm uy tín của Quảng Ninh. Ngoài ra, Khoa còn mạnh dạn mở rộng sang đào tạo cử nhân ngành Văn học - Báo chí - Truyền thông, nhằm đáp ứng xu hướng xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số.
Khoa Sư phạm cũng được Trường Đại học Hạ Long định hướng mở rộng vai trò như một trung tâm đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài tại khu vực Đông Bắc, góp phần lan tỏa giá trị Việt, quảng bá hình ảnh đất nước và thúc đẩy hợp tác giáo dục quốc tế. Với 13 năm kinh nghiệm trong đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long là một trong số không nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tổ chức thi đánh giá năng lực và cấp chứng chỉ tiếng Việt cho người nước ngoài. Có thể nói, Khoa Sư phạm vừa là nền móng, vừa là động lực phát triển của Trường Đại học Hạ Long
Bình luận