Thứ Ba, 3/1/2023 | 09:13 GMT +7

Sinh viên lớp Quản lý Tài nguyên và Môi trường K5 – Khoa Môi trường thực tập 1 qua chuyến đi khảo sát học tập thực tế tại Quảng Ninh và Ninh Bình

Triển khai chương trình đào tạo, với mục tiêu đào tạo lý thuyết đi đôi với thực hành, trong thời gian từ ngày 27 đến 29 tháng 12 năm 2022, Khoa Môi trường Trường Đại học Hạ Long đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Ninh Bình tổ chức thực tập chuyên ngành đợt 1 đi khảo sát học tập thực tế cho sinh viên lớp Quản lý Tài nguyên và Môi trường K5 tại Khu công nghiệp Amata, Khu công nghiệp Đông Mai trên địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Khu du lịch sinh thái Thung Nham thuộc Quần thể danh thắng Tràng An, Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng chất lượng cao CFG – KCN Khánh Cư và Vườn quốc gia Cúc Phương nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Đoàn do cô Hoàng Thị Bích Hồng phụ trách khoa làm trưởng đoàn.

Ngày 27 tháng 12, tại các Khu công nghiệp Amata và Đông Mai, trên địa bàn thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh, đoàn thực tập gồm các giảng viên và 19 sinh viên lớp Quản lý Tài nguyên và Môi trường K5 đã tiến hành tham quan, khảo sát thực tế các công trình xử lý nước thải. Tại đây, sinh viên có cơ hội trao đổi, giao lưu với các cán bộ quản lý, tìm hiểu, đánh giá các quy trình công nghệ xử lý nước thải tại các nhà máy trong hai khu công nghiệp. Tại nhà máy kính tiết kiệm năng lượng chất lượng cao CFG-KCN Khánh Cư, xã Khánh Cư, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, đoàn khảo sát đã có cơ hội tham quan, học tập, tìm hiểu về quy trình sản xuất kính nổi hàng đầu Việt Nam với thân thiện môi trường theo tiêu chí tăng trưởng xanh, được xây dựng trên cơ sở áp dụng tất cả công nghệ tiên tiến nhất. Nguồn nhiệt thải của Nhà máy được tận dụng để sinh hơi phát điện tạo ra nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo quay trở lại phục vụ sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay và thân thiện với môi trường.

Trong thời gian từ ngày 28 đến 29 tháng 12, đoàn cán bộ giảng viên và sinh viên tiếp tục tham quan, khảo sát thực tế tại Vườn Quốc Gia Cúc Phương và Khu du lịch sinh thái Thung Nham thuộc Quần thể danh thắng Tràng An. Đến với Vườn Quốc gia Cúc Phương – Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, là khu bảo tồn thiên nhiên, rừng đặc dụng nằm trên địa phận ranh giới 3 khu vực Tây Bắc Bộ, đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ thuộc 3 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa, có hệ động thực vật phong phú đa dạng mang đặc trưng rừng mưa nhiệt đới, các thành viên trong đoàn được giới thiệu về các hoạt động bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học và mô hình quản lý Vườn quốc gia điển hình. Sau đó, đoàn còn được trải nghiệm tham quan khu du lịch sinh thái Thung Nham thuộc vùng lõi của quần thể di sản thế giới Tràng An – nằm trong thung đồi Hải Nham, thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Với hệ sinh thái rừng ngập nước tự nhiên có diện tích khoảng 334,2 ha trong đó có 19 ha là rừng nguyên sinh, vườn chim Thung Nham là nơi cư trú của khoảng 46 loài chim, 109 loài thực vật, 150 loài động vật… Số lượng các loài động thực vật ở đây rất lớn kể cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng được ghi trong sách đỏ như Cốc đế nhỏ, Giang sen, Hằng hạc, Phượng hoàng… Ngoài ra, đoàn cũng có cơ hội tham quan quần thể kiến trúc chùa Bái Đính – một quần thể chùa lớn được biết đến với nhiều kỷ lục Châu Á và Việt Nam, cố đô Hoa Lư – nơi gắn với các triều đại phong kiến đầu tiên của nước ta nhà Đinh, Tiền Lê,…

Chuyến đi khảo sát thực tế trong đợt thực tập 1 của sinh viên lớp QLTN&MT K5 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngoài các kiến thức thực tế về chuyên ngành học hỏi được qua chuyến đi, các sinh viên còn có nhiều trải nghiệm đáng nhớ và có những kỷ niệm đẹp thời sinh viên. Chuyến đi giúp tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn kết các thành viên trong lớp gần nhau hơn, đồng thời giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng quan sát, khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu và nghiên cứu ngoài thực địa, tổng hợp viết báo cáo theo các nội dung nghiên cứu thông qua các tuyến, điểm khảo sát và tăng cường các kỹ năng mềm khác phục vụ công việc và cuộc sống sau này của sinh viên.

Một số hình ảnh của giảng viên và sinh viên Khoa Môi trường trong chuyến thực tập, thực tế

Cán bộ giảng viên Khoa Môi trường cùng sinh viên lớp Quản lý tài nguyên và Môi trường K5 tham quan, khảo sát tại trạm xử lý nước thải số 1, khu công nghiệp Amata, Quảng Yên, Quảng Ninh.

Đoàn thực tập tham quan, khảo sát tại trạm xử lý nước thải khu công nghiệp Đông Mai, Quảng Yên, Quảng Ninh

Đoàn thực tập tham quan, khảo sát tại Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng chất lượng cao CFG

Đoàn thực tập khảo sát thực tế tại Vườn quốc gia Cúc Phương


Sinh viên Lớp QLTN&MT K5 tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham thuộc Quần thể danh thắng Tràng An

Đoàn thực tập tham quan chùa Bái Đính

Nguyễn Thị Khiên

BÌNH LUẬN