Thứ Hai, 4/5/2020 | 15:11 GMT +7

Phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường Đại học Hạ Long

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ trường Đại học Hạ Long lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Được thành lập năm 2015 theo quyết định của Đảng ủy Khối các cơ quan Tỉnh, Đảng bộ trường Đại học Hạ Long đã khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, phát huy trí tuệ, tinh thần đoàn kết, sáng tạo từ Ban Chấp hành Đảng bộ, đến Ban Giám hiệu nhà trường và các đơn vị chuyên môn. Cùng với đó, là sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức lao động, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ I đề ra. Đó là, sớm đưa trường Đại học Hạ Long trở thành trung tâm đào tạo uy tín trong nước và khu vực, cung cấp nhân lực cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng là hai nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, Đảng ủy Trường Đại học Hạ Long luôn thực hiện tốt sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đồng thời, tập trung trí tuệ của tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo và ban hành các nghị quyết, các chương trình hành động để chỉ đạo trên các mặt công tác sau:

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó tổ chức tốt hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học là 2 nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi của một trường Đại học. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tập trung mở được 11 ngành đại học. Nhà trường chú trọng tổ chức thực hành, thực tế, thực tập cho sinh viên tại doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động.

Quy mô và chất lượng tuyển sinh hệ đại học tăng nhanh qua các năm, đáp ứng lộ trình đào tạo của Trường. Việc tuyển sinh đủ chỉ tiêu và điểm tuyển sinh tăng dần qua các năm đã khẳng định được vị thế, tạo dựng sự tin tưởng của phụ huynh và học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận.

Đảng ủy Trường luôn nhất quán quan điểm: gắn công tác đào tạo với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của thị trường lao động. Do đó, nhà trường luôn duy trì và phát triển mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi, hợp tác hai chiều. Thứ nhất, nhà trường mời chuyên gia tại các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động thẩm đinh chương trình đào tạo, hỗ trợ giảng dạy cho sinh viên. Thứ hai, nhà trường gửi sinh viên sang các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để các em được thực tế, thực tập. Vì vậy, hoạt động  Diễn đàn Hợp tác Nhà trường – Nhà tuyển dụng và Ngày hội việc làm được tổ chức định kì hàng năm nhằm trao đổi với các doanh nghiệp về nhu cầu nhân lực, yêu cầu về kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, đánh giá nguồn nhân lực mà nhà trường đã cung cấp cho các doanh nghiệp, nội dung đào tạo của nhà trường…Trên cơ sở đó tiếp thu và có những điều chỉnh kịp thời để sinh viên ra trường đáp ứng nhu cầu thực tiễn sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Trong công tác nghiên cứu khoa học có nhiều chuyển biến tích cực, kế hoạch hoạt động khoa học công nghệ của Nhà trường được triển khai thực hiện đúng tiến độ và có chất lượng. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Trường Đại học Hạ Long đã và đang triển khai nhiều đề tài, nhiệm vụ khoa học các cấp, trong đó, có hơn 80 nhiệm vụ cấp trường, 4 nhiệm vụ cấp sở, 9 nhiệm vụ cấp tỉnh và 2 nhiệm vụ phối hợp với trường đại học của nước ngoài… Đặc biệt, năm 2019, nhà trường thực hiện 1 nhiệm vụ cấp quốc gia gắn với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh là “Nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế biển khu vực ven bờ tỉnh Quảng Ninh và phụ cận”. Các nhiệm vụ khoa học đã phục vụ trực tiếp cho các hoạt động quản lí, giảng dạy nâng cao chất lượng đào tạo của Trường, đồng thời góp phần giải quyết một số vấn đề thực tế của các ngành, địa phương.

Giảng viên, sinh viên của trường tích cực nghiên cứu, gửi nhiều đề tài, ý tưởng và giải pháp khoa học tham gia các hội thi về khoa học công nghệ, đạt được nhiều giải cao trong nước và quốc tế, bước đầu khẳng định năng lực của trường trong việc nghiên cứu, chuyển giao KHCN, gắn đào tạo với thực tiễn.

Công tác hợp tác quốc tế cũng được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo. Nhà trường đã triển khai ký kết, duy trì hợp tác với hơn 20 tổ chức, trường đại học nước ngoài, là thành viên tham gia hoạt động của Liên minh giáo dục du lịch Trung Quốc – Asean nhằm chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong giai đoạn 2015-2020, Trường đã tiếp nhận hàng trăm chuyên gia, tình nguyện viên, sinh viên quốc tế ở nhiều quốc gia đến nghiên cứu, giảng dạy, học tập, qua đó đa dạng hóa hoạt động giảng dạy, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội giao lưu, học tập với người nước ngoài, đặc biệt là sinh viên các ngành ngoại ngữ.

Đào tạo tiếng Việt và đào tạo chuyên môn cho lưu học sinh tại 3 tỉnh Bắc Lào trong khuôn khổ hợp tác với tỉnh Quảng Ninh cũng được Đảng ủy, BGH quan tâm, qua đó thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Cùng với việc tiếp nhận người nước ngoài, Trường cũng chủ động cử giảng viên, sinh viên tham gia các hoạt động hội thảo, tập huấn, học tập tại các cơ sở đào tạo nước ngoài, tạo cơ hội thúc đẩy giao lưu văn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, các mặt công tác khác như: kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức cán bộ và bồi dưỡng đội ngũ, cải cách hành chính, đầu tư cơ sở vật chất cũng được Đảng ủy quan tâm. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Trường đã chỉ đạo triển khai tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản theo dự án được tỉnh phê duyệt, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ. Đến nay cơ sở vật chất đã được đầu tư khang trang, đồng bộ, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học với quy mô từ 5.000-7.000 sinh viên. Việc thu hút đội ngũ, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên được Đảng ủy ban hành Nghị quyết để chỉ đạo. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Trường đã thu hút được 14 tiến sĩ, 02 thạc sĩ về làm việc theo chính sách thu hút của Tỉnh của Trường.

Công tác HSSV được nhà trường đặc biệt quan tâm, công tác quản lý và giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống được Đảng ủy chỉ đạo triển khai với nhiều hình thức và nội dung phong phú. HSSV ra trường với kết quả học tập và đạo đức từ khá trở lên.

Với phương châm: Công tác chuyên môn là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Đảng ủy Trường Đại học Hạ Long luôn phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện thông qua việc ban hành và tổ chức thực hiện nghị quyết để các chủ trương sớm đi vào thực tiễn công tác giáo dục và đào tạo của nhà trường. Do đó, từ công tác chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, công tác kiểm tra giám sát, phát triển đảng viên mới, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cho đến công tác lãnh đạo cơ quan, đoàn thể chính trị luôn được Ban thường vụ, Ban Chấp hành quan tâm và xử lý khéo léo mối quan hệ giữa Bí thư Đảng ủy và Hiệu trưởng nhà trường.

Trong nhiệm kỳ 2015 -2020, đã có nhiều Nghị quyết chuyên đề được Đảng bộ ban hành, tập trung vào những vấn đề thiết thực, phát sinh trong thực tiễn để lãnh đạo, chỉ đạo. Năm 2017 Đảng ủy Trường ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và phòng chống các tệ nạn xã hội cho sinh viên, học sinh Trường Đại học Hạ Long”; Năm 2018 Đảng ủy Trường ban hành 02 Nghị quyết chuyên đề là: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả Đề án dạy tiếng Anh tăng cường cho sinh viên hệ đại học” và Nghị quyết “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Trường Đại học Hạ Long sớm trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và cơ sở đào tạo có uy tín trong nước” nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Cán bộ đảng viên chấp hành tốt việc sinh hoạt Đảng, chú trọng công tác phát triển đảng viên.

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ đã kết nạp 87 đảng viên mới trong đó có 56 đảng viên là sinh viên, cử 11 quần chúng ưu tú dự lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức của đối tượng đảng để kết nạp lớp đảng viên dịp 90 năm thành lập Đảng và được kết nạp 08 đảng viên mới vào ngày 03/2/2020 do Đảng ủy Khối tổ chức.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được xác định là công cụ lãnh đạo của Đảng ủy, do đó từ Đảng ủy đến UBKT đã quán triệt các quy định và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỉ luật Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát đã được triển khai thực hiện có kế hoạch, đúng quy trình, quy định, bám sát chỉ đạo của Đảng uỷ Khối.

Đảng uỷ đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và các chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm; đồng thời chỉ đạo Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và các chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm.

Trong toàn khoá đã tiến hành 19 cuộc kiểm tra và giám sát chuyên đề, trong đó có 4 cuộc kiểm tra của Ban Chấp hành Đảng bộ, 1 cuộc kiểm tra của Ban Thường vụ, 5 cuộc giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ, 4 cuộc kiểm tra của Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ, 5 cuộc giám sát chuyên đề của Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ. Về đối tượng kiểm tra, giám sát: Có 73 lượt chi bộ được  kiểm tra, 145 lượt chi bộ được giám sát chuyên đề, 4 đảng viên là cấp uỷ viên được kiểm tra, trong đó 3 đồng chí là Đảng uỷ viên, 51 lượt đảng viên được giám sát chuyên đề.

Kết quả các cuộc giám sát chuyên đề không có trường hợp nào vi phạm đến mức phải chuyển sang kiểm tra, các cuộc kiểm tra không có trường hợp nào bị đề nghị thi hành kỉ luật (một số đảng viên bị xử lí kỉ luật do vi phạm chính sách dân số ngay từ cấp chi bộ). Trong cả nhiệm kì không để xảy ra khiếu nại, tố cáo.

Đảng ủy tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 06-QĐ/TU ngày 04/8/2017 của Tỉnh ủy về “Việc tiếp nhận, xử lí thông tin phản ánh liên quan đến tham nhũng, suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Quy định số 08- QĐ/TU ngày 14/8/2017 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lí”.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Trường ĐHHL đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên tất cả các mặt công tác. Có được thành quả đó không thể không nhắc đến vai trò của người đứng đầu từ Đảng bộ Trường đến các chi bộ trực thuộc và vai trò lãnh đạo của tập thể Ban Chấp hành, Ban Chi ủy các Chi bộ. Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Trường nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng ủy Trường đã thành lập các tiểu ban giúp việc như: Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban nhân sự, tiểu ban tuyên truyền và trang trí khánh tiết.. Trong đó, xác định lựa chọn đúng nhân sự là yếu tố quyết định cho sự thành công của Đại hội.

Năm năm đã qua, có thể coi là một hành trình mở đầu đầy ấn tượng của một ngôi trường đại học trẻ. Tuy ra đời sau, nhưng Trường ĐHHL nhanh chóng khẳng định được vị thế của một trường đại học chất lượng cao, có uy tín trong bản đồ các trường đại học Việt Nam. Tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, BGH. Trường Đại học Hạ Long đã và đang là điểm đến lý tưởng cho các em học sinh khắp mọi miền tổ quốc. Vì sứ mệnh cao cả tạo nên một thế hệ tương lai giầu sức trẻ, nhiệt huyết và sáng tạo, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

 

BÌNH LUẬN