Thứ Hai, 21/11/2022 | 15:29 GMT +7

Trường Đại học Hạ Long: Nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao

GD&TĐ - Sau 8 năm thành lập và phát triển, Trường Đại học Hạ Long không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng.

Trường Đại học Hạ Long ký kết hợp tác với các trường đại học của Nhật Bản, hôm 13/10. Ảnh:Phùng Đức Nhật

Trường Đại học Hạ Long cũng dần khẳng định uy tín, trở thành nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh Quảng Ninh và các địa phương lân cận.

Nhiều chính sách thu hút giảng viên, sinh viên

Từ khi thành lập đến nay, Trường Đại học Hạ Long luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, với hàng loạt cơ chế, chính sách như: Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc; Chi cho giảng viên thỉnh giảng là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ; Tạo nguồn giảng viên tiếng Nhật… góp phần tạo nguồn giảng viên chất lượng cao, đảm bảo việc mở hơn chục mã ngành đào tạo hệ đại học.

Trong tổng số 298 giảng viên, nhân viên nhà trường, có 39 tiến sĩ (tăng 13 lần so với năm 2015), 191 thạc sĩ (tăng 1,3 lần so với năm 2015). Đối với 16 chương trình đào tạo đại học, đã có 3 chương trình được kiểm định năm 2021, các chương trình còn lại đang tiếp tục được kiểm định năm 2022.

Bên cạnh việc sở hữu đội ngũ giảng viên có chất lượng là các nhà giáo, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia có kinh nghiệm làm việc thực tế nhiều năm tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhà trường còn ký hợp đồng thỉnh giảng với các giáo sư, phó giáo sư, các chuyên gia uy tín, tiếp nhận tình nguyện viên nước ngoài (chủ yếu là Mỹ, các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) qua các tổ chức văn hóa, giáo dục uy tín.

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc – Trường Đại học Hạ Long. Ảnh: Phùng Đức Nhật

Đặc biệt, Trường Đại học Hạ Long có rất nhiều loại học bổng, chính sách hỗ trợ dành cho sinh viên. Ngoài các loại học bổng, chế độ chính sách theo quy định chung, sinh viên còn có cơ hội nhận được các loại học bổng, chính sách hỗ trợ do tỉnh Quảng Ninh cấp. Riêng với chính sách học bổng và hỗ trợ học tập của tỉnh Quảng Ninh, một sinh viên có thể được nhận tối đa 225 triệu đồng trong toàn khóa học.

Năm học 2022 – 2023, công tác tuyển sinh hệ đại học của Trường Đại học Hạ Long hoàn thành 100% chỉ tiêu. Đến cuối tháng 10/2022, tổng quy mô người học của tất cả các hệ, hình thức đào tạo của trường đạt trên 7.000 người. Trong đó quy mô hệ đại học chính quy 5.500 sinh viên.

Riêng khóa tuyển sinh năm 2022, thí sinh trúng tuyển và nhập học đạt 100% chỉ tiêu ngay trong đợt 1 tuyển sinh, trong đó 50% thí sinh trúng tuyển bằng hình thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, 30% trúng tuyển bằng hình thức xét điểm học bạ, 10% trúng tuyển bằng hình thức xét kết hợp (điểm thi THPT hoặc điểm học bạ kết hợp điểm/bậc năng lực chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên).

Đối với hình thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, phổ điểm trúng tuyển dao động từ 19 đến 27 điểm, trong đó chiếm đa số từ 22 đến 24 điểm.

Trong năm học này, nhà trường dự kiến mở mới 3 ngành đào tạo thạc sĩ là Ngôn ngữ Anh, Khoa học máy tính và Du lịch, xây dựng ít nhất 1 chương trình đào tạo giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh…

Toàn cảnh Trường Đại học Hạ Long cơ sở 1 tại TP Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Phùng Đức Nhật

Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại

Trường Đại học Hạ Long nằm trong số rất ít các trường trên cả nước có “Công viên sinh viên” đẹp, bề thế với diện tích 4ha rợp bóng cây xanh, là không gian thư giãn, giải trí lý tưởng cho sinh viên sau những giờ học tập miệt mài trên giảng đường…

Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, gắn kết cùng không gian ký túc xá, nhà ăn xanh sạch, khu vực vui chơi, thi đấu thể thao quy mô với nhiều loại hình như bể bơi, sân bóng đá, sân bóng rổ, nhà thi đấu cầu lông, bóng bàn.

Sinh viên Trường Đại học Hạ Long đã giành được nhiều giải cao trong các kỳ thi khoa học kỹ thuật, công nghệ (tập trung ở khối ngành thủy sản, công nghệ thông tin, môi trường), thi nghiệp vụ (tập trung ở khối ngành ngoại ngữ, du lịch, nghệ thuật).

Bên cạnh đó, trong các giải thể thao lớn do Bộ Văn hóa – Thể thao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Đoàn phát động, sinh viên Trường Đại học Hạ Long cũng thường được xướng danh, vinh danh với những thành tích, đặc biệt là thành tích tập thể ấn tượng. Gần đây nhất, tại giải chạy dành cho học sinh, sinh viên

S-Race 2022, Trường Đại học Hạ Long là trường có số sinh viên tham gia nhiều thứ 2 trên toàn quốc và là trường dẫn đầu về số km hoàn thành của giải chạy, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dẫn đầu về số lượng học sinh sinh viên tham gia.

“Em thấy môi trường học tập tại trường rất tốt, cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại kèm đội ngũ giáo viên giỏi. Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện trong nước và quốc tế, vì vậy tỉnh cũng tạo điều kiện để cho sinh viên được tham gia các sự kiện này với các hình thức như phiên dịch, dẫn đoàn, đón khách, lễ tân, tình nguyện viên… Việc này rất bổ ích giúp sinh viên được học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm thực tế sau khi ra trường”, Bùi Phương Thảo, sinh viên năm cuối Khoa Du lịch nói.

Ông Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long cho biết, hiện nay trường đã ký thỏa thuận hợp tác với trên 50 doanh nghiệp, tập đoàn lớn hoạt động trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, kinh tế, công nghệ… để tạo ra môi trường học tập thực tế, cơ hội việc làm cho sinh viên trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp. Điển hình là các doanh nghiệp: Vingroup, Sungroup, FLC, Mường thanh, TextHong, Foxconn, Viettel… Sinh viên sau khi tốt nghiệp 100% có việc làm trong vòng 6 tháng, trong đó trên 75% làm việc đúng ngành được đào tạo.

Đặc biệt, trong năm học 2022 – 2023, được sự hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trường đã chính thức mời ngài Takebe Tsutomu, cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông-Lâm nghiệp Nhật Bản về làm cố vấn đặc biệt cho trường với mong muốn xây dựng Trường Đại học Hạ Long là trung tâm đào tạo ngôn ngữ Nhật Bản ở phía Bắc, đồng thời mở mới các ngành đào tạo về nông nghiệp công nghệ cao, phát triển nuôi trồng thủy sản…

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện nay thị trường lao động trên địa bàn tỉnh đang thiếu hụt lượng lớn nguồn nhân lực. Đây là cơ hội, đồng thời cũng là thách thức đòi hỏi Trường Đại học Hạ Long phát huy vai trò quan trọng, cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có kỹ năng gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng quy mô và nâng cao chất lượng dân số cho tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh mong muốn, với sự giúp đỡ của ngài Takebe Tsutomu, Trường Đại học Hạ Long sẽ tiếp cận được sự tiên tiến của Nhật Bản, đưa sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển, đóng góp quan trọng vào mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cả nước.

Trường Đại học Hạ Long là trường đại học công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, được thành lập theo Quyết định số 1869/QĐ-TTg ngày 13/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở 2 Trường: Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh và Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Hạ Long có lịch sử trên nửa thế kỷ. Trường có hai cơ sở, cơ sở 1 tại TP Uông Bí, cơ sở 2 tại TP Hạ Long. Nhà trường đào tạo đa ngành, bám sát yêu cầu thực tiễn xã hội nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường lao động tại Quảng Ninh và khu vực. Phát triển theo định hướng ứng dụng, Nhà trường tập trung đào tạo vào 6 lĩnh vực chính: Ngoại ngữ; Du lịch, dịch vụ; Kinh tế; Kỹ thuật, công nghệ; Giáo dục, xã hội và nhân văn; Nghệ thuật.

BÌNH LUẬN